AmCham: Hơn 75% doanh nghiệp ở Đài Loan không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn ba phần tư các công ty thành viên của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Đài Loan (AmCham) cho biết, họ không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc trên khắp đất nước, theo một thông cáo báo chí của AmCham được phát hành vào thứ Sáu (19/8).

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 08/8 đến ngày 17/8, cho thấy 126 trong số 529 tổ chức thành viên AmCham Đài Loan đã trả lời, 77% cho biết hoạt động kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, 17% cho biết họ đã trải qua sự gián đoạn, một phần ba trong số đó cho biết họ bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển hoặc bảo hiểm tăng hoặc sự chậm trễ của chuỗi cung ứng. Gần một nửa trong số 17% nói rằng những thay đổi là do các chính sách mới hoặc "các biểu hiện quan tâm khác" từ trụ sở chính ở Mỹ, theo AmCham.

Liên quan đến việc tăng cường sự xâm lược quân sự của Trung Quốc từ năm 2022-2023, 46% các công ty được khảo sát dự đoán xu hướng như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của họ, trong khi phần còn lại không chắc chắn hoặc không mong đợi sẽ bị ảnh hưởng.

Các công ty xếp hạng căng thẳng chung, bao gồm thông tin sai lệch và các chiến dịch tâm lý nhắm vào Đài Loan, là mối quan tâm chính của họ trong năm tới. Trong khi đó, các rào cản chính trị hoặc kinh tế trong khu vực cùng các lệnh trừng phạt chung và lệnh cấm đi lại đối với các sản phẩm và con người Đài Loan lần lượt là những yếu tố đáng lo ngại đối với các công ty này.

Mức độ lo ngại trung bình của các công ty về hành động nghiêm trọng được thực hiện đối với Đài Loan trong hai năm tới là 2,8, khi xếp hạng theo thang điểm từ 1 đến 5, với 1 người không quan tâm chút nào và 5 người cực kỳ lo ngại, theo AmCham.

Chủ tịch AmCham Đài Loan Andrew Wylegala cho biết sự gây hấn ngày càng tăng của Trung Quốc đối với hòn đảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ủng hộ "khả năng phục hồi của Đài Loan" thông qua tăng cường hợp tác và hội nhập kinh tế.

"Chúng tôi đã kêu gọi một chương trình nghị sự đầy tham vọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế với Đài Loan thông qua Sáng kiến Thương mại Thế kỷ 21, một hiệp định tránh đánh thuế hai lần và cuối cùng là thông qua một hiệp định thương mại song phương", ông nói thêm.

Đài Loan và Mỹ đã công bố kế hoạch vào thứ Năm (18/8) để bắt đầu đàm phán về một thỏa thuận thương mại vào mùa thu thông qua Sáng kiến Mỹ-Đài Loan về Thương mại Thế kỷ 21.

Lam Giang

Theo Taiwannews



BÀI CHỌN LỌC

AmCham: Hơn 75% doanh nghiệp ở Đài Loan không bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc