Kê đơn Ivermectin điều trị COVID-19, bác sĩ Mỹ bị phạt 5.000 đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bác sĩ ở Washington đã bị phạt vì kê đơn Ivermectin để điều trị COVID-19 cho bệnh nhân. Theo các tài liệu cho thấy, ông bị yêu cầu phải tham gia các lớp giáo dục thường xuyên.

Theo một lệnh do Ủy ban Y tế Washington ký vào ngày 2 tháng 5, bác sĩ Wei-Hsung Lin phải nộp phạt 5.000 đô la vì kê đơn Ivermectin để điều trị COVID-19 cho bệnh nhân.

Ivermectin được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để điều trị một số bệnh, bao gồm giun sán.

Kê đơn thuốc cho mục đích sử dụng chưa được phê duyệt là tình trạng phổ biến ở Hoa Kỳ, nhưng riêng với Ivermectin, các nhà chức trách đã cảnh báo không nên kê đơn và sử dụng nó để điều trị COVID-19.

Các nhà chức trách đã chỉ ra một cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng, một số nghiên cứu cho thấy Ivermectin không mang lại tác dụng bảo vệ và chống lại COVID-19, trong khi một số khác thì cho thấy Ivermectin có lợi trong việc chống lại bệnh này.

Bác sĩ Lin thừa nhận đã kê đơn Ivermectin cho 5 người mà không nêu chi tiết cho họ về việc đây là đơn thuốc chưa được phê duyệt, những rủi ro liên quan và các phương pháp điều trị thay thế.

Một bệnh nhân nữ (71 tuổi), xét nghiệm dương tính với COVID-19 tại phòng cấp cứu vào ngày 23 tháng 6 năm 2021. Sau một ngày, bà đã gặp bác sĩ Lin trong chuyến thăm khám từ xa.

Sau khi tuyên bố rằng "một lượng lớn tài liệu" cho thấy Ivermectin "có hiệu quả", ông Lin kê đơn cho bà 12mg Ivermectin mỗi ngày, sử dụng liên tục trong 5 ngày.

Người phụ nữ quay trở lại bệnh viện sau khi dùng Ivermectin bốn ngày nhưng không thấy cải thiện. Cuối cùng, bà được xuất viện và hồi phục.

Trong một trường hợp khác, bác sĩ Lin đã kê đơn Ivermectin cho một nam giới 69 tuổi mắc COVID-19. Do vợ của bệnh nhân cũng mắc COVID-19, nên bác sĩ Lin đã kê thêm liều Ivermectin.

Tuy nhiên, cả hai vợ chồng đều đã không dùng Ivermectin vì họ lên mạng và "nhận thấy các cảnh báo về Ivermectin đối với COVID-19, cũng như các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với những người mắc bệnh tim", theo lệnh của Ủy ban.

Theo tài liệu, việc điều trị của bác sĩ Lin "thấp hơn tiêu chuẩn chăm sóc" một phần vì ông đã không thảo luận về các phương pháp điều trị thay thế. Tài liệu không liệt kê bất kỳ lựa chọn thay thế nào.

Vào năm 2021, Remdesivir là phương pháp điều trị chủ yếu được chính phủ phê duyệt cho một số bệnh nhân COVID-19.

Các nhà chức trách cũng cáo buộc bác sĩ Lin vì đã không thảo luận về vaccine COVID-19 với bệnh nhân của mình.

Theo lệnh của Ủy ban, hành động của bác sĩ Lin cấu thành hành vi thiếu chuyên nghiệp, được luật tiểu bang định nghĩa là "bất kỳ hành vi nào liên quan đến sự suy đồi đạo đức, không trung thực hoặc tham nhũng liên quan đến việc thực hành nghề nghiệp, bất kể hành vi đó có cấu thành tội phạm hay không".

Lệnh cấm được đưa ra vì bác sĩ Lin kê đơn Ivermectin chưa được phê duyệt cho bệnh nhân ở Washington, cũng như kê đơn thuốc hoặc chăm sóc cho bệnh nhân mà không thiết lập mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân trước.

(*) Mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân dựa trên sự tôn trọng, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, nếu thiếu đi thì sẽ bị coi là làm suy giảm khả năng của bác sĩ trong việc đánh giá đầy đủ về bệnh nhân, khiến bệnh nhân ít tin tưởng vào chẩn đoán.

