'Con mắt thứ ba' có cấu trúc giống như con mắt bình thường của chúng ta, theo kết quả nghiên cứu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuyến tùng, hay còn gọi là thể tùng quả, trong não người có cấu trúc tương tự như cấu trúc của con mắt của chúng ta. Nó cũng có các cơ quan chức năng tương tự và được nhiều nền văn hoá gọi là ‘con mắt thứ ba'. 

Tuyến này có các tế bào hoạt động như các cơ quan tiếp nhận ánh sáng, giống như võng mạc của chúng ta; và một cấu trúc có thể so sánh với thủy tinh thể; một loại tinh chất giống như dịch kính giữa võng mạc và thủy tinh thể. Ngoài ra, tuyến tùng cũng còn có một cơ quan giống như một thấu kính.

Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu nhiều hơn về các chức năng của tuyến tùng. Nó đã được biết đến trong cả hệ thống tín ngưỡng phương Đông và phương Tây như là nơi đặt cơ sở của ý thức con người. Tâm linh học phương Đông cho rằng mắt tồn tại khắp cơ thể dưới dạng các cửa giao tiếp cơ thể người với bên ngoài - các đại huyệt của cơ thể. Khoa học phương Tây cũng dần hiểu ra rằng thể tùng quả là một loại của “con mắt thứ ba”.

Những phát hiện về con mắt thứ ba - con mắt của tâm trí

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nhận ra những điểm tương đồng giữa thể tùng quả và mắt của chúng ta. Năm 1919, Frederick Tilney và Luther Fiske Warren đã viết rằng những điểm tương đồng như trên chứng minh rằng, tuyến tùng được hình thành để nhạy cảm với ánh sáng và có thể có các khả năng thị giác khác.

Gần đây hơn, vào năm 1995, Tiến sĩ Cheryl Craft, chủ nhiệm khoa tế bào và sinh học thần kinh tại Đại học Nam California, đã gọi đó là “con mắt của tâm trí” (mind’s eye).

“Dưới lớp da trong hộp sọ của chúng ta có một 'con mắt thứ ba' phản ứng với ánh sáng, nó… tương tự như một mấu trong não, nó chính là tuyến tùng tiết ra hormone. Tuyến tùng của con người không được tiếp cận trực tiếp với ánh sáng, nhưng giống như 'con mắt thứ ba', nó cho thấy sự tăng cường giải phóng hormone, melatonin trong đêm”, bà viết. “Tuyến tùng là ‘con mắt của tâm trí’”.

Có một bó các sợi dây thần kinh kết nối tuyến tùng này với phần không gian phía sau bộ não (một phần của não mà khoa học vẫn chưa hiểu được rõ).

Thể tùng quả (con mắt thứ ba) có khả năng kiểm soát các nhịp điệu quan trọng trong cơ thể và cũng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và miễn dịch.
Thể tùng quả (con mắt thứ ba) có khả năng kiểm soát các nhịp điệu quan trọng trong cơ thể và cũng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và miễn dịch. (Ảnh minh hoạ: Mysticsartdesign/Pixabay)

Vào những năm 1950, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra khả năng cảm nhận ánh sáng và sản xuất melatonin của thể tùng quả, tương ứng với mức độ ánh sáng mà nó phát hiện được. Do đó, thể tùng quả này có khả năng kiểm soát các nhịp điệu quan trọng trong cơ thể và cũng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản và miễn dịch.

Thể tùng quả sản xuất ra chất DMT

Thể tùng quả này, trước đây được cho là vết tích thoái hoá của quá trình tiến hoá, nghĩa là nó không còn hoạt động nữa; nhưng phát hiện này của các nhà khoa học cho thấy rằng nó thực sự có các chức năng quan trọng đối với con người.

Vào tháng 5 năm 2013, một khám phá khác đã được thực hiện cũng có thể thay đổi cách hiểu biết của chúng ta về thể tùng quả.

Các nhà khoa học phát hiện rằng thể tùng quả của chuột có sản xuất ra chất N,N-Dimethyltryptamine (DMT), là loại chất mà các sinh vật hữu cơ tạo ra nhưng (một lần nữa) vẫn chưa được hiểu rõ. Điều này rất thú vị vì các nhà khoa học biết rằng việc uống DMT có thể gây ra trải nghiệm ảo giác, đặc trưng cho sự kích thích về mặt tinh thần.

Tiến sĩ Rick Strassman, với sự chấp thuận của chính phủ Hoa Kỳ, đã tiến hành nghiên cứu tại Đại học New Mexico vào những năm 1990, nơi ông tiêm DMT cho những người tình nguyện. Chính Strassman đã gọi DMT là “phân tử tinh thần”.

Sự hiện diện của DMT trong tuyến tùng của chuột đã được xác nhận tại Đại học Michigan bởi Tiến sĩ Jimo Borjigin và tại Đại học Bang Louisiana bởi Tiến sĩ Steven Barker. Nghiên cứu của họ được tài trợ một phần bởi Quỹ nghiên cứu Cottonwood do Tiến sĩ Strassman đứng đầu, hỗ trợ cho các nghiên cứu khoa học về bản chất của ý thức. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Biomedical Chromatography.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

'Con mắt thứ ba' có cấu trúc giống như con mắt bình thường của chúng ta, theo kết quả nghiên cứu