Nghiên cứu: Những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng Ivermectin phục hồi nhanh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những bệnh nhân Covid-19 được điều trị bằng Ivermectin phục hồi nhanh hơn những người khác, theo nghiên cứu tại Anh.

Một nghiên cứu mới cho thấy những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 được điều trị bằng ivermectin sẽ hồi phục nhanh hơn nhóm đối chứng.

Theo nghiên cứu cỡ lớn tiến hành ở Vương quốc Anh này, những người sử dụng Ivermectin, tự báo cáo cáo thời gian phục hồi nhanh hơn trung bình hai ngày.

Thời gian phục hồi nhanh hơn này là có ý nghĩa thống kê.

Những người dùng ivermectin cũng ít phải nhập viện hoặc tử vong hơn, chỉ 1,6% số người dùng ivermectin phải nhập viện hoặc tử vong so với 4% của nhóm đối chứng, người bệnh được chăm sóc theo tiêu chuẩn thông thường. Với nước Anh, chế độ chăm sóc này chủ yếu tập trung vào kiểm soát các triệu chứng.

Theo nghiên cứu, những người dùng Ivermectin cũng giảm được các triệu chứng nghiêm trọng và hồi phục tốt, lâu dài.

Bài báo được xuất bản bởi Tạp chí Journal of Infection vào ngày 29 tháng 2 năm 2024.

Nghiên cứu bao gồm một thử nghiệm nhãn mở có sự tham gia của 2.157 người dùng Ivermectin và 3.256 người chỉ được chăm sóc thông thường từ ngày 23 tháng 6 năm 2021 đến ngày 1 tháng 7 năm 2022. Những người tham gia được chọn ngẫu nhiên và các triệu chứng cũng như quá trình phục hồi được báo cáo.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Những phát hiện này không phải để khuyến khích sử dụng Ivermectin

Các tác giả, bao gồm cả Christopher Butler, giáo sư Đại học Oxford và đồng nghiên cứu viên chính của thử nghiệm, không đánh giá cao những phát hiện tích cực trên đây, một phần vì tỷ lệ rủi ro (Hazard Ratio) của thử nghiệm là 1.14 thấp hơn mức 1.20, là mức mà các tác giả xác định trước là cần phải đạt được để số liệu có ý nghĩa. Tỷ lệ rủi ro là một cách để xác định liệu việc điều trị có mang lại lợi ích hay không.

Các tác giả cũng nhấn mạnh đến việc thiếu dữ liệu về sự khác biệt trong số ngày mà các thành viên tham gia thử nghiệm thấy nhiễm bệnh trong hai tuần trước đó; mức độ ảnh hưởng đến công việc của họ và khả năng họ cần phải nhờ cậy đến hệ thống chăm sóc y tế 3, 6 và 12 tháng sau điều trị.

Các tác giả cho biết: “Nhìn chung, những phát hiện này, mặc dù chứng minh một lợi ích nhỏ về thời gian của triệu chứng, nhưng không phải để khuyến khích việc sử dụng ivermectin để điều trị COVID-19 trong cộng đồng có phần lớn dân số được tiêm chủng với liều lượng và thời gian mà mỗi người đã sử dụng”.

Nguồn tài trợ cho nghiên cứu đến từ chính phủ Anh.

Thông tin về xung đột lợi ích bao gồm: Một nhà nghiên cứu nhận tài trợ từ các công ty dược phẩm, trong đó có AstraZeneca và các tác giả khác nhận tài trợ từ Đại học Oxford.

Thử nghiệm, có tên là PRINCIPLE, được các nhà điều tra gọi là “thử nghiệm lâm sàng lớn nhất thế giới về các phương pháp điều trị COVID-19 tại nhà và tại các cơ sở ngoài bệnh viện khác”.

