Các nhà khảo cổ ở Anh tìm thấy hóa thạch rồng biển khổng lồ có từ 180 triệu năm trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Anh, các nhà khảo cổ đã khai quật được hóa thạch của một con "rồng biển" khổng lồ, dài 10 mét, tồn tại vào thời khủng long còn sống cách đây khoảng 180 triệu năm. Đây cũng là hóa thạch lớn nhất và hoàn chỉnh nhất của loài này từng được phát hiện tại quốc gia này.

"Đó là một khám phá thực sự chưa từng có tiền lệ và là một trong những phát hiện vĩ đại nhất trong lịch sử cổ sinh vật học của Anh", trưởng nhóm khai quật Dean Lomax, nhà cổ sinh vật học và là nhà khoa học thỉnh giảng tại Đại học Manchester, cho biết trong một thông báo.

Mặc dù nhiều loài rồng biển hay tên khoa học là ichthyosaurs như vậy đã được tìm thấy ở Vương quốc Anh, nhưng không có con nào lớn như trong phát hiện mới này.

Rồng biển là một nhóm bò sát biển đã tuyệt chủng tiến hóa trong kỷ Trias khoảng 250 triệu năm trước và biến mất khỏi hồ sơ hóa thạch vào cuối kỷ Phấn trắng cách đây 90 triệu năm. Chúng có mõm dài và trông tương tự như cá heo thời hiện đại.

Theo thông báo, hóa thạch mới được phát hiện thuộc về một loài rồng biển lớn có tên là Temnodontosaurus trigonodon. Đây là lần đầu tiên loài này xuất hiện ở Vương quốc Anh. Joe Davis, trưởng nhóm bảo tồn của Tổ chức Bảo tồn Động vật Hoang dã Leicestershire và Rutland, đã tìm thấy loài rồng biển này tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Nước Rutland ở East Midlands vào tháng 1/2021.

Khi Davis đang đi bộ băng qua một đầm phá cạn nước với Paul Trevor, người cũng làm việc trong khu bảo tồn cho quỹ ủy thác, thì ông nhìn thấy thứ có vẻ là những đường ống đất sét nhô ra khỏi bùn và nói với Trevor rằng chúng trông giống như đốt sống. Davis biết rất rõ về xương của các loài sinh vật biển do trước đây ông đã tìm thấy bộ xương cá voi và cá heo khi làm việc trên Hebrides, một loạt các hòn đảo ngoài khơi phía tây bắc Scotland.

Davis cho biết: “Chúng tôi đã bị thu hút bởi thứ rõ ràng trông giống như xương sống và Paul [Trevor] đã phát hiện ra thêm một thứ nữa có thể là xương hàm. Chúng tôi đã rất kinh ngạc”.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2021, các nhà khảo cổ đã khai quật hóa thạch. Khám phá của họ sẽ được giới thiệu trên một bộ phim truyền hình của Anh có tên "Digging for Britain".

Hiện tại, các nhà khảo cổ vẫn đang nghiên cứu và bảo tồn hóa thạch rồng biển vừa tìm được. Họ cho biết các bài báo khoa học về khám phá này sẽ được công bố trong tương lai, mặc dù không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khảo cổ ở Anh tìm thấy hóa thạch rồng biển khổng lồ có từ 180 triệu năm trước