Châu Âu: Nhiều đại gia bán lẻ phải ‘tắt đèn’ do thiếu điện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tập đoàn năng lượng và quan chức chính phủ trên khắp châu Âu đang kêu gọi người dân và doanh nghiệp giảm mức sử dụng điện và xây dựng phương án dự phòng để bớt phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu.

Trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng, chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm khổng lồ SPAR đang giảm số giờ chiếu sáng cho biển quảng cáo ở mặt tiền và cho khu vực bên ngoài của hơn 1.500 cửa hàng trên toàn nước Áo, một đại diện của SPAR Áo cho biết trong một email. Năm ngoái, SPAR Áo đạt doanh thu bán lẻ 8,56 tỷ EUR (8,86 tỷ USD), hoạt động trên 1,2 triệu m2 diện tích mặt sàn.

Người đại diện của SPAR cho biết thêm, động thái này sẽ giảm đi 1 triệu kilowatt giờ mức tiêu thụ năng lượng mỗi năm nhưng không cho biết sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền.

Tháng trước, người đứng đầu Leclerc, nhà bán lẻ thực phẩm lớn nhất nước Pháp, nói rằng họ có thể phải giảm số giờ hoạt động của các cửa hàng để đối phó với tình trạng thiếu điện.

Trước đó vài ngày, chuỗi siêu thị Carrefour của Pháp đã đồng ý tham gia chương trình “EcoWatt Charter” do nhà điều hành lưới điện quốc gia Pháp RTE phát triển. Theo đó, Carrefour cam kết cắt giảm lượng điện tiêu thụ của các siêu thị trong khoảng thời gian cao điểm.

Một số nhà bán lẻ khác, bao gồm Colruyt và Ahold của Bỉ, cũng áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện.

Đại diện của tập đoàn bán lẻ Colruyt phát biểu: “Chúng tôi không có bất kỳ biển báo và biển quảng cáo nào được chiếu sáng”.

Trong khi đó, tại một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Frans Muller của nhà bán lẻ đa quốc gia Ahold nói rằng họ cũng đang tìm nhiều cách khác nhau để cắt giảm năng lượng sử dụng.

“Chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về số giờ hoạt động của các cửa hàng, chúng tôi đang xem xét nhiều hơn về cách thức sử dụng năng lượng”, ông Muller nói.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Nhiều đại gia bán lẻ phải ‘tắt đèn’ do thiếu điện