Tiến sĩ Christopher Butler, giáo sư Đại học Oxford và là một nghiên cứu viên chính của thử nghiệm, cho biết khi thông báo rằng Ivermectin sẽ được đánh giá: “Ivermectin hiện có sẵn trên toàn cầu, đã được sử dụng rộng rãi cho nhiều tình trạng lây nhiễm khác, vì vậy đây là một loại thuốc nổi tiếng có độ an toàn tốt và do những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn trong một số nghiên cứu nên nó đã được sử dụng rộng rãi để điều trị COVID- 19 ở một số quốc gia. Bằng cách đưa Ivermectin vào một thử nghiệm quy mô lớn như PRINCIPLE, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra bằng chứng mạnh mẽ để xác định mức độ hiệu quả của phương pháp điều trị chống lại COVID-19 này và liệu có các lợi ích hay tác hại nào liên quan đến việc sử dụng nó hay không”.

Sự cân nhắc của các bác sĩ

Bác sĩ Pierre Kory, một bác sĩ nội khoa người Mỹ không tham gia thực hiện thử nghiệm này, nói rằng các tác giả đã sai lầm, đánh giá thấp khả năng Ivermectin cải thiện sự phục hồi sau COVID-19.

Ông là người từ lâu quảng bá Ivermectin như một phương pháp điều trị cho COVID-19, đã viết trong một bài luận: “PRINCIPLE là một nghiên cứu cực kỳ tích cực nhưng thay vào đó lại được phân tích và viết ra dưới dạng tiêu cực”.

Bác sĩ Kory cáo buộc các tác giả đã thực hiện “thủ thuật thống kê” bằng cách định sẵn tỷ lệ rủi ro (HR), lưu ý rằng không có mức độ nào như vậy được sử dụng trong các phần khác của thử nghiệm PRINCIPLE này.

“Tỷ lệ rủi ro (HR) không cần phải được xác định trước. Nếu HR > 1,0 và có ý nghĩa thống kê thì đó là một phát hiện đáng tin cậy,” ông nói.

Tiến sĩ Kory cho biết, những phát hiện tích cực cũng nên được giải thích trong bối cảnh người bệnh chỉ được dùng một liều mỗi ngày trong ba ngày và được hướng dẫn không ăn trước khi dùng Ivermectin.

Bác sĩ Butler và các đồng tác giả cho biết “không được ăn hai giờ trước hoặc sau khi dùng thuốc” mặc dù nghiên cứu trước đó đã thấy rằng dùng Ivermectin cùng với thức ăn sẽ làm tăng nồng độ trong huyết tương.

Những người tham gia thử nghiệm cũng chỉ nhận được Ivermectin trung bình là vào ngày thứ 5 sau khi xuất hiện triệu chứng. Một số người cho rằng khoảng thời gian này là quá muộn để có được nhiều hiệu quả điều trị. Ivermectin hoạt động tốt nhất khi được sử dụng trong vòng 24 giờ kể từ khi xuất hiện triệu chứng, theo một báo cáo Hồi quy Tổng hợp của các nghiên cứu về Ivermectin.

Tiến sĩ Butler đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đã có những nghiên cứu bổ sung khác cho thấy Ivermectin có tác dụng chống lại COVID-19. Loại thuốc này, thường được sử dụng cho các mục đích như chống sốt rét, đã gây chia rẽ giữa các nhà khoa học kể từ năm 2020, khi các bác sĩ trên khắp thế giới bắt đầu sử dụng nó để điều trị COVID-19.

Một số nghiên cứu khác, bao gồm cả một thử nghiệm ở Hoa Kỳ, đã phát hiện ra rằng Ivermectin không cải thiện thời gian hồi phục.

Tiến sĩ David Boulware, một bác sĩ người Mỹ khác, người đã giúp thực hiện thử nghiệm đó, đã lập luận trên mạng xã hội X rằng khả năng phục hồi nhanh hơn được ghi nhận trong thử nghiệm ở Anh tương tự như khả năng phục hồi nhanh hơn được báo cáo trong một thử nghiệm nhãn mở đối với molnupiravir, một loại thuốc kháng virus đôi khi được sử dụng để điều trị COVID -19.

Tiến sĩ Boulware cho biết thêm: “Molnupiravir cũng cải thiện các triệu chứng nhanh hơn 2 ngày so với ‘chăm sóc thông thường’ nhưng không có lợi ích nào trong thử nghiệm mù đôi. Hiệu ứng giả dược có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng tự báo cáo”.

Theo The Epoch Times

Quân Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng Ivermectin phục hồi nhanh hơn