Chuyên gia cảnh báo rằng con người sắp bắt đầu bị tấn công và điều khiển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Yuval Harari, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất -- Sapiens: Lược sử loài người -- đã chia sẻ về những mối nguy hiểm của sự phát triển nhanh chóng của AI và cho biết rằng con người sắp bắt đầu bị tấn công và điều khiển bởi AI. 

Con người bị tấn công

Yuval Harari, một nhà triết học xã hội nổi tiếng thế giới và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Sapiens”, đã có một cảnh báo rõ ràng: chúng ta cần bắt đầu điều chỉnh sự phát triển của AI, bởi vì nếu không, các công ty lớn sẽ có thể ‘tấn công’ con người.

AI là từ viết tắt của từ tiếng Anh Artificial Intelligence, có nghĩa là trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu của AI là tạo ra các thiết bị, sản phẩm, máy móc, robot có trí thông minh như con người.

Ngày nay, AI đã được đầu tư nghiên cứu và phát triển bởi các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, và các trường đại học nổi tiếng hàng đầu thế giới như StanfordViện Công nghệ Massachusetts.

Harari tin rằng mức độ phức tạp ngày càng tăng nhanh chóng của AI có thể dẫn đến một quần thể "người bị tấn công", theo một báo cáo từ "60 Minutes" của CBSnews. Để giải quyết vấn đề này, ông kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới bắt đầu xem xét và kiểm soát các nỗ lực thu thập dữ liệu của các tập đoàn lớn.

Ông nói với chương trình “60 Minutes”, “Để ‘hack’ (có thể hiểu là tấn công hoặc điều khiển) một con người, thì cần hiểu về người đó rõ ràng và chi tiết”. “Và dựa trên những thông tin đó, để ngày càng thao túng họ”.

Dữ liệu nguy hiểm

Trung tâm của vấn đề là sự gia tăng của các công ty công nghệ có hoạt động kinh doanh thông qua việc thu thập một lượng lớn dữ liệu về người dùng của họ. Harari lo lắng rằng mọi người đang ngày càng nhường cuộc sống cá nhân của họ cho những công ty công nghệ.

Ông nói trên chương trình “60 Minutes”, “Netflix cho chúng ta biết những gì để xem và Amazon cho chúng ta biết những gì để mua”. “Cuối cùng thì trong vòng 10 hoặc 20 hoặc 30 năm nữa, các thuật toán như vậy cũng có thể cho bạn biết những gì cần học ở trường đại học, làm việc ở đâu, kết hôn với ai và thậm chí bỏ phiếu cho ai”.

Netflix và Amazon (cũng như Youtube) đã thông qua 1 hệ thống gọi là hệ thống gợi ý sản phẩm (Recommender System) để đưa ra các gợi ý cho người dùng. Hệ thống có thể đưa ra các gợi ý chính xác là nhờ vào việc họ đã thu thập các dữ liệu cá nhân của bạn thông qua những lần tương tác của bạn với hệ thống trong quá khứ.

Điều chỉnh sự phát triển của AI

Harari kêu gọi các quốc gia cần nghiêm túc xem xét các mối đe dọa từ AI, đồng thời đề xuất rằng cần đặt ra các lan can rõ ràng và nghiêm ngặt để đảm bảo dữ liệu không bị sử dụng để thao túng công chúng.

Harari nói trong chương trình “60 Minutes” rằng, “Chắc chắn, bây giờ chúng ta đang ở thời điểm cần hợp tác toàn cầu. Bạn không thể kiểm soát sức mạnh bùng nổ của trí tuệ nhân tạo ở cấp độ quốc gia”. Ông nói thêm rằng, đừng bao giờ để dữ liệu tập trung chỉ ở một nơi. “Đó là công thức cho một chế độ độc tài”.

Đó là một triển vọng lạnh lùng nhưng hợp lý - đặc biệt là hiện nay một số công ty công nghệ đang tìm cách thuyết phục người dùng từ chối hoàn toàn ‘môi trường thực tế’ trong cuộc sống và chấp nhận ‘môi trường ảo’ trên Internet do chính họ tạo ra.

Theo Futurism

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo rằng con người sắp bắt đầu bị tấn công và điều khiển