80% biên lai bán lẻ chứa chất độc hại, làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi bị phơi nhiễm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ecology Center (EC) gần đây đã công bố kết quả của một nghiên cứu vào năm 2022 về thành phần hóa học của hóa đơn bán lẻ tại Hoa Kỳ. Nghiên cứu phát hiện ra rằng 80% hóa đơn có chứa các chất độc hại.

EC đã kiểm tra biên lai từ 144 chuỗi cửa hàng lớn ở 22 tiểu bang, cộng với Quận Columbia. Chất Bisphenol (phổ biến nhất là BPA hoặc BPS) được tìm thấy trong 80% hóa đơn được kiểm tra, giảm 13% so với phát hiện của trung tâm vào năm 2017.

Ecology Center’s Lab nghiên cứu và kiểm tra các sản phẩm tiêu dùng, không khí, đất, nước, cá, thực phẩm và nhiều thứ khác để tìm hóa chất độc hại, đặc biệt tập trung vào chì trong nước uống.

Tổ chức này kiến nghị quan điểm rõ ràng: “Hóa chất độc hại không nên tồn tại trong các sản phẩm hàng ngày hoặc môi trường tự nhiên của chúng ta. Các nhà bán lẻ và nhà sản xuất có vai trò thúc đẩy thị trường hướng tới các lựa chọn thay thế an toàn hơn”.

Theo nghiên cứu mới, “biên lai mua hàng là một nguồn hóa chất gây rối loạn nội tiết chưa được biết rõ trong cơ thể, đặc biệt là với những người thường xuyên làm việc và xử lý biên lai”.

Nghiên cứu giải thích thêm rằng, “gần như tất cả biên lai đều được làm từ giấy cảm nhiệt, được phủ một lớp hóa chất cho phép hình ảnh hình thành khi một đầu in đặc biệt tác dụng nhiệt”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật sàng lọc nhanh để xác định hóa chất, chẳng hạn như BPS, BPA và các chất thay thế không bisphenol có trên biên lai.

Các tình nguyện viên đã thu thập biên lai máy tính tiền trong 11 tháng đầu năm 2022. Các biên lai đã thu thập được gấp lại với mặt trống để tránh chuyển hóa chất giữa các biên lai. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra biên lai từ 22 tiểu bang của Hoa Kỳ và Washington DC, cùng phần lớn phía đông nam Michigan.

Các cửa hàng và chuỗi được thử nghiệm bao gồm McDonald's, Popeye's, Whole Foods, Kroger's, Costco, Target, CVS, Walgreens, Lowe's, Ace Hardware, Old Navy, v.v.

Các tác giả của nghiên cứu viết: “Mặc dù không đầy đủ, nhưng dữ liệu đại diện cho một loạt các cửa hàng bán lẻ lớn vốn được người dân thường xuyên ghé thăm hàng ngày”.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy BPS trong 79% biên lai được kiểm tra, giảm so với kết quả 84% vào năm 2017. Còn BPA, nó tồn tại trong chưa đến 1% biên lai được kiểm tra, giảm từ 9% vào năm 2017.

“Nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh và nhà hàng bình dân thường xử lý hàng trăm hóa đơn trong mỗi ca làm việc, nghĩa là khả năng tiếp xúc với BPS hoặc BPA gây rối loạn nội tiết là không đổi”.
“Nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh và nhà hàng bình dân thường xử lý hàng trăm hóa đơn trong mỗi ca làm việc, nghĩa là khả năng tiếp xúc với BPS hoặc BPA gây rối loạn nội tiết là không đổi”. (Pixabay)

Nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm thấy các giải pháp thay thế hóa chất an toàn hơn đối với 20% ​​số hóa đơn được thử nghiệm, tăng từ 2% vào năm 2017.

Trong báo cáo, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận tiến trình loại bỏ các biên lai nguy hiểm đồng thời nhấn mạnh rằng, “nguy cơ độc hại không cần thiết này vẫn còn phổ biến và gây nguy hiểm đặc biệt cho những người xử lý hàng trăm biên lai mỗi ngày”.

Trong thông cáo báo chí của EC, ông Autumn Weintraub, giám đốc chiến dịch thức ăn nhanh và là thành viên của Service Employees International Union Local 32BJ cho biết: “Nhân viên phục vụ đồ ăn nhanh và nhà hàng bình dân thường xử lý hàng trăm hóa đơn trong mỗi ca làm việc, nghĩa là khả năng tiếp xúc với BPS hoặc BPA gây rối loạn nội tiết là không đổi”.

