Đại sứ Nga: Đan Mạch không có lằn ranh đỏ trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Nga tiết lộ trên truyền thông rằng Đan Mạch lập quỹ đặc biệt, lên tới 1 tỷ USD, để tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Theo truyền thông nhà nước Nga, Đan Mạch không đặt ra giới hạn trong cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Theo một bản tin đăng trên TASS, truyên thông nhà nước Nga, trích lời từ Đại sứ Nga tại Đan Mạch trong một cuộc phỏng vấn với tờ Izvestiya, cho biết chính quyền Đan Mạch không tuân theo bất kỳ ranh giới đỏ nào trong việc liên tục cung cấp vũ khí mới cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin nhấn mạnh rằng Đan Mạch không nghĩ đến cái giá của việc leo thang xung đột.

"Copenhagen tin chắc rằng phương Tây có thể khiến Nga thất bại trên chiến trường Ukraine. Đan Mạch không nghĩ đến số phận mà Ukraine và công dân của họ sẽ phải đối mặt trong trường hợp xung đột leo thang hơn nữa. Dựa trên những nhận thức như vậy, Copenhagen hiện tại không có giới hạn đỏ hoặc hạn chế/cấm chuyển giao vũ khí mới với Nga”, Đại sứ nói.

Một quỹ đặc biệt trị giá 1 tỷ USD gần đây đã được thành lập ở Đan Mạch để tăng viện trợ quân sự cho Kyiv, Đại sứ Nga tại Đan Mạch cảnh báo.

Ông Barbin cho biết Đan Mạch đã chuyển vũ khí trị giá 900 triệu USD cho Ukraine, bao gồm các hệ thống tên lửa chống tàu, chống tăng và phòng không, súng cối, xe bọc thép chở quân, máy bay không người lái và nhiều loại vũ khí khác nhau vào tháng 5/2023, xe tăng Leopard 1 vào mùa hè này. Không chỉ vậy, việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 đang được thảo luận. Ngoài ra, theo quan chức ngoại giao của Nga, các giảng viên Đan Mạch đang huấn luyện quân nhân Ukraine.

Vào ngày 10/4, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Troels Lund Poulsen trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tại Trung tâm Truyền thông Ukraine-Odesa cho biết Ukraine sẽ bắt đầu nhận được xe tăng Leopard 1 từ Đan Mạch trước mùa Hè này.

Theo ông Poulsen, trong nửa năm tới, Đan Mạch hy vọng có thể chuyển giao khoảng 100 xe tăng Leopard 1 cho quân đội Ukraine. Quan chức này cũng lưu ý rằng vào tháng tới, Ukraine có thể nhận được các khẩu pháo tự hành Caesar do Pháp chế tạo mà quân đội Ukraine đang được huấn luyện sử dụng tại các cơ sở ở Đan Mạch.

Sau Thế chiến II, Đan Mạch trở thành thành viên của khối NATO. Năm 1973 vương quốc này là quốc gia Bắc Âu đầu tiên trở thành thành viên của Cộng đồng châu Âu, nay là Liên minh châu Âu, sau cuộc trưng cầu dân ý.

Theo Tass

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Nga: Đan Mạch không có lằn ranh đỏ trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine