Cặp vợ chồng người Anh đào được số lượng lớn tiền vàng quý hiếm trong nhà bếp, ước tính khoảng 250.000 bảng Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một cặp vợ chồng người Anh cải tạo nhà bếp của họ ba năm trước, họ tình cờ phát hiện ra một số lượng lớn tiền vàng lịch sử dưới sàn nhà. Trong phiên đấu giá vào tháng sau, những đồng vàng dự kiến sẽ được bán với giá ít nhất là 250.000 bảng Anh.

Cặp vợ chồng giấu tên sống tại ngôi làng Ellerby ở North Yorkshire, Anh, đang cải tạo sàn bếp của họ vào tháng 7 năm 2019 thì họ vô tình tìm thấy một chén sứ có kích cỡ một lon coca chứa đầy những đồng vàng nằm dưới sàn bê tông của nhà bếp, chỉ cách mặt đất khoảng 15 cm.

Khi kiểm tra kỹ hơn, cặp đôi phát hiện ra rằng những đồng xu có niên đại từ năm 1610 đến năm 1727, bao gồm các triều đại của James I, Charles I và George I.

(Được phép của Spink & Son)
(Được phép của Spink & Son)

Cặp đôi nhanh chóng liên hệ với công ty đấu giá Spink & Son có trụ sở tại London để nhờ các chuyên gia ở đó giúp định giá số tiền xu.

Nhà đấu giá Gregory Edmund cho biết đây là một phát hiện rất quan trọng, một kho báu phi thường không giống bất kỳ kho báu nào khác được tìm thấy trong ngành khảo cổ học của Anh và là "một trong những phát hiện lớn nhất trong hồ sơ khảo cổ Anh".

Công ty đấu giá Spink cho biết, do một số đồng xu được đúc lần cuối vào năm 1727, có nghĩa là kho báu này chưa đầy 300 năm tuổi. Theo Đạo luật Kho báu của Vương quốc Anh năm 1996, chúng không được coi là "hiện vật quan trọng", do đó cặp đôi có thể giữ hầu hết chúng. Chỉ có một đồng tiền vàng đặc biệt của Brazil rất hiếm nên bảo tàng có kế hoạch giữ nó.

Đồng xu vàng trị giá 6 bảng Anh quý hiếm từ thời trị vì của James I. (Được phép của Spink & Son)
Một đồng tiền vàng quý hiếm khác từ thời James I. (Được phép của Spink & Son)

Tác phẩm bắt mắt nhất trong đợt đấu giá là một đồng guinea từ thời George I năm 1720, do lỗi đúc, không có hình đầu của nhà vua mà có hai hình đảo ngược giống hệt nhau, có thể trị giá tới 4.000 bảng Anh; một đồng guinea khác là từ thời Charles II năm 1675 với một lỗi chính tả trên mặt, tên Latinh của nhà vua bị sai chính tả thành CRAOLVS, cách viết đúng phải là CAROLVS, và ước tính trị giá khoảng 1.500 bảng Anh.

Một cuộc điều tra cho thấy những đồng tiền này thuộc về gia đình Fernley-Maister có ảnh hưởng, những nhà xuất nhập khẩu gỗ, quặng sắt và than đá, từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 18. Các đồng tiền được thu thập bởi Joseph Fernley và vợ của ông, Sarah Maister.

(Được phép của Spink & Son)

Fernley qua đời năm 1725 và người vợ góa của ông ở lại Ellerby cho đến cuối đời, bà qua đời vào năm 1745 ở tuổi 80. Sau khi cặp vợ chồng chết, các thành viên trong gia đình của họ dần thưa thớt, đó có lẽ là lý do tại sao số tiền xu không bao giờ được tìm lại.

Nhà đấu giá cho biết: “Cặp đôi rõ ràng không tin tưởng vào Ngân hàng Trung ương Anh lúc bấy giờ, bởi vì họ nắm giữ rất nhiều đồng xu có từ thời Nội chiến Anh và hơn thế nữa”.

Công ty đấu giá Spink sẽ bán đấu giá bộ sưu tập vào ngày 7 tháng 10 sắp tới và giá trị đấu giá của nó có thể lên tới 250.000 bảng Anh (khoảng 286.000 đô la Mỹ).

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cặp vợ chồng người Anh đào được số lượng lớn tiền vàng quý hiếm trong nhà bếp, ước tính khoảng 250.000 bảng Anh