Mỹ ‘thở phào' khi không tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nanomet trên quy mô lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Thương mại Mỹ đã báo cáo tin tốt trong cuộc điều tra nhằm vào con chip 7 nanomet trong điện thoại mới của Huawei.

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói với các nhà lập pháp vào ngày 19/9 rằng Mỹ không thấy có bằng chứng nào cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc Huawei có thể sản xuất chip điện thoại thông minh tiên tiến “trên quy mô lớn”.

Huawei gần đây đã ra mắt điện thoại Mate 60 Pro, điều một số nhà phân tích mô tả là một “cột mốc” đối với Trung Quốc, với sự chú ý được dồn vào con chip 7 nanomet được sản xuất trong nước bởi nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, Semiconductor Manufacturing International Corp. Bắc Kinh đã ca ngợi thiết bị mới này là “sự trở lại chiến thắng” của Huawei bốn năm sau khi Mỹ cắt quyền tiếp cận của công ty này tới các công nghệ sản xuất chip thiết yếu.

Bà Raimondo thừa nhận rằng bà “khó chịu” khi nghe tin về bước đột phá công nghệ của Trung Quốc trong chuyến đi tới nước này vào tháng trước.

Nhưng “tin tốt” là, bà nói tại một phiên điều trần quốc hội, “chúng ta không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy họ có thể sản xuất [chip] 7 nanomet trên quy mô lớn”.

Mỹ ‘thở phào' khi không tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nanomet trên quy mô lớn
Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo điều trần trước Ủy ban Khoa học, Không gian và Công nghệ Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn House ở Washington, Mỹ, vào ngày 19/9/2023. (Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images)

“Chúng tôi đang cố gắng sử dụng mọi công cụ mà chúng tôi có - BIS [Cục Công nghiệp và An ninh], công cụ thực thi, bằng sáng chế - để loại bỏ khả năng của Trung Quốc, bạn biết đấy, trong việc có được tài sản trí tuệ để cải tiến công nghệ của họ theo những cách có thể gây tổn hại cho chúng ta”, bà nói trong lời khai. Cục Công nghiệp và An ninh là cơ quan trực thuộc Bộ Thương Mại Mỹ, chịu trách nhiệm quản lý xuất khẩu.

Bà Raimondo nói: “Mặc dù tôi không thể nói cụ thể về bất kỳ cuộc điều tra nào, nhưng tôi hứa với bạn điều này: mỗi khi chúng tôi tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy cho thấy bất kỳ công ty nào vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta, chúng tôi sẽ điều tra”.

Tech Insights, một công ty nghiên cứu tập trung vào chất bán dẫn đã thực hiện việc phân tích chi tiết chiếc điện thoại hàng đầu của Huawei. Công ty này cũng tìm thấy hai linh kiện từ SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới có trụ sở tại Hàn Quốc, khiến SK Hynix phải mở một cuộc điều tra.

Bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào năm 2019, với các hạn chế được mở rộng vào năm sau đó, triển vọng kinh doanh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã bị ảnh hưởng. Huawei đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm 2020. Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt và thách thức từ đại dịch, Huawei vào tháng 3 đã báo cáo lợi nhuận giảm gần 70% trong năm 2022.

Nhận xét của bà Raimondo về chip Huawei đã vấp phải phản ứng giận dữ từ Bắc Kinh.

Bà Mao Ninh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, vào ngày 20/9 đã mô tả các biện pháp hạn chế công nghệ của Mỹ là “sự lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia để gây khó khăn cho các công ty Trung Quốc” và cho biết điều này sẽ thúc đẩy Trung Quốc hướng tới sự tự chủ hơn.

Mỹ ‘thở phào' khi không tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nanomet trên quy mô lớn
Nhân viên sản xuất chip tại một nhà máy của Công ty bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, vào ngày 17/3/2021. (Ảnh: PSTR/AFP qua Getty Images)

Bà Raimondo đã đưa ra lời khai của mình tại một phiên điều trần tại Hạ viện để đánh giá việc thực hiện Đạo luật Khoa học và CHIPS một năm sau khi nó được thông qua. Dự luật hướng hàng chục tỷ USD vào việc phát triển chất bán dẫn trong nước.

Bà Raimondo cho biết, việc tăng cường sản xuất chip trong nước là chìa khóa để Mỹ duy trì vị trí dẫn đầu trong cuộc đua công nghệ.

“Tôi biết rằng chúng ta dễ bị tổn thương; chúng ta mua tất cả những con chip mà bạn đang nói đến, những con chip AI, những con chip tiên tiến nhất, tất cả những thứ đó. Hiện tại không có sản phẩm nào trong số chúng được sản xuất ở Mỹ”, bà ấy nói và nói thêm rằng bà ấy đặt mục tiêu “đưa hoạt động sản xuất đó về quê nhà … nhanh nhất có thể”.

“Không có con đường tắt nào cho việc đó vì chúng ta cần chúng trên quy mô lớn. AI tiêu thụ số lượng lớn chip”, bà nói.

Đổi mới vượt mặt Trung Quốc

Bà Raimondo cho biết, so với Trung Quốc, đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực này “thấp hơn nhiều”, đồng thời chỉ ra các thông tin về việc Bắc Kinh đã tiến hành trợ cấp nhà nước lên tới 145 tỷ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn vào năm ngoái, cùng với một gói khác trị giá khoảng 40 tỷ USD sắp tới.

Bà nói: “Chúng ta không phải là một nền kinh tế do nhà nước điều hành và chúng ta cũng không muốn trở thành một nền kinh tế như vậy”. “Chúng ta sẽ không đối đầu với họ về nguồn tiền công; chúng ta sẽ đổi mới vượt mặt họ và thu hút vốn từ khu vực tư nhân”.

Khi ở Trung Quốc, bà Raimondo đã từ chối yêu cầu của Bắc Kinh về việc nới lỏng kiểm soát xuất khẩu đối với công nghệ có tiềm năng quân sự, nói rằng “chúng tôi không đàm phán về các vấn đề an ninh quốc gia”.

Bà nói tại phiên điều trần: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm soát mạnh mẽ công nghệ của Mỹ để họ không thể sử dụng công nghệ này cho quân đội của mình”.

Vào ngày 22/9, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố các biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia cuối cùng của Đạo luật Khoa học và CHIPS. Các quy tắc phân loại chất bán dẫn là “quan trọng đối với an ninh quốc gia” và hạn chế việc mở rộng các xưởng sản xuất chip tiên tiến ở “các nước ở nước ngoài được quan tâm” trong 10 năm sau khi nhận được tiền từ CHIPS.

Bà Raimondo hôm thứ 3 (19/9) lưu ý rằng bộ của bà đã bổ sung hơn 700 thực thể Trung Quốc vào danh sách trừng phạt.

Bộ trưởng Thương mại cho biết: “Ngày càng có nhiều vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ và việc giữ lợi thế của chúng ta trước Trung Quốc, đi trước họ”.

Chừng nào chế độ Trung Quốc còn tiếp tục chiến lược kết hợp quân sự - dân sự - tận dụng sự đổi mới dân sự cho mục đích quốc phòng, “chúng ta sẽ phải cứng rắn hơn bao giờ hết để kiểm soát công nghệ đó khỏi rơi vào tay quân đội của họ”, bà Raimondo nói.

“Không phải là chúng ta muốn kìm hãm bản thân nền kinh tế của họ mà là chúng ta muốn kìm hãm quân đội của họ”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ ‘thở phào' khi không tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể sản xuất chip 7 nanomet trên quy mô lớn