Đầu tư $1.000​​ vào công ty chip lớn nhất Đài Loan TSMC: Một năm lãi bao nhiêu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Không giống như các cổ phiếu tên tuổi khác, giá cổ phiếu của công ty sản xuất chip hàng đầu Đài Loan TSMC trong năm 2021 không đạt mức tăng lớn. Điều này xảy ra khi mà nhu cầu chất bán dẫn toàn cầu vẫn ở mức cao. Các nhà phân tích kỳ vọng cổ phiếu của ông lớn sản xuất chip này sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nguyên nhân khiến cổ phiếu TSMC khó tăng cao

Các nhà đầu tư cổ phiếu trong năm qua nhìn chung đã thu về những khoản lợi nhuận lớn. Trên thực tế, tổng lợi nhuận của SPDR S&P 500 ETF Trust trong 12 tháng qua là 26,2%. Nhiều cổ phiếu của các ông lớn mang lại lớn nhuận rất cao; nhưng một vài cổ phiếu tên tuổi khác lại không đem đến mức lợi nhuận cao như thế.

Một công ty không nên được đầu tư trong năm qua là nhà sản xuất chip lớn nhất Đài Loan: Taiwan Semiconductor Mfg. Co. Ltd (TSMC).

Sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã đã giúp cổ phiếu TSMC tăng giá trong vài năm qua. Tuy nhiên, công ty này đang phải đối mặt với một số nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Theo báo cáo, Đài Loan cung cấp khoảng 65% sản lượng chất bán dẫn toàn cầu. TSMC đang trong quá trình xây dựng một nhà máy mới ở Arizona, Mỹ - nơi họ sẽ sản xuất được 20.000 con chip 5 nanomet mỗi tháng nếu chạy hết công suất. Tuy vậy, con số đó chỉ chiếm khoảng 2% tổng sản lượng của công ty; trong khi một số nhà đầu tư đang lo ngại về các nguy cơ địa chính trị ở Đông Nam Á.

Căng thẳng giữa Mỹ - Trung đang ở mức cao; và Trung Quốc đang gây nhiều áp lực lên các nước trong khu vực. Nếu một cuộc tranh chấp quân sự toàn diện nổ ra ở châu Á, TSMC và các nhà đầu tư Mỹ có thể bị thiệt hại. Trong khi đó, các khoản trợ cấp liên bang khuyến khích sản xuất chip của Mỹ sẽ chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất trong nước, chẳng hạn như Tập đoàn Intel và Tập đoàn Texas Instruments.

Đồng thời, khi tình trạng thiếu chip dịu bớt trong những quý tới, giá bán mặt hàng này có thể sẽ lại giảm xuống, làm sụt giảm biên lợi nhuận và ảnh hưởng đến định giá của TSMC.

Tuy nhiên, công ty này vẫn là nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới tới năm 2022. Các nhà đầu tư lạc quan đang hy vọng cổ phiếu của công ty sẽ lấy lại đà phát triển sau một năm 2021 ảm đạm.

Cổ phiếu TSMC lên xuống trong năm 2020

Vào đầu năm 2020, cổ phiếu của TSMC được giao dịch ở mức 59,60 USD. Vào đầu tháng 3/2020, cổ phiếu TSMC giảm xuống còn 54,37 USD khi tin tức về virus corona hoành hành tại Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát dịch ở Mỹ.

Khi thị trường sụp đổ trong đợt bùng phát COVID-19 ở Mỹ vào tháng 3, cổ phiếu của TSMC đã giảm xuống mức 42,70 USD tại thời điểm số ca nhiễm ở mức cao.

Vào lúc thị trường thoát khỏi mức điểm thấp, cổ phiếu TSMC cũng bắt đầu phục hồi. Đến tháng 7, cổ phiếu của công ty đã cao hơn mức đỉnh đạt được trước đại dịch và giao dịch quanh mức 80 USD.

Cuối năm 2020, sau gần 2 tháng tăng trưởng, cổ phiếu TSMC đã bứt phá lên mức cao mới vào tháng 10, đạt 100 USD vào tháng 11 trước khi kết thúc năm ở mức 110 USD.

Cổ phiếu TSMC năm 2021 và tương lai

Tháng 2/2021, cổ phiếu TSMC đạt mức cao nhất: 142,20 USD. Cổ phiếu công ty này được giao dịch ở mức 108 - 128 USD trong phần lớn thời gian còn lại của năm. Hiện tại, giá cổ phiếu đang dao động quanh mức 114 USD.

Các nhà đầu tư mua cổ phiếu TSMC năm 2020 đã hy vọng về mức lợi nhuận cao trong năm 2021. Tuy nhiên, họ chỉ đạt được mức lợi nhuận tương đối thấp tại thời điểm hiện tại. 1.000 USD cổ phiếu TSMC được mua vào ngày 20/12/2020, sẽ có giá khoảng 1.133 USD hiện tại, nếu tất cả cổ tức được tái đầu tư.

Các nhà phân tích đang kỳ vọng đà tăng giá sẽ trở lại với TSMC trong 12 tháng tới. Mức giá trung bình của 8 nhà phân tích dự đoán về cổ phiếu của TSMC là 142,50 USD, tăng 24,5% so với thời điểm hiện tại.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đầu tư $1.000​​ vào công ty chip lớn nhất Đài Loan TSMC: Một năm lãi bao nhiêu?