Nhóm Environmental Working Group (EWG) phát hiện rằng so với người Mỹ bình thường, nhân viên bán lẻ có lượng BPA trong cơ thể nhiều hơn 30%.

Các nhà nghiên cứu của EC cho biết “những người ủng hộ sức khỏe khuyến khích giảm thiểu in hóa đơn và chuyển sang các tùy chọn kỹ thuật số như một giải pháp an toàn hơn”.

Trong một tuyên bố, Melissa Cooper Sargent, người ủng hộ sức khỏe môi trường tại Ecology Center ở Michigan, cho biết:

“Biên lai là con đường tiếp xúc phổ biến đối với bisphenol, vốn có thể gây rối loạn nội tiết dễ dàng thông qua sự hấp thụ ở da. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các nhà bán lẻ đều sử dụng giấy biên nhận phủ bisphenol”.

“Chuyển sang giấy không độc hại là một sự thay đổi dễ dàng. Chúng tôi kêu gọi các nhà bán lẻ ngừng phát giấy tẩm hóa chất cho người tiêu dùng của họ và khiến nhân viên gặp rủi ro”.

Nancy Buermeyer, giám đốc chương trình và chính sách tại Breast Cancer Prevention Partners, nói với EC: “BPA và BPS được biết đến là chất phá vỡ nội tiết và có liên quan đến nhiều tác hại đối với sức khỏe, bao gồm ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển khác”.

“BPA và BPS được biết đến là chất phá vỡ nội tiết và có liên quan đến nhiều tác hại đối với sức khỏe, bao gồm ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển khác”.
“BPA và BPS được biết đến là chất phá vỡ nội tiết và có liên quan đến nhiều tác hại đối với sức khỏe, bao gồm ung thư, dị tật bẩm sinh và các vấn đề phát triển khác”. (DES Daughter Flickr - CC BY-NC-SA 2.0)

Bà Buermeyer nói: “Bây giờ là lúc để loại bỏ những hóa chất nguy hiểm và không cần thiết này khỏi giấy in hóa đơn nhiệt. Sự tiếp xúc này liên quan đến tất cả người tiêu dùng; tuy nhiên, rủi ro cao nhất là với nhân viên thu ngân, hơn 70% trong số họ là phụ nữ. Chúng tôi mong Dự luật hội đồng 1347 của California, 'Skip the Slip', ủng hộ biên lai kỹ thuật số và biên lai không chứa BPS/BPA, trở thành luật.”

Ông Dan Howells, giám đốc chiến dịch khí hậu tại Green America cho biết: “Các nhà bán lẻ nên bảo vệ khách hàng, cộng đồng và nhân viên của họ. Loại bỏ bisphenol khỏi giấy biên nhận là bước đầu tiên. Chúng tôi khuyến khích các nhà bán lẻ thực hiện bước tiếp theo là không in biên lai hoàn toàn trừ trường hợp khách hàng yêu cầu, đồng thời cung cấp tùy chọn biên nhận kỹ thuật số cho tất cả khách hàng”.

Theo Retailer Report Card, các nhà bán lẻ lớn bao gồm CVS Health, Loblaw, Target và TJ Maxx gần đây đã chuyển sang loại bỏ bisphenol trong biên lai.

Sự nguy hiểm của Bisphenol

Bisphenol là một nhóm hóa chất được sử dụng trong sản xuất nhựa, chất dẻo và các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng khác. Chúng thường được tìm thấy trong chai nhựa, lớp lót của lon kim loại và bể chứa nước, trong hóa đơn bán lẻ, cùng các sản phẩm khác. Theo EWG, BPA “nằm trong nhóm 2% hóa chất có khối lượng sản xuất cao hàng đầu” ở Hoa Kỳ.

Bisphenol-A (BPA), một trong 40 hóa chất được biết đến rộng rãi nhất, ban đầu được xem xét sử dụng trong dược phẩm như một loại estrogen tổng hợp vào những năm 1930. Thật không may khi nhiều sản phẩm nhựa trên thị trường ngày nay, vốn được quảng cáo là không chứa BPA lại chứa các hóa chất thay thế tương tự như bisphenol.

