CEO mới của Twitter đăng dòng tweet đầu tiên trong bối cảnh bị phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Yaccarino cam kết cống hiến cho tương lai của Twitter ngay cả khi nhiều người trên nền tảng này vẫn đang lo ngại rằng vị CEO mới sẽ tìm cách hạn chế quyền tự do ngôn luận.

Bà Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành mới của Twitter, đã đăng dòng tweet đầu tiên của bà ấy sau khi nhận chức.

“Cảm ơn @elonmusk! Tôi đã được truyền cảm hứng từ lâu bởi tầm nhìn của bạn trong việc tạo ra một tương lai tươi sáng hơn. Tôi rất vui khi được giúp đưa tầm nhìn này lên Twitter và cùng nhau đổi mới hoạt động kinh doanh này”, bà Yaccarino cho biết trong một tweet ngày 14/05. “Tôi thấy tôi có một số người theo dõi mới. Tôi không năng suất [đăng nhiều tin] như @elonmusk (chưa!), nhưng tôi cũng cam kết với tương lai của nền tảng này. Phản hồi của bạn là QUAN TRỌNG cho tương lai đó. Tôi ở đây vì tất cả các phản hồi. Hãy tiếp tục cuộc trò chuyện và cùng nhau xây dựng Twitter 2.0!”

Theo tỷ phú công nghệ Elon Musk, người đã mua lại nền tảng này vào năm ngoái, bà Yaccarino sẽ “tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh trong khi tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới”. Bà Yaccarino đã gia nhập NBCUniversal vào năm 2011, nơi bà giám sát một nhóm gồm 2.000 nhân sự. Bà rời NBC để đến với Twitter. Trước NBC, bà đã làm việc tại Turner Broadcasting System trong 15 năm.

Tuy nhiên, đã có những phản ứng dữ dội trước quyết định của ông Musk khi bổ nhiệm bà Yaccarino làm Giám đốc điều hành Twitter.

“Bà ấy đại diện cho các nhà quảng cáo, và khuynh hướng tự nhiên của bà ấy là hạn chế ngôn luận và chiều chuộng những bên thúc đẩy hệ tư tưởng thức tỉnh trên thế giới”, ông Billboard Chris, một người ủng hộ việc chống lại hệ tư tưởng giới tính, cho biết trong một tweet ngày 12/05. "Bạn sẽ phải theo dõi bà ấy cẩn thận". [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

“Bà ấy cũng rất vui mừng khi chi 100.000.000 USD cho các sáng kiến công bằng xã hội khi còn ở NBC và gieo rắc tuyên truyền độc đoán của chính phủ rằng cách trở lại cuộc sống bình thường là 'hãy đeo khẩu trang của bạn!' Chắc chắn bà ấy sẽ mang lại doanh thu quảng cáo trong ngắn hạn, nhưng bà ấy là một sai lầm trong dài hạn”, ông Chris nói.

Ông Musk đã trả lời dòng tweet của ông Chris: “Tôi nghe thấy những lo lắng của bạn, nhưng đừng phán xét quá sớm. Tôi kiên quyết bảo vệ quyền tự do ngôn luận, ngay cả khi điều đó có nghĩa là mất tiền".

Ủng hộ kiểm duyệt

CEO mới của Twitter đăng dòng tweet đầu tiên trong bối cảnh bị phản đối
Chủ tịch Bán hàng Quảng cáo & Đối tác Khách hàng tại NBCUniversal Linda Yaccarino phát biểu tại bữa tối The Girls' Lounge, vào ngày 27/09/2016, tại thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Slaven Vlasic/Getty Images cho The Girls' Lounge)

Trong cuộc trò chuyện giữa ông Musk và bà Yaccarino tại một sự kiện của NBC vào tháng 4, bà Yaccarino đã ủng hộ việc kiểm duyệt nội dung nhiều hơn trên nền tảng này.

