Biến vỏ dừa thành những tấm pallet giá trị: Cứu hàng triệu cây xanh mỗi năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mong tìm được công việc thật sự phù hợp với mình, anh Michiel Vos đã từng đi khắp năm châu, từ phục vụ trong quân đội Hà Lan, đến sống ở một bãi biển tại Barbados vùng Caribe. Cuối cùng, có lẽ cảm hứng từ vùng biển nơi anh từng sống đã giúp Vos nhận ra rằng những trái dừa chính là những gì mà thế giới đang cần.

Những tồn đọng của chuỗi cung ứng ở California là những tin tức gần đây, nhưng một thử thách vận chuyển khác đã được đưa ra là 1,7 tỷ pallet gỗ được vận chuyển một chiều từ Trung Quốc hàng năm - nơi mà gỗ đang trở nên khan hiếm và có giá trị - thì bị bỏ đi lãng phí ở Mỹ. Trong khi đó có đến khoảng 170 triệu cây xanh bị đốn hạ mỗi năm.

Đó là nơi có dừa.

(Ảnh: cho phép của CocoPallet)

Vào một ngày, một giáo sư mảng nông nghiệp đã đưa cho anh Vos một tài liệu về cách làm bảng nhựa từ vỏ dừa khô, điều này có vẻ rất đầy hứa hẹn. Dù vậy, ông ấy nói rằng sẽ không bao giờ làm được điều này, và không có ai biến nó thành một công việc kinh doanh khả thi thành công cả, nhưng Vos đã không bị thuyết phục.

“Điều đó nhắc tôi nhớ lại một đoạn trích từ bài thơ Rumi mà tôi yêu thích, “Khi bạn chuẩn bị cho chuyến đi thì không nên hỏi lời khuyên từ những người chưa bao giờ rời khỏi nhà” - anh Vos chia sẻ với Epoch Times.

Anh ấy khởi hành đến miền Bắc Trung Quốc tìm một cửa hàng công cụ để sản xuất cho anh ấy một chiếc máy nén, và sau rất nhiều lần tìm kiếm, anh Vos đã học được cách sản xuất khay Pallet từ những vỏ dừa khô - theo cách rất giá trị.

(Ảnh: được phép của CocoPallet)

“Hai năm đầu thật sự rất tồi tệ và nản chí, nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, chúng tôi đã có khả năng làm được những tấm pallet chất lượng tốt hơn” - anh ấy nói.

Anh Vos, người đã thành lập CocoPallet, nói rằng nguyên liệu vỏ dừa khô chỉ là những phế phẩm nhẹ cân cồng kềnh ở châu Á không được sử dụng nhiều và sẵn sàng để đốt bỏ đi ở một số quốc gia như Philippine. Nguyên liệu vận chuyển từ khoảng cách xa sẽ không khả thi cho việc sản xuất.

(Ảnh: được phép của CocoPallet)

“Đối với trường hợp của chúng tôi, thì cần phải có sẵn một lượng lớn vỏ dừa khô” - anh Vos nói. “Chỉ là giống với những công ty kinh doanh khác, chúng tôi cần nhân tài, năng lượng sạch và đáng tin, nơi ăn chốn ở, và một chính phủ đáng tin tưởng, và nhiều thứ nữa. Trọng tâm của chúng tôi là nhà mày rộng lớn đầu tiên ở miền Nam Philippine".

Anh ấy cũng đã tìm được một nơi thích hợp trên thế giới nơi mà tre được sử dụng phổ biến hơn gỗ - chẳng hạn như cây thông - và được dùng để tạo ra các loại nội thất tuyệt vời nhưng ít ý nghĩa hơn so với các tấm pallet sử dụng một lần trong ngành vận chuyển. Xét về tính môi trường, dự án này sẽ “cứu được hàng triệu cây xanh” mỗi năm, anh ấy nói. CocoPallet khẳng định cứu được nửa triệu cây hàng năm.

(Ảnh:được phép của CocoPallet)

Sản xuất pallet ở châu Á và vận chuyển qua Mỹ rất có ý nghĩa; đó là hướng đi của sản phẩm. Thi trường pallet rất rộng mở cho những sản phẩm rẻ thay thế cho các loại gỗ đắt tiền; các mô hình dự án chi phí thấp và bền vững sẽ có thể được mở rộng và thu hút các nhà đầu tư.

