Chuyên gia: Thay vì lo lắng cho sức khoẻ của người dân, khuyến nghị mới về thịt của WHO mang tính 'chính trị' nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chuyên gia, khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng mọi người nên áp dụng chế độ ăn ít thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa chất béo bão hòa, trong khi bổ sung nhiều ngũ cốc và carbohydrate dựa nhiều vào chính trị hơn là khoa học dinh dưỡng.

Kevin Bass, một nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh tiến sĩ y khoa, nói với The Epoch Times rằng có vẻ như nhu cầu dinh dưỡng của những người mà tổ chức này được cho là phục vụ không phải là tiêu chí duy nhất hình thành nên các hướng dẫn của WHO.

Ông Bass cho biết: “Tôi nghĩ rằng có một sự thúc đẩy chung, một động thái chung nhằm giảm lượng thịt đỏ ăn vào và đưa ra các khuyến nghị theo hướng đó cho sức khỏe tổng thể của hành tinh”. Ông nói thêm rằng [dường như] có “khuynh hướng tư tưởng đã thúc đẩy phần lớn điều đó”.

Ông nói thêm: “WHO đã rất lỗi thời trong các hướng dẫn dinh dưỡng của mình... Nó vẫn ủng hộ chế độ ăn ít chất béo. Không ai coi trọng điều đó nữa".

Trong hướng dẫn gần đây nhất của mình, WHO tuyên bố rằng “tiêu thụ 10% lượng calo hàng ngày hoặc ít hơn dưới dạng axit béo bão hòa sẽ làm giảm cholesterol LDL, có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành”.

Vào ngày 17 tháng 7, nỗ lực của WHO nhằm kêu gọi mọi người tiêu thụ ít thịt thay vì carbohydrate vẫn tiếp tục khi tổ chức này đưa ra thông điệp trên mạng xã hội rằng, mọi người nên tránh chất béo chuyển hóa có trong “thịt và thực phẩm từ sữa có nguồn gốc động vật như bò và cừu”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, bệnh tim tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng và là "nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho nam giới, phụ nữ cùng người thuộc hầu hết các nhóm chủng tộc và sắc tộc ở Hoa Kỳ" .

Cơ quan này đưa tin "cứ 33 giây lại có một người chết vì bệnh tim mạch ở Hoa Kỳ"; khoảng 695.000 người Mỹ chết vì bệnh tim vào năm 2021, chiếm khoảng 1/5 số ca tử vong. Hơn nữa, gần một nửa số người Mỹ từ 20 tuổi trở lên, khoảng 122 triệu người trưởng thành, được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp, theo báo cáo năm 2023 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, phần lớn bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa chất béo bão hòa có trong các sản phẩm động vật với bệnh tim vẫn chưa rõ ràng hoặc trong một số trường hợp đã bị bác bỏ. Ngược lại, một số chuyên gia y tế lại chỉ ra đường và carbohydrate là thủ phạm chính gây ra bệnh tim và một loạt các vấn đề về sức khỏe trao đổi chất.

Tiêu thụ thịt được cho là có liên quan đến lượng khí thải carbon tăng lên

Trong một thông cáo ngày 12 tháng 10, WHO tuyên bố rằng việc tiêu thụ thịt đã làm tăng lượng khí thải carbon, gây ra sự thay đổi về thời tiết, vốn “trực tiếp góp phần gây ra các trường hợp khẩn cấp về nhân đạo do sóng nhiệt, cháy rừng, lũ lụt, bão nhiệt đới và cuồng phong và chúng đang gia tăng về quy mô, tần suất cũng như cường độ”.

Tuyên bố tiếp tục rằng nghiên cứu “cho thấy 3,6 tỷ người đã sống ở những khu vực rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Từ năm 2030 đến năm 2050, biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ gây ra thêm khoảng 250.000 ca tử vong mỗi năm, chỉ do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và stress nhiệt”.

Hơn nữa, dường như có một số xung đột lợi ích giữa WHO và ít nhất một nhà lãnh đạo ngành. Theo trang web của tổ chức này, chỉ riêng Quỹ Bill và Melinda Gates trong năm 2019 đã cung cấp 9,8% tổng doanh thu của WHO. Ông Gates, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp công ty sản xuất thịt giả Impossible Foods, khẳng định thịt bò tổng hợp là chiến lược cần thiết để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Vào tháng 2 năm 2021, ông Gates nói với Technology Review: “Tôi thực sự nghĩ tất cả các nước giàu nên chuyển sang sử dụng 100% thịt bò tổng hợp. Bạn có thể quen với sự khác biệt về hương vị và khẳng định rằng họ sẽ làm cho hương vị trở nên ngon hơn theo thời gian. Cuối cùng, khoản phí bảo hiểm xanh đó đủ khiêm tốn để bạn có thể thay đổi [hành vi của] mọi người hoặc sử dụng quy định để thay đổi hoàn toàn nhu cầu”.

Ông Bass nói rằng trong khi một số nhà khoa học cho biết việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực về sức khoẻ, thì WHO dường như đã phóng đại luận điểm chống lại thịt, tạo ra một cơn bão chính trị hoàn hảo về biến đổi khí hậu có thể bóp méo khoa học.

Ông nói: “Điều mấu chốt cuối cùng của việc cố gắng giảm lượng thịt đỏ ăn vào là quan điểm chính trị và môi trường… Sau đó mọi người [sẽ bắt đầu] nghĩ rằng, chúng ta cần lưu ý các khuyến nghị này mặc dù cơ sở khoa học của chúng chưa đủ chắc chắn và lợi ích lâm sàng của việc giảm lượng thịt đỏ cũng không đủ mạnh”.

Ông Bass tin rằng kết quả có thể tệ hơn là tốt đối với những người tuân theo hướng dẫn dinh dưỡng về thịt của WHO.

Ông nói: “Nếu bạn thay thế thịt đỏ bằng carbs tinh chế và các dạng thực phẩm khác chất lượng thấp, thì bạn có thể sẽ tạo ra kết quả tồi tệ hơn so với việc chỉ ăn thịt đỏ”.

Theo Matthew Lysiak - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Matthew Lysiak là một nhà báo được công nhận trên toàn quốc và là tác giả của “Newtown” (Simon và Schuster), “Breakthrough” (Harper Collins) và “The Drudge Revolution”. Câu chuyện về gia đình anh là chủ đề của loạt phim “Home Before Dark” khởi chiếu vào ngày 3 tháng 4 trên Apple TV Plus.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Thay vì lo lắng cho sức khoẻ của người dân, khuyến nghị mới về thịt của WHO mang tính 'chính trị' nhiều hơn