Bà Yaccarino đã hỏi liệu Twitter có sẵn sàng đón nhận phản hồi từ các nhà quảng cáo để giúp họ hào hứng đầu tư nhiều tiền hơn hay không. Điều này có thể bao gồm việc cho phép các nhà quảng cáo cung cấp phản hồi về “sự phát triển sản phẩm, an toàn quảng cáo, [và] kiểm duyệt nội dung”.

Ông Musk bác bỏ lời đề nghị. “Thật tốt khi nói rằng bạn muốn quảng cáo của mình xuất hiện ở một số nơi nhất định trên Twitter chứ không phải ở những nơi khác. Nhưng thật không hay khi cố bảo Twitter sẽ phải làm gì. Và nếu điều đó có nghĩa là mất tiền quảng cáo, chúng tôi sẽ mất nó. Nhưng tự do ngôn luận là tối quan trọng”, ông nói.

Bà Yaccarino sau đó hỏi liệu ông Musk có kế hoạch khôi phục “hội đồng ảnh hưởng” của Twitter hay không. Điều này có liên quan đến các cuộc họp thường xuyên giữa nền tảng truyền thông xã hội và giám đốc điều hành tiếp thị từ các nhà quảng cáo lớn của nó.

“Tôi sẽ lo lắng về việc tạo ra phản ứng dữ dội trong công chúng”, ông Musk trả lời. “Bởi vì nếu công chúng nghĩ rằng quan điểm của họ đang được quyết định bởi, bạn biết đấy, một số ít CMO (giám đốc tiếp thị) ở Mỹ, tôi nghĩ họ sẽ khó chịu về điều đó”.

Mối liên hệ với WEF

Theo hồ sơ Linkedin của bà Yaccarino, bà là chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) kể từ tháng 01/2019. WEF đã bị chỉ trích vì thúc đẩy chủ nghĩa toàn cầu đối với các quốc gia cũng như các chính sách kinh tế tân tự do. Nhiều nhà bình luận nhấn mạnh rằng tổ chức này tìm cách kiểm soát chính trị, kinh tế và truyền thông của thế giới.

Vào tháng 11, chủ tịch WEF Klaus Schwab đã gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một trong những thực thể vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất trên thế giới, là “hình mẫu” cho các quốc gia khác.

“Tôi tôn trọng những thành tựu to lớn của Trung Quốc trong hơn 40 năm qua, kể từ khi chính sách mở cửa và cải cách có hiệu lực. Tôi nghĩ đó là hình mẫu cho nhiều quốc gia”, ông Schwab nói với mạng CGTN của nhà nước Trung Quốc.

Tại WEF, bà Yaccarino là thành viên của Ủy Ban Chỉ đạo Thống đốc Ngành Truyền thông, Giải trí và Văn hóa. Mục đích của ủy ban là “xác định chương trình chính sách của ngành và thúc đẩy sự thay đổi” trong lĩnh vực truyền thông và giải trí nhằm tạo ra một “xã hội có nhiều thông tin, đoàn kết và hòa nhập hơn”.

Các thống đốc của ủy ban bao gồm “giám đốc điều hành và chủ tịch từ các tổ chức đối tác”, những người “định hình chặt chẽ kế hoạch chính sách theo các Sáng kiến Hệ thống có liên quan”.

Vào năm 2017, các thống đốc đã xác định ba thách thức ưu tiên, một trong số đó là “nhu cầu cấp thiết khôi phục trách nhiệm giải trình nội dung trên các phương tiện truyền thông”. Một thách thức khác bao gồm “quản trị công nghiệp cho trí tuệ nhân tạo”.

Hồ sơ LinkedIn của Yaccarino cũng nói rằng bà ấy “rất gắn bó” với sáng kiến Giá trị trong Truyền thông của WEF. Dự án này xem xét cách thức các nhà quảng cáo và công nghệ lớn có thể và nên định hình môi trường truyền thông đồng thời tạo ảnh hưởng đến nội dung trực tuyến.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CEO mới của Twitter đăng dòng tweet đầu tiên trong bối cảnh bị phản đối