Bệnh nhân Trung Quốc: Triệu chứng COVID-19 nặng hơn nhiều so với bệnh cúm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi làn sóng COVID-19 đang càn quét khắp Trung Quốc, ông Trung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về bệnh đường hô hấp, đã phát biểu vào ngày 15/12 rằng COVID-19 nên được đổi tên thành “cúm COVID”, vì biến thể Omicron có tỷ lệ tử vong ở [mức] rất thấp”, chỉ tương đương với “cúm mùa”, theo Cailianshe, một trang tin tài chính có trụ sở tại Thượng Hải.

Nhận xét của ông Chung đã gây ra phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng Trung Quốc.

“Cúm COVID cái gì!” một cư dân mạng đã viết trên NetEase - cổng thông tin kỹ thuật số phổ biến của Trung Quốc. Người này nói rằng anh không đồng ý với ông Chung vì Omicron dễ lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều hơn bệnh cúm thông thường.

Mặc dù số người chết thực sự vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng các nhà tang lễ ở Bắc Kinh và các thành phố khác trong nước đều đã quá tải.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times tiếng Trung vào ngày 19/12, hai cư dân Trung Quốc bị nhiễm COVID-19 cho biết các triệu chứng của COVID-19 nặng hơn bệnh cúm thông thường.

Sốt cao và đau nhức nhiều

Vương Tinh (hóa danh), một người dân của Bắc Kinh, bắt đầu cảm thấy không khỏe vào ngày 29/11, khi Bắc Kinh vẫn đang bị phong tỏa. Cô đã làm xét nghiệm kháng nguyên tại nhà và phát hiện dương tính với COVID-19. Tuy nhiên, cô quyết định không khai báo các triệu chứng của mình cho cơ quan phòng chống COVID tại địa phương vì sợ rằng cô và chồng sẽ bị đưa đến các cơ sở cách ly tạm thời. Cô bị sốt cao trong ba ngày và cảm thấy đau nhức cơ nhiều.

Kệ thuốc cảm gần như trống trơn tại một hiệu thuốc giữa đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh vào ngày 15/12/2022. (Ảnh: Yuxuan Zhang/AFP qua Getty Images)

“Cơn sốt cao khiến cơ bắp của tôi đau dữ dội đến mức tôi phải nhờ chồng dùng súng mát-xa cầm tay để làm giảm đau”, cô Vương nói.

Súng mát-xa cầm tay là một dụng cụ mát xa bằng điện tác động vào các lớp cơ sâu nhờ động tác rung tần số cao giúp giảm tình trạng căng cơ và đau nhức.

Cô Vương nói với tờ The Epoch Times rằng từ trước đến nay cô chưa bao giờ có những cơn đau như vậy. Cô đã uống Tylenol và vài viên thuốc cảm. Vào ngày thứ năm, cô có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Nhưng ba ngày sau, các triệu chứng trên quay trở lại, nhiệt độ cơ thể của cô Vương lên tới 42 độ C.

Cô đã uống Ibuprofen trong năm ngày liên tiếp, nhưng không có tác dụng. Ngoài ra cô Vương cũng có những cơn đau đầu dữ dội.

“Tôi đau đến mức giống như mình sắp chết”, cô Vương nói. Chồng cô đã đưa cô đến bệnh viện vì lo lắng rằng cô có thể gặp các vấn đề sức khỏe khác.

Sau khi xếp hàng một lúc lâu, cô đã gặp được bác sĩ. Bác sĩ đã kê một hộp Liên Hoa Thanh Ôn và một ít thuốc hạ sốt. Đây là những loại thuốc có sẵn ở bệnh viện.

“Bác sĩ nói với tôi rằng những loại thuốc này có thể làm giảm các triệu chứng của tôi nhưng không thể chữa khỏi COVID. Ông cho biết không có loại thuốc nào có thể chữa khỏi COVID. Ông ấy bảo tôi uống nhiều nước, bổ sung nhiều Vitamin C và ăn nhiều protein”, cô Vương kể lại.

Cô nói rằng các triệu chứng của COVID-19 khác với những triệu chứng của bệnh cúm. Cô mất vị giác, phản ứng chậm chạp hơn và cảm thấy đầu óc trống rỗng.

Cô cố gắng ăn nhiều thịt, trứng và uống bổ sung Vitamin C mỗi ngày. “Tôi ăn 5 quả trứng mỗi ngày, uống khoảng 2-3 lít nước, tắm nắng và dần khỏe lại”. Cô đã ngừng dùng thuốc vào ngày 14/12. Cô nói mình đã hồi phục dần dần bằng cách tăng sức đề kháng của bản thân.

Hiện tại cô vẫn bị ho và nghẹt mũi. Cô cảm thấy khó chịu ở cổ và cơ thể dễ mệt mỏi hơn.

Bà Lưu (hóa danh) là một cư dân của thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc. Bà nói bà bị dương tính với COVID-19 và đã phải trải qua quãng thời gian vô cùng đau đớn khi bị nhiễm loại vi rút này. Bà nói nhiệt độ cơ thể của bà luôn ở trong khoảng từ 37,5 độ C đến 38,5 độ C. Toàn thân bà đau nhức dữ dội.

“Tôi cảm thấy đau khắp người, một nỗi đau khó diễn tả được. Cơn đau giống như đến từ trong xương khiến tôi ngã nhào khi vào nhà vệ sinh. Tôi không thể ngủ được trong ba ngày vì những cơn đau dữ dội”, bà Lưu cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Người dân mua thuốc tại một hiệu thuốc giữa đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh vào ngày 17/12/2022. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

Các triệu chứng khác của bà Lưu bao gồm đau họng, ho có đờm, buồn nôn và nôn, chán ăn và mất vị giác và khứu giác.

“Tôi không cảm thấy đói. Tôi không thể ngửi hay cảm nhận mùi vị của thức ăn. Quả táo gai, lẽ ra rất chua, nhưng đối với tôi nó không có vị gì cả,” bà Lưu chia sẻ.

Con chó của bà cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, mặc dù bà Lưu đã giữ khoảng cách với nó. Bà cho biết con mèo của đồng nghiệp cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID sau khi đồng nghiệp của bà bị nhiễm virus COVID.

Bà Lưu nói rằng các triệu chứng của COVID khác với các triệu chứng của bệnh cúm.

“Thuốc hoàn toàn không có tác dụng với tôi—Tôi đã uống thuốc hạ sốt và thuốc kháng virus nhưng không có tác dụng gì. Tất cả những gì bạn có thể dựa vào là khả năng miễn dịch của chính mình”, bà Lưu nói.

Trong cuộc họp nội bộ của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc vào ngày 21/12, các quan chức cho biết Trung Quốc ước tính có 248 triệu người đã bị nhiễm bệnh này trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12. Biên bản cuộc họp bị rò rỉ ra ngoài cho thấy 12 biến thể phụ của Omicron, với BA. 5.2, BF.7 và BM.7 là ba biến thể phụ phổ biến nhất.

Tuy nhiên, con số được công khai nhỏ hơn nhiều so với con số được thông báo tại cuộc họp nội bộ. Ủy ban Y tế Quốc gia thông báo tổng cộng có 4.128 trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn quốc vào ngày 23/12 trên trang web chính thức của mình và không có trường hợp tử vong nào trong ngày hôm đó.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Đức Huy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bệnh nhân Trung Quốc: Triệu chứng COVID-19 nặng hơn nhiều so với bệnh cúm