Các doanh nghiệp Mỹ nên di dời khỏi Trung Quốc: Thượng nghị sĩ Rick Scott

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Rick Scott cho rằng các doanh nghiệp nên rút kinh nghiệp từ việc dừng hoạt động tại Nga để áp dụng đối với Trung Quốc, trong bối cảnh nước này có khả năng sẽ xâm lược Đài Loan. Ngay cả khi không có cuộc xâm lược, ông Scott cho rằng các doanh nghiệp Mỹ không nên làm việc với một chế độ giết người.

Thượng nghị sĩ Rick Scott của bang Florida vào ngày 17/03 đã gửi một bức thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ca ngợi việc họ đã ngừng hoạt động kinh doanh ở Nga trước cuộc xâm lược Ukraine của nước này, và thúc giục họ áp dụng chiến lược này với Trung Quốc trước khi nước này thực sự xâm lược Đài Loan như kế hoạch.

Ông Scott nói: Với các biện pháp trừng phạt to lớn được áp dụng đối với Nga, các doanh nghiệp hiện đã có được cái nhìn về cách thức hoạt động của việc di rời và chuyển dịch hoạt động trong thực tế, và có thể áp dụng các bài học kinh nghiệm này trước mối đe dọa từ tham vọng mở rộng lãnh thổ của Bắc Kinh.

Bức thư ngỏ kêu gọi sự di dời hoàn toàn khỏi Trung Quốc

Bức thư viết: “Tôi hoan nghênh nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ đã đưa ra lựa chọn đúng và dừng mọi hoạt động ở Nga".

“Bây giờ, chúng ta phải rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc chuyển hướng chuỗi cung ứng và doanh thu trong những tuần gần đây và tập trung vào việc đảm bảo các bước tương tự như thế này có thể được thực hiện một cách dễ dàng hơn và ít gây gián đoạn hơn cho các gia đình Mỹ để đối phó với kế hoạch xâm lược Đài Loan của Trung Quốc".

Bức thư ngỏ được đưa ra sau những tuyên bố táo bạo khác mà ông Scott đã đưa ra trong những tuần gần đây về các vấn đề Trung Quốc, chẳng hạn như đề xuất vào tháng trước của ông rằng không một ai nên mua thêm một sản phẩm bất kỳ nào của Trung Quốc cộng sản trước những vi phạm nhân quyền trên diện rộng của Bắc Kinh. Ông cũng nói rằng Trung Quốc và Mỹ đang ở trong "một cuộc Chiến tranh Lạnh mới" tạo ra bởi chế độ cộng sản.

Trong bức thư ngỏ của mình, ông Scott đã trích dẫn một phát biểu hồi đầu tháng của Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan, Khâu Quốc Chính, về việc Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan, trong đó ông Khâu nói: “Nếu có chiến tranh, thành thật mà nói, mọi người sẽ lâm vào cảnh khốn khổ, kể cả những người chiến thắng”.

Ngài Thượng nghị sĩ nói: Người Mỹ không thể phớt lờ những lo ngại của Bộ trưởng Đài Loan.

Bức thư viết: “Một cuộc xâm lược sẽ là rất tàn bạo. Rõ ràng có thể dự đoán rằng các lực lượng của chính quyền cộng sản Trung Quốc sẽ thực hiện theo cùng một kịch bản như Putin và phạm phải những tội ác chiến tranh khủng khiếp, giết hại dân thường và sử dụng sức mạnh tàn nhẫn để nắm quyền kiểm soát Đài Loan".

Với điều này, việc các doanh nghiệp chỉ đơn giản “di chuyển một số hoạt động ra xung quanh” là không đủ. Bức thư ngỏ kêu gọi không gì khác ngoài sự di dời hoàn toàn khỏi Trung Quốc. Việc hành động như vậy sẽ càng trở nên cấp bách hơn nếu như, theo một số lo ngại, Bắc Kinh viện trợ cho Nga ở Ukraine.

Không một tổ chức đáng kính nào ở Mỹ nên kinh doanh với một chế độ giết người

Ngay cả khi không có nguy cơ đối với Đài Loan, ông Scott cho biết có nhiều lý do để không làm việc với chế độ cộng sản ở Bắc Kinh. Bức thư chỉ ra việc chế độ này đàn áp các dân tộc thiểu số Hồi giáo ở vùng Tân Cương và việc cưỡng bức lao động và triệt sản đối với người Duy Ngô Nhĩ là lý do để các doanh nghiệp di rời công ty và các sản phẩm và dịch vụ của họ. Chiến dịch của Bắc Kinh ở Tân Cương đã bị chính phủ Mỹ và các cơ quan khác gán nhãn là tội ác diệt chủng.

Bức thư viết: “Không một tổ chức đáng kính nào ở Mỹ nên kinh doanh với một chế độ giết người. Mỗi USD được tiêu ở Trung Quốc cộng sản đều hỗ trợ cho nền kinh tế của nước này và chính quyền diệt chủng của ông Tập".

“Đã đến lúc phải đặt nhân quyền và dân chủ lên trên lợi nhuận. Đã đến lúc đưa doanh nghiệp Mỹ trở về nhà, tạo thêm việc làm cho người Mỹ và chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc cộng sản”.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Các doanh nghiệp Mỹ nên di dời khỏi Trung Quốc: Thượng nghị sĩ Rick Scott