Ngoài ra, lệnh còn yêu cầu ông xem lại các trang web của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và UpToDate để biết các hướng dẫn về COVID-19 hiện tại, tham gia các lớp giáo dục y tế liên tục về phòng ngừa, điều trị và kiểm soát COVID-19, đồng thời thiết lập mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân, viết hai bài báo ít nhất 1.000 từ mô tả những gì ông thu được từ các trang web và lớp học.

Ủy ban hoặc người được ủy quyền của ủy ban cũng sẽ thực hiện các chuyến thăm hàng năm, bao gồm xem xét ngẫu nhiên một số hồ sơ nhất định, và tuyên bố bác sĩ Lin phải có mặt trong vòng 12 tháng, sau đó hằng năm, tại ngày và địa điểm do ủy ban quyết định như một phần của việc giám sát tuân thủ.

Bác sĩ Jane Orient, giám đốc điều hành của Hiệp hội Bác sĩ và Phẫu thuật Hoa Kỳ, cho biết các điều kiện đặt ra "cực kỳ nặng nề", hơn nữa, khối lượng công việc mà lệnh yêu cầu "sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho việc hành nghề và có thể khiến hầu hết các bác sĩ phải từ bỏ công việc hoàn toàn".

"Ivermectin là một loại thuốc cực kỳ an toàn - an toàn hơn nhiều so với hầu hết các loại thuốc", bác sĩ Orient nói với The Epoch Times trong một email. "Đối với việc thông báo cho bệnh nhân về các lựa chọn thay thế, lý do khiến bệnh nhân đến gặp bác sĩ này có thể là do họ không còn lựa chọn thay thế nào ngoài việc 'cách ly và đến phòng cấp cứu nếu tình trạng xấu đi'".

Bà ấy khuyên các bác sĩ nên tránh Washington nếu có thể.

Ủy ban Y tế Washington không trả lời câu hỏi.

Bác sĩ Lin được được thuê bởi phòng khám Trung tâm Y tế Vùng Kadlec ở Richland.

"Sau khi một trong các bác sĩ của chúng tôi bị cáo buộc vi phạm, chúng tôi đã hoàn toàn hợp tác với Sở Y tế tiểu bang Washington trong suốt cuộc điều tra của họ. Mặc dù Kadlec không khuyến nghị hoặc cho phép sử dụng Ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19, nhưng chúng tôi tôn trọng quyền của bệnh nhân và bác sĩ, cũng như khám phá tất cả các lựa chọn điều trị có sẵn, dựa trên tình trạng sức khỏe và bệnh lý riêng biệt của bệnh nhân", một người phát ngôn của Kadlec cho The Epoch Times biết trong một email. "Chúng tôi vẫn tận tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho tất cả bệnh nhân mà chúng tôi phục vụ, và chúng tôi vui mừng vì vấn đề này đã được giải quyết".

Nếu bác sĩ Lin phản bác các cáo buộc, ủy ban sẽ tiến hành tranh luận và sau đó đưa ra phán quyết, có khả năng đình chỉ giấy phép hành nghề của ông.

Ủy ban đã đưa ra phán quyết chống lại một số bác sĩ kê đơn Ivermectin cho COVID-19, gần đây nhất là cấm bác sĩ bệnh lý học Ryan Cole hành nghề y ở tiểu bang trong 5 năm.

“Bác sĩ Lin sẵn sàng chiến đấu đến cùng nhưng khi chúng tôi cân nhắc về khía cạnh được – mất, chúng tôi cảm thấy (và ông ấy cũng cảm thấy) nên giải quyết theo lệnh của uỷ ban vì lợi ích của bản thân”, Pete Serrano, luật sư của Silent Majority Foundation đại diện cho Bác sĩ Lin, nói với The Epoch Times.

“Ông ấy đã sẵn sàng để khép lại chương này và tiếp tục cuộc sống của mình”, ông Serrano nói thêm sau đó.

Bác sĩ Lin ban đầu phải đối mặt với khoản tiền phạt 25.000 đô la và những hậu quả khắc nghiệt hơn, nhưng các cuộc thương lượng về việc dàn xếp cuối cùng đã giảm nhẹ một số hình phạt.

Bác sĩ Lin có thể yêu cầu chấm dứt án lệnh trong ba năm.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Chấn Hưng

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Kê đơn Ivermectin điều trị COVID-19, bác sĩ Mỹ bị phạt 5.000 đô la