Báo cáo: Công suất điện than Trung Quốc được khởi công xây dựng năm 2022 gấp 6 lần phần còn lại của thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp những cam kết giảm tiêu thụ than của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình, Bắc Kinh vẫn đang tăng tốc mạnh mẽ việc xây dựng các nhà máy điện than. Trung bình 2 nhà máy điện than lớn được Trung Quốc cấp phép mỗi tuần.

Trung Quốc, nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, chứng kiến ​​các dự án điện than tăng mạnh vào năm 2022 bất chấp cam kết cắt giảm tiêu thụ than của nước này vào cuối thập kỷ.

Theo một báo cáo tháng 2 của tổ chức Giám sát Năng lượng Toàn cầu (Global Energy Monitor) và Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), vào năm 2022, việc khởi công xây dựng nhà máy điện than, công bố dự án mới và cấp phép nhà máy điện than “tăng tốc mạnh mẽ” ở Trung Quốc. Hai nhà máy điện than mới được cấp phép mỗi tuần ở Trung Quốc. Báo cáo cho biết: “50 GW công suất điện than bắt đầu được xây dựng ở Trung Quốc vào năm 2022, tăng hơn 50% so với năm 2021. Nhiều dự án trong số này đã được cấp phép nhanh chóng và chuyển sang giai đoạn xây dựng chỉ trong vài tháng”.

“Tổng cộng có 106 GW dự án điện than mới được cấp phép, tương đương với hai nhà máy điện than lớn mỗi tuần. Lượng công suất được cấp phép tăng hơn gấp bốn lần so với 23 GW vào năm 2021”.

Trong số tất cả các dự án điện than được cấp phép vào năm ngoái, 60 GW vẫn chưa được khởi công xây dựng tính đến tháng 01/2023. Báo cáo dự kiến ​​các dự án này sẽ sớm được khởi công, báo hiệu rằng nhiều khả năng sẽ có nhiều công trình khởi công hơn được ghi nhận trong năm nay. Năm 2022, 86 GW dự án điện than đã được khởi tạo, cao hơn gấp đôi so với 40 GW được khởi tạo vào năm 2021.

Sự gia tăng mạnh của điện than diễn ra sau cam kết trước đó của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về việc giảm tiêu thụ than từ năm 2026 đến năm 2030. Việc xây dựng hàng trăm nhà máy điện than mới đặt ra câu hỏi về cam kết của Trung Quốc trong việc đạt được các mục tiêu này.

Báo cáo nêu rõ: “Các chủ sở hữu có ảnh hưởng chính trị của các nhà máy quan tâm đến việc bảo vệ tài sản của họ và tránh việc phát triển năng lượng sạch nhanh chóng và loại bỏ than đá”.

Gấp 6 lần

Hoạt động xây dựng điện than ở Trung Quốc bắt đầu chậm lại từ năm 2017 đến năm 2020. Trong năm 2021 và 2022, công suất điện than mới được bổ sung vào lưới điện vẫn ổn định ở mức khoảng 26 GW. Trong những năm tới, việc bổ sung công suất dự kiến ​​sẽ tăng trở lại. “Công suất điện than bắt đầu được xây dựng ở Trung Quốc lớn gấp sáu lần so với công suất của tất cả phần còn lại của thế giới cộng lại” vào năm 2022, theo báo cáo.

Sự gia tăng các dự án điện than diễn ra đồng thời với nhu cầu điện tăng cao trong nước. Phụ tải điện cao điểm năm 2021-2022 “tăng nhanh” do việc sử dụng máy điều hòa không khí gia tăng trong bối cảnh các đợt nắng nóng “đặc biệt gay gắt”.

Ngoài ra, việc ngừng hoạt động của các nhà máy than đã chậm lại vào năm ngoái. Chỉ có 4,1 GW công suất điện than ngừng hoạt động vào năm 2022, thấp hơn mức 5,2 GW vào năm 2021.

Năm 2023, nhu cầu điện dự kiến ​​sẽ tăng trong khi các dự án điện than tiếp tục gia tăng. Bắc Kinh cho biết họ dự kiến ​​nhu cầu điện trên cả nước sẽ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2023, tăng từ mức tăng 3,6% vào năm 2022, theo Power Mag.

Trong một báo cáo ngày 19/01, Hội đồng Điện lực Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 70 GW công suất đốt than và khí đốt tự nhiên mới vào năm 2023, tăng so với mức 40 GW công suất điện từ nhiên liệu hóa thạch được đưa vào hoạt động vào năm ngoái, hãng tin này lưu ý.

Nhu cầu ở Ấn Độ, Mỹ

Nước tiêu thụ than lớn thứ hai là Ấn Độ cũng chứng kiến ​​mức tiêu thụ than tăng. Theo báo cáo “Than 2022” của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu than ở Ấn Độ đã tăng 14% vào năm 2021.

Nhu cầu về than ở Ấn Độ, một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới, đang tăng lên do việc gia tăng sử dụng điện công nghiệp cũng như nhiệt độ khắc nghiệt bao gồm các đợt nắng nóng. Các nhà máy chạy bằng than chiếm 70% sản lượng điện của đất nước.

Vào tháng 9, Cơ quan Điện lực Trung ương, cơ quan tư vấn cho Bộ Điện lực Liên bang của Ấn Độ, cho biết trong một kế hoạch dự thảo rằng có thể cần thêm 17GW đến 28GW công suất điện than cho đến năm 2031-32, theo hãng truyền thông Mint. Đây là phần bổ sung cho lượng công suất điện than 25GW đang được xây dựng vào thời điểm đó.

Nhu cầu điện hàng năm ước tính tăng trung bình 7,2% trong 5 năm tính đến tháng 03/2027, gần gấp đôi tốc độ từ năm 2017 đến năm 2022.

Báo cáo: Lượng điện than được khởi công xây dựng tại Trung Quốc năm 2022 gấp 6 lần phần còn lại của thế giới
Một máy kéo di chuyển qua một nhà máy than bên ngoài thành phố Welch ở vùng nông thôn West Virginia vào ngày 19/05/2017 tại Welch, West Virginia, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Trong khi đó, nhu cầu than ở Mỹ tăng 15% vào năm 2021, dựa trên báo cáo của IEA.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo sản lượng than tại nước này sẽ giảm trong năm nay. Hoạt động sản xuất điện đốt than cũng dự kiến ​​​​sẽ suy giảm. Mỹ là nước tiêu thụ than lớn thứ ba trên thế giới.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo: Công suất điện than Trung Quốc được khởi công xây dựng năm 2022 gấp 6 lần phần còn lại của thế giới