Theo Viện Khoa học Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NIES), “đối với hầu hết mọi người, nguồn tiếp xúc chính với BPA là qua chế độ ăn uống. Trong khi không khí, bụi và nước là những nguồn tiếp xúc có thể khác, thì BPA trong thực phẩm và đồ uống chiếm phần lớn sự tiếp xúc hàng ngày của con người”.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy BPA trong cơ thể của gần như tất cả người Mỹ. Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ 2003–2004 (NHANES III), được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) giám sát, đã tìm thấy mức BPA có thể phát hiện được với 93% trong số hơn 2.500 mẫu nước tiểu của những người từ 6 tuổi trở lên. NIES trích dẫn dữ liệu này là đại diện cho các trường hợp phơi nhiễm ở Hoa Kỳ.

“Đối với hầu hết mọi người, nguồn tiếp xúc chính với BPA là qua chế độ ăn uống. Trong khi không khí, bụi và nước là những nguồn tiếp xúc có thể khác, thì BPA trong thực phẩm và đồ uống chiếm phần lớn sự tiếp xúc hàng ngày của con người”.
“Đối với hầu hết mọi người, nguồn tiếp xúc chính với BPA là qua chế độ ăn uống. Trong khi không khí, bụi và nước là những nguồn tiếp xúc có thể khác, thì BPA trong thực phẩm và đồ uống chiếm phần lớn sự tiếp xúc hàng ngày của con người”. (Needpix)

Theo NIES, “một lý do khác cần quan tâm, nhất là các bậc cha mẹ, có lẽ là một số nghiên cứu trên động vật liên quan đến tác động của BPA đối với thai nhi và trẻ sơ sinh”.

Mặc dù hậu quả sức khỏe của BPA và BPS vẫn còn đang được tranh luận, nhưng các đánh giá toàn diện về nghiên cứu được bình duyệt đã kết luận rằng bisphenol là chất gây rối loạn nội tiết có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của con người và sự phát triển thần kinh của trẻ em, cùng các tác động khác.

Trước những kết luận như vậy, Environmental Protection Agency (EPA) đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của những hóa chất này ở người. EPA thừa nhận các nghiên cứu trên động vật cho thấy BPA là “chất độc sinh sản, phát triển và toàn thân” và là “estrogen yếu”.

Theo EPA, “có những câu hỏi về tác động tiềm ẩn của nó, đặc biệt là đối với sức khỏe của trẻ em và môi trường.”

Cơ quan tuyên bố thêm rằng, “trên phạm vi toàn cầu, các nghiên cứu sử dụng những xét nghiệm độc tính tiêu chuẩn để định ra mức quy định cho thấy mức độ BPA ở người và môi trường thấp hơn mức có thể gây ra các tác động bất lợi. Tuy nhiên, kết quả của một số nghiên cứu gần đây … đã cho thấy BPA gây tác động tinh tế ở động vật thí nghiệm với nồng độ rất thấp”.

Một số nhà nghiên cứu về độc tính hóa học tin rằng, các xét nghiệm độc tính được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1970 để “chuẩn hóa các xét nghiệm nhằm đưa ra các mức quy định chung” - được gọi là Good Laboratory Practice (GLP) đã lỗi thời và không còn phản ánh khoa học hiện tại.

Ví dụ: sử dụng GLP để kiểm tra các vấn đề về thần kinh do bisphenol gây ra ở chuột thí nghiệm.

Một nghiên cứu vào năm 2010 được trích dẫn trong bài báo trên Tạp chí Science dựa trên việc cân não loài gặm nhấm và các thử nghiệm quan sát như đặt con chuột nằm ngửa, sau đó đo xem nó mất bao lâu để con vật lật lại. Nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về tác hại của BPA đối với hệ thần kinh của động vật thử nghiệm, nhưng không đủ sắc thái để đo lường những thứ như rối loạn nội tiết.

Kết quả của một số nghiên cứu gần đây … đã cho thấy BPA gây tác động tinh tế ở động vật thí nghiệm với nồng độ rất thấp.
Kết quả của một số nghiên cứu gần đây … đã cho thấy BPA gây tác động tinh tế ở động vật thí nghiệm với nồng độ rất thấp. (Pixabay)

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu năm 2019 tóm tắt kết quả từ nhiều nghiên cứu, cô Heather Patisaul, nhà nghiên cứu về chất độc thần kinh tại Đại học bang North Carolina ở Raleigh, đã kết luận:

“Bằng chứng về sự phát triển thần kinh nội tiết bị thay đổi, bao gồm biểu hiện cụ thể theo độ tuổi và giới tính của [các] thụ thể estrogen… và sự loại bỏ các dị hình giới tính về não và hành vi, ủng hộ kết luận rằng việc tiếp xúc với BPA trong quá trình phát triển, ngay cả ở liều lượng thấp hơn mức mà các cơ quan quản lý coi là 'an toàn' cho con người, góp phần thay đổi não bộ và hành vi”.

