Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy còn nhiều lo ngại về lạm phát và suy thoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên FOMC gia tăng dự đoán về suy thoái, cảnh báo về sự không chắc chắn trong triển vọng lạm phát, đồng thời cho rằng cần phải thấy nhiều bằng chứng hơn để khẳng định lạm phát đang thuyên giảm một cách bền vững.

Biên bản từ cuộc họp chính sách mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) tiết lộ rằng bộ phận hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương tin rằng khả năng xảy ra suy thoái vào năm 2023 đang tăng cao hơn.

Trong khi lạm phát đang bớt gay gắt và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang củng cố tâm lý thị trường, ngày càng có nhiều thành viên FOMC dự đoán sẽ có “tăng trưởng hạn chế hoặc suy thoái nhẹ” trong năm nay. Nhưng vẫn còn “những điều không chắc chắn đáng chú ý ở phía trước”, chẳng hạn như khả năng lạm phát dai dẳng và khả năng “suy thoái sâu hơn”.

Theo biên bản, các thành viên thừa nhận rằng lạm phát đã giảm trong ba tháng qua, nhưng họ cho rằng họ cần phải thấy nhiều tiến bộ hơn. Ngoài ra, các thành viên ủy ban thiết lập lãi suất cảnh báo rằng tình trạng thắt chặt kéo dài trên thị trường lao động sẽ làm tăng thêm áp lực lạm phát.

“Các thành viên lưu ý rằng dữ liệu lạm phát nhận được trong ba tháng qua cho thấy sự suy giảm đáng hoan nghênh trong tốc độ tăng giá hàng tháng, nhưng nhấn mạnh rằng cần có thêm bằng chứng đáng kể về sự tiến bộ trên một phạm vi giá rộng hơn để tin chắc rằng lạm phát đang đi trên con đường suy giảm bền vững”, biên bản nêu rõ.

Trong khi cùng nhất trí quyết định tăng tỷ lệ quỹ liên bang chuẩn lên một phần tư điểm, một số thành viên đã tranh luận về việc tăng nửa điểm.

“Những thành viên ủng hộ mức tăng 50 điểm cơ bản lưu ý rằng mức tăng lớn hơn sẽ nhanh chóng đưa phạm vi mục tiêu đến gần mức mà họ tin rằng sẽ đạt được vị thế đủ hạn chế, có tính đến quan điểm của họ về rủi ro để đạt được sự ổn định giá một cách kịp thời", biên bản cho biết.

Tuy nhiên, các thành viên FOMC đã đồng ý rằng chính sách tiền tệ cần phải duy trì tính hạn chế cho đến khi họ tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2%.

Về vấn đề trần nợ của Mỹ, một số thành viên FOMC lưu ý rằng quy trình xem xét giới hạn nợ kéo dài sẽ gây rủi ro cho nền kinh tế và hệ thống tài chính quốc gia.

“Trong những tháng tiếp theo, sự không chắc chắn liên quan đến giới hạn nợ cũng có thể quan trọng”, biên bản lưu ý.

Thị trường tài chính biến động tương đối ổn định sau khi Fed công bố biên bản.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ duy trì mức lỗ. Chỉ số Đô la Mỹ (DXY), thước đo của đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ, vẫn tăng trên mốc 104,30.

Xu hướng ủng hộ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn

Sau báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 1 cao hơn dự kiến và áp lực giá cả cho thấy dấu hiệu tăng giá mới trong một số lĩnh vực của nền kinh tế, sự ủng hộ tăng lãi suất mạnh mẽ hơn đang ngày càng tăng, khiến các nhà đầu tư thay đổi dự báo về lãi suất.

Trong khi phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC, ông Neel Kashkari, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, lưu ý rằng “chúng ta cần tăng lãi suất mạnh mẽ để đặt trần lạm phát”.

“Vì vậy, chúng ta phải để lạm phát dẫn dắt chính sách hơn là để các mô hình của chúng ta hướng dẫn chính sách. Và đó là thách thức. Đó là một thách thức bởi vì có những độ trễ mà bạn biết rõ”, ông đồng thời nói thêm rằng có thể mất hai năm nữa để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương.

Ông James Bullard, Chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, ủng hộ việc tăng lãi suất mạnh mẽ hơn tại thời điểm hiện nay để tiêu diệt lạm phát thành công mà không gây ra suy thoái kinh tế.

Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy còn nhiều lo ngại về lạm phát
Ông James Bullard, Chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại Washington, Mỹ, vào ngày 06/08/2019. (Ảnh: Alastair Pike/AFP qua Getty Images)

“Câu nói sau đã trở nên phổ biến, 'Hãy chậm lại và tiến hành thận trọng đến nơi chúng ta cần đến.' Chúng ta vẫn chưa đạt tới điểm mà ủy ban đưa ra mức lãi suất được gọi là kết thúc [của đợt tăng]", ông nói với CNBC hôm thứ Tư. Hãy đạt đến mức độ đó và sau đó thận trọng và xem bạn cần làm gì. Bạn sẽ biết khi bạn ở đó khi nước đi tiếp theo có thể tăng hoặc giảm”.

Phát biểu này diễn ra một tuần sau khi ông Bullard tiết lộ với các phóng viên sau bài phát biểu ở Jackson, Tennessee rằng ông và chủ tịch Ngân hàng Fed Cleveland Loretta Mester đã ủng hộ việc tăng lãi suất nửa điểm tại cuộc họp FOMC tháng này.

Bà Mester đã thông báo với Trung tâm Phụ thuộc lẫn nhau Toàn cầu và sự kiện Đại học Nam Florida Sarasota-Manatee rằng bà nhận thấy một “cơ sở kinh tế hấp dẫn” để tăng 50 điểm cơ bản.

“Tại thời điểm này, dữ liệu sắp tới không thay đổi quan điểm của tôi rằng chúng ta sẽ cần đưa lãi suất quỹ liên bang lên trên 5% và giữ nó ở đó một thời gian”, bà ấy nói trong bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn.

Hướng tới cuộc họp chính sách vào tháng tới, thị trường dự đoán rộng rãi rằng Ngân hàng Trung ương sẽ kích hoạt đợt tăng lãi suất ¼ điểm thứ 2 liên tiếp, theo CME FedWatch Tool. Tuy nhiên, kỳ vọng đang bắt đầu thay đổi trong bối cảnh điều kiện kinh tế được cải thiện và lạm phát gia tăng.

Chỉ số quản lý mua hàng toàn cầu (PMI) của S&P cho kết quả tốt hơn so với ước tính của thị trường vào tháng 2, với chỉ số PMI tổng hợp và dịch vụ lần đầu tiên chuyển sang phía tích cực kể từ tháng 6.

Về mặt lạm phát, chỉ số CPI tăng 0,5% khi tính theo tháng và Chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tăng với tốc độ cao hơn dự kiến là 0,7% trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 1.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Biên bản cuộc họp của Fed cho thấy còn nhiều lo ngại về lạm phát và suy thoái