Bạn thay đổi, hết thảy đều thay đổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thực tế, rất nhiều rắc rối trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những chấp nhặt trong lòng, chấp nhặt điều gì thì sẽ thấy khó chịu về điều đó. Vì vậy, nếu bạn muốn thay đổi mọi thứ, trước hết bạn nên thay đổi chính mình!

Trên đời này, chuyện không như ý thường xuyên xảy đến, bạn thường gặp những người ngang tai trái mắt. Nếu bạn có một tâm thái tốt, bạn sẽ không thấy phiền phức bởi những điều nhỏ nhặt này.

"Cái tôi" là gốc rễ của mọi thứ

Người xưa nói: “Phong nguyệt vô kim cổ, tình hoài các tương dị”, có nghĩa là gió trăng xưa nay vẫn là như thế, chỉ có tâm tình người ngắm trăng là thay đổi nên có cảm giác khác mà thôi.

Nếu nội tâm yên ổn, tự tại, thì dù ở trong hoàn cảnh nào cũng có thể nhàn nhã, hài lòng, nếu nội tâm phiền não, thì cho dù ở nơi phong thủy bảo địa cũng cảm thấy thống khổ, dày vò.

Trong sách Thái Căn Đàm có một câu chuyện, Khương Tử Nha và Thân Công Báo cùng học nghệ ở núi Côn Luân, trước khi xuống núi, sư phụ đã đưa cho mỗi người một cuốn kỳ thư.

Khương Tử Nha nhìn trong sách thấy toàn là cảnh sắc núi non sông nước đẹp đẽ thanh bình, trong khi Thân Công Báo chỉ toàn thấy cảnh thiêu cháy, giết chóc, cướp bóc, máu chảy thành sông.

Sư phụ vì thế cảm thán: "Người có lòng tốt nhìn thấy mọi thứ đều đẹp đẽ; kẻ nham hiểm xảo quyệt nhìn mọi thứ đều là hắc ám xấu xa. Tâm tà tất cả là tà, tâm chính tất cả là chính.”

Cảm xúc vui buồn của một người được quyết định bởi nội tâm của họ, là gốc rễ của mọi thứ, là gốc rễ của rắc rối, cũng là gốc rễ của hạnh phúc. Nếu bạn không muốn bị phiền não bởi vô thường, bạn cần rèn luyện tâm thái của mình.

Khi gặp chuyện phiền phức, đừng chỉ tìm nguyên nhân bên ngoài, hãy cố gắng tìm lý do ở bên trong nội tâm của mình. Bạn luôn luôn thay đổi công việc, vì công việc nào cũng tệ, bạn có nghĩ là vì bạn đang làm việc với tâm lý oán hận? Bạn nghĩ là vì ​​những người bạn gặp không tốt, hay vì trong lòng bạn kém bao dung và không thấu hiểu?

Thông thường, gốc rễ của vấn đề nằm ở chính bản thân mỗi người. Người đang làm bạn phiền lòng có thể họ đang ở đây để giúp bạn. Người đã làm bạn đau khổ có thể đến để giúp bạn học cách vượt qua nỗi đau.

Bạn thay đổi thì mọi thứ thay đổi

Trong lời Phật dạy có một câu: Cảnh chuyển theo tâm thì vui vẻ, tâm chuyển theo cảnh thì phiền muộn.

Hoàn cảnh của một người sẽ thay đổi theo tâm tình của chính họ, môi trường xung quanh chỉ là sự phản ánh của nội tâm. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống suôn sẻ, bạn cần học cách hướng vào nội tâm, biết soi xét bản thân mình.

Khi tâm tình thay đổi theo hoàn cảnh thì khổ sở không thể chịu nổi, khi hoàn cảnh theo tâm tình mà thay đổi thì bạn mới được an nhàn tự tại.

Niềm vui và nỗi buồn của cuộc sống phần nhiều là do tâm trí quyết định. Một người luôn nghĩ về những điều vui vẻ sẽ trở nên hạnh phúc, nếu luôn nghĩ về những điều buồn bã bạn sẽ trở nên u sầu.

Tâm sạch bụi trần, tự cảm thấy an nhiên, phiền não là do tâm mình mà ra. Thay đổi bản thân để thay đổi mọi thứ.

Tâm sạch bụi trần, tự cảm thấy an nhiên. (Ảnh pexels)

Có câu chuyện như sau.

