Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Đột phá về chip của Huawei ‘cực kỳ đáng lo ngại'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, khi xuất hiện trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Raimondo nói với các nhà lập pháp rằng bước đột phá về chip của Huawei là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết các thông tin về bước đột phá về chip của Huawei Technologies là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Huawei, gã khổng lồ công nghệ đa quốc gia của Trung Quốc, đã làm rung chuyển thị trường toàn cầu vào tháng 9 khi công bố bước đột phá đáng kể về chất bán dẫn 7 nanomet, điều có vẻ như đã thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ. Chip điện thoại thông minh - được đặt tên là Kiri 9000S - tích hợp quy trình và các thành phần để kết nối 5G.

Con chip này được sản xuất bởi Tập đoàn Quốc tế Sản xuất Chất bán dẫn (SMIC) của Trung Quốc, một công ty nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ vào năm 2020. Huawei đã được thêm vào danh sách này vào năm 2019. Các công ty trong danh sách này bị cấm mua và sử dụng các công nghệ xuất phát từ Mỹ.

Các quan chức Mỹ và các nhà phân tích thị trường đã tự hỏi làm thế nào mà công ty này lại phát triển thành công con chip này và cùng với Apple và Samsung trở thành các công ty có thể sản xuất bộ xử lý điện thoại thông minh của riêng mình mà không cần tiếp cận với các công nghệ quan trọng. Tin tức này đã khiến Bộ Thương mại Mỹ tiến hành một cuộc điều tra chính thức về chip sản xuất tại Trung Quốc của Huawei.

Xuất hiện trước phiên điều trần của Ủy ban Thương mại Thượng viện vào ngày 4/10, bà Raimondo nói với các nhà lập pháp rằng bước đột phá về chip là “cực kỳ đáng lo ngại”. Diễn biến gần đây khiến bộ của bà yêu cầu có được các nguồn lực bổ sung để thực thi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chính phủ liên bang.

“Chúng tôi cần những công cụ khác nhau. Chúng tôi cần thêm nguồn lực cho việc thực thi,” vị Bộ trưởng nói. “Chúng tôi đã cứng rắn như mức cần thiết, nhưng chúng tôi cần nhiều nguồn lực hơn”.

Bà nói thêm rằng một đề xuất lập pháp được đưa ra tại Quốc hội sẽ mở rộng thẩm quyền của Bộ Thương mại đối với các giao dịch công nghệ được coi là rủi ro an ninh quốc gia.

Bà Raimondo từ chối bình luận về cuộc điều tra của Bộ Thương mại về điện thoại thông minh Huawei mới.

Tháng trước, bà Raimondo nói với Ủy ban Khoa học Hạ viện rằng không có bằng chứng nào cho thấy Huawei hoặc SMIC có thể sản xuất chip 7 nanomet "ở quy mô lớn".

Bà đã nói: “Tin tốt duy nhất, nếu có, là chúng tôi không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có thể sản xuất [chip] 7 nanomet ở quy mô lớn”. “Mặc dù tôi không thể nói cụ thể về bất kỳ cuộc điều tra nào, nhưng tôi hứa với bạn điều này: mỗi khi chúng tôi tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy cho thấy bất kỳ công ty nào đã lách qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta, chúng tôi sẽ điều tra”.

Chính phủ Đài Loan đã mở cuộc điều tra 4 công ty địa phương sau khi Bloomberg đưa tin họ bị cáo buộc đã giúp Huawei xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất chip ở Trung Quốc.

Bộ trưởng Kinh tế Vương Mỹ Hoa (Wang Mei-hua) của Đài Loan nói với các quan chức vào ngày 5/10: “Các công ty cung cấp dịch vụ về quy trình bảo vệ môi trường và nước thải, và họ không liên quan đến công nghệ quan trọng”.

Trong khi đó, điện thoại thông minh mới nhất của Huawei lại đang được ưa chuộng, công ty thừa nhận rằng họ đang “làm việc thêm giờ” để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong nước.

Ông Richard Yu, Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei, nói với đám đông tại một sự kiện ra mắt: “Chúng tôi cảm ơn tất cả người dân cả nước vì sự ủng hộ mạnh mẽ của họ”. "Hiện tại, chúng tôi đang khẩn trương làm việc thêm giờ để sản xuất di động nhằm cho phép nhiều người dùng hơn có thể trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi."

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Đột phá về chip của Huawei ‘cực kỳ đáng lo ngại'