Tất cả những điều này đã thôi thúc anh Vos thành lập nhà máy tại Philippine.

Người đàn ông Hà Lan dũng cảm này đã tìm hiểu nhiều về kinh tế địa phương để hiểu rõ việc kinh doanh dừa, nơi mà anh ấy trực tiếp làm ra sản phẩm của mình. Anh ấy thăm những người nông dân và hợp tác để hiểu thấu cách họ vận hành. “Bạn chỉ có thể làm được điều này bằng cách ra khỏi văn phòng và quăng mình xuống cánh đồng, lắng nghe sâu sắc, cùng ăn uống và giao lưu. Đây cũng là một phần mà tôi thực sự rất thích”, anh Vos nói.

(Ảnh: được phép của CocoPallet)

(Ảnh: được phép của CocoPallet)

“Chúng tôi tìm nguồn cung vỏ dừa khô, nghiền chúng thành mảng nhỏ, làm khô chúng và cho vào máy ép lớn và làm ra CocoPallet 24/7” - anh ấy giải thích. “Bạn không muốn máy móc bị hạ nhiệt thì cùng lúc đó hãy sử dụng tối đa nguồn vốn đầu tư của bạn”.

CocoPallet là sản phẩm hướng đến việc tạo ra ít lượng khí carbon nhất có thể, sử dụng sinh khối để cung cấp năng lượng cho nồi hơi của họ; và ở đầu cuối của chuỗi cung ứng, các pallet vỏ dừa sử dụng một lần sẽ là nguồn hữu cơ cho cải thiện đất đai, giá trị đáng kể để thay thế cho than bùn.

(Ảnh: được phép của CocoPallet)

Mô hình của CocoPallet đã thu hút sự quan tâm đầu tư trên toàn cầu. Anh Vos nói những nhà đầu tư có tầm ảnh hưởng thực tế không có ngại những thất bại mà anh ấy đã trải qua, những điều rất bình thường trong quá trình cải tiến; trong khi đó, nguồn vốn cho các dự án “xanh” là rất dồi dào - ít dự án nào có khả năng mở rộng và đạt hiệu quả chi phí như của CocoPallet.

“Sự đầu tư vào thuốc lá, nhiên liệu hóa thạch, mìn không còn được thực hiện” - anh Vos chia sẻ. “Điều này sẽ đưa đến kết quả là sự cạnh tranh đối với những dự án như của chúng tôi”.

Các chính phủ như Hà Lan và EU cũng ủng hộ những dự án như CocoPallet, cái mà tất cả đều hướng đến “tính bền vững”, anh Vos bổ sung. Ở địa phương Philippine, công ty của Vos đã cải thiện đời sống của người dân khu vực nông thôn và đã được xác nhận của Cơ quan Dừa Philippine (vâng, đó thực sự là một Bộ của Chính phủ)

(Ảnh: được cho phép của CocoPallet)

Đối với tương lai của CocoPallet, anh Vos hiểu những giới hạn của mình và đã chào đón Giám đốc điều hành và Giám đốc tài chính mới cho công ty, những người thấu hiểu về ngành công nghiệp pallet châu Á và đã xây dựng nhiều nhà máy trên khắp thế giới.

“Khi tôi cản đường phát triển của công ty thì tôi sẽ rời vị trí ngay lập tức và nhường chỗ cho những người phù hợp với công việc”. Anh Vos nói. “Điều tuyệt vời là được làm việc với những người tuyệt vời. Bạn tạo ra máy gia tốc thời gian. Và mọi thứ sẽ vận hành nhanh hơn rất nhiều”.

Nhìn về phía trước, anh Vos mơ mộng nói: “Một nhà nhập khẩu ở California có thể nói với nhà sản xuất gấu bông của cô ấy ở Thành Đô, Trung Quốc: ‘Hãy nên sử dụng CocoPallet thay cho loại pallet gỗ, chúng tôi có thể bán chúng cho công ty đất trồng địa phương sau khi nhận hàng và bạn cũng sẽ tiết kiệm được thêm ít tiền mặt.’”

Du Du

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Biến vỏ dừa thành những tấm pallet giá trị: Cứu hàng triệu cây xanh mỗi năm