Có một người đàn ông rất thích những con bướm, anh ta mua lưới và giày thể thao để đuổi bắt bướm. Chạy hụt hơi, cuối cùng cũng bắt được vài con, nhưng con bướm bị vây trong lưới giãy dụa nhìn không thấy vẻ đẹp đâu nữa. Người này thất vọng.

Một người khác cũng thích vẻ đẹp của loài bướm, anh đã trồng những chậu cây xinh xắn bên cửa sổ, lặng lẽ ngồi bên ô cửa nhâm nhi tách trà, nhìn đàn bướm bay lượn, trong lòng tràn ngập niềm vui.

Vì vậy tất cả mọi thứ đều là tự nội tâm bên trong, bạn thay đổi tích cực, mọi thứ sẽ tốt lên. Chỉ cần bạn tốt lên, mọi thứ xung quanh bạn sẽ tốt đẹp hơn lên.

Trái tim rộng mở sẽ mang lại sự thanh thản trong tâm hồn, trái tim rộng lớn sẽ mang lại nhiều phúc lành.

Người xưa có câu: Thân an không bằng tâm an, ngôi nhà rộng lớn không bằng trái tim rộng lớn.

Sự giàu có về vật chất không phải là sự giàu có thực sự. Nội tâm phong phú mới là thứ quý giá nhất. Cuộc đời rất ngắn, có nhiều thứ, không cần phải so đo quá nhiều.

Tâm rộng một tấc, đường rộng một trượng.

Khi tấm lòng rộng mở, phiền muộn sẽ tự nhiên ít đi, cuộc sống sẽ suôn sẻ hơn, cuộc đời cũng sẽ theo đó mà an nhiên tự tại.

Lại có câu chuyện như sau.

Vào thời nhà Thanh có hai họa sỹ kiệt xuất, một người là Kim Đông Tâm và người kia là Vương Tranh.

Kim Đông Tâm có kỹ năng vẽ tranh tuyệt vời, đối xử với mọi người rất khiêm tốn và khoan dung, vì vậy mọi người rất ngưỡng mộ ông. Còn Vương Tranh thì không chấp nhận được Kim Đông Tâm, cứ nhìn thấy tranh của Kim Đông Tâm thì chê bôi dè bỉu. Đôi khi, ngay cả ở giữa chợ đông người, Vương Tranh cũng phải chỉ trỏ vào những bức tranh của Kim Đông Tâm. Kim Đông Tâm không quan tâm, cũng không tức giận, chỉ im lặng cất bức tranh mà trở về nhà.

Một lần, một người bạn mời cả hai người đến nhà dự tiệc, Kim và Vương cùng đều có mặt, sau ba tuần rượu, có người đề nghị lấy sợi tơ làm đề tài để ứng thơ.

Vương Tranh muốn là người đầu tiên xuất thơ, liền nói: “Phi lai liễu nhứ phiến phiến hồng” (Tơ liễu bay bay đóa đóa hồng).

Mọi người nghe xong đều ngạc nhiên nhìn nhau. Bình thường ai cũng biết tơ liễu có màu trắng, đó là lẽ thường, nhưng Vương Tranh đã nói một câu nghe rất vô lý. Vừa dứt lời, Vương Tranh liền tỉnh rượu, cảm thấy xấu hổ.

Lúc này, Kim Đông Tâm mới nói nói một câu: "Tịch dương phản chiếu đào hoa độ" (Hoàng hôn phản chiếu bến hoa đào).

Ý là giữa tháng Ba hoa đào nở rộ, bên nước hoa đào dưới ánh hoàng hôn phản chiếu lại chuyển sang màu đỏ.

Câu thơ này khéo léo ứng lại ý cảnh câu thơ của Vương Tranh, giúp hóa giải sự lúng túng cho Vương Tranh. Mọi người đều khen ngợi Kim Đông Tâm, Vương Tranh tự thấy xấu hổ, từ đó về sau không còn dèm pha Kim Đông Tâm nữa.

Làm người, tâm càng rộng lớn, thành tựu đạt được càng lớn. Trong tâm thực sự vô tư trời đất sẽ bao la rộng lớn, trái tim đại lượng có thể bao dung cả vạn vật.

Nếu bạn mở rộng lòng mình, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn; nếu bạn mở rộng trái tim mình, trước mặt bạn sẽ là bầu trời trong xanh, mặt biển rộng lớn.

Đức Nhã
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bạn thay đổi, hết thảy đều thay đổi