Ông Tom Zoeller, nhà nghiên cứu nội tiết học tại Đại học Massachusetts ở Amherst, người đã nghiên cứu cách BPA tương tác với hệ thống tuyến giáp, nói với Tạp chí Science, cho biết: “Bộ máy khoa học trên thế giới đã phát triển cao hơn bao giờ hết trong lịch sử loài người, nhưng hầu hết trong số đó đang bị bỏ qua khi nói đến việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi các hóa chất môi trường”.

Theo EWG, “các đánh giá của chính phủ không xem xét đầy đủ độc tính liều thấp của BPA”.

Khi xem xét 115 nghiên cứu, nhóm đã kết luận rằng ngay cả “ở một liều lượng rất thấp, hóa chất này gây ra sự thay đổi vĩnh viễn của tế bào vú và tuyến tiền liệt dẫn đến ung thư, kháng insulin (một đặc điểm nổi bật của bệnh tiểu đường loại 2) và tổn thương nhiễm sắc thể liên quan đến sẩy thai tái phát cùng một loạt các dị tật bẩm sinh bao gồm cả hội chứng Down”.

Làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi phơi nhiễm?

Ecology Center khuyến nghị người tiêu dùng bỏ qua biên lai khi không cần thiết và/hoặc yêu cầu biên lai kỹ thuật số nếu có.

Ecology Center khuyến nghị người tiêu dùng bỏ qua biên lai khi không cần thiết và/hoặc yêu cầu biên lai kỹ thuật số nếu có.
Ecology Center khuyến nghị người tiêu dùng bỏ qua biên lai khi không cần thiết và/hoặc yêu cầu biên lai kỹ thuật số nếu có. (MPCA Photos Flickr - CC BY-NC 2.0)

Tổ chức này cũng gợi ý người mua hàng:

  • Gây áp lực buộc các nhà bán lẻ cấm bisphenol trong biên lai và thay thế bằng các chất thay thế an toàn.
  • Liên hệ với các đại diện của tiểu bang, liên bang (ở Mỹ) và yêu cầu cấm bisphenol trong biên lai và các sản phẩm gia dụng.
  • Gấp biên lai có mặt in vào trong vì mặt sau thường chưa được xử lý, nếu bạn lấy một biên lai.
  • Không đưa hóa đơn cho trẻ em.
  • Rửa tay sau khi chạm vào biên lai.
  • Vứt biên lai vào thùng rác thay vì tái chế để tránh làm ô nhiễm dòng giấy tái chế.

Theo EC, hóa đơn từ các nhà bán lẻ sau đây thường không chứa bisphenol:

  • Costco
  • Culver’s
  • CVS
  • H&M
  • Lululemon
  • REI
  • Starbucks
  • Target
  • Trader Joe’s
  • TJX (T.J. Maxx, Marshalls, Sierra Trading Post, Home Goods)
  • Whole Foods

Để giảm tiếp xúc chung với BPA, Mayo Clinic khuyến nghị người tiêu dùng:

  • Sử dụng các sản phẩm không chứa BPA. Hãy tìm những sản phẩm được dán nhãn không chứa BPA. Nếu không được dán nhãn, hãy tránh các loại nhựa được đánh dấu bằng mã tái chế 3 hoặc 7, vì chúng có thể chứa BPA.
  • Không cho hộp nhựa vào lò vi sóng hoặc máy rửa chén vì nhiệt có thể cho phép BPA ngấm vào thực phẩm.
  • Chọn thực phẩm tươi, nguyên chất. Chọn trái cây và rau củ nguyên trái không đóng gói bất cứ khi nào có thể.
  • Sử dụng các vật thay thế như đồ đựng bằng thủy tinh, sứ hoặc thép không gỉ để đựng thức ăn và chất lỏng nóng thay vì đồ nhựa.

Theo David Charbonneau từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

David Charbonneau, Tiến sĩ, là một nhà báo tự do, người cũng đã dạy văn học và viết lách ở cấp đại học trong 25 năm. Ngoài The Epoch Times, bài viết của anh đã xuất hiện trên The Defender, Medium, cùng các nền tảng in ấn và trực tuyến khác. Là một người ủng hộ nhiệt thành cho quyền tự do y tế, ông sống và làm việc tại Pasadena, California.



BÀI CHỌN LỌC

80% biên lai bán lẻ chứa chất độc hại, làm thế nào để bảo vệ bản thân khỏi bị phơi nhiễm?