Đừng cho rằng suy thoái chỉ đang đến với giới giàu có của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những thông tin kinh tế tiêu cực về tầng lớp giàu có của Mỹ cho thấy họ đang chuẩn bị cho một điều tồi tệ sắp xảy ra. Nhưng thật lố bịch khi cho rằng đó không phải là dấu hiệu của hiểm họa kinh tế chung cho Mỹ vì chúng chỉ có liên quan tới những người giàu.

Các cây bút của Wall Street Journal gần đây đã đảm bảo với chúng ta: “Các vấn đề về người giàu sẽ không hủy hoại nền kinh tế". Đừng quên rằng, trong nhiều thập kỷ, đã có một Vạn Lý Trường Thành tại tờ báo này, thứ mà ông Rupert Murdoch chưa bao giờ phá hủy khi ông thêm tờ báo vào đế chế truyền thông khổng lồ của mình vào năm 2007. Mặc dù không thể phủ nhận tài năng trong đội quân phóng viên của nó, các trang tin tức của Wall Street Journal cũng thiên tả, nếu không muốn nói là hơn, như những gì ở phần còn lại của các phương tiện truyền thông chính thống.

Mặt khác, trang xã luận của nó, một trong những trang viết có tính báo chí nhất của ngành, lại là ngọn hải đăng của tư tưởng thị trường tự do và đã đặt nền móng cho cuộc Cách mạng Reagan cắt giảm thuế bốn thập kỷ trước.

Vì vậy, thật đáng ngờ khi bạn đọc được trên tờ báo này rằng mặc dù “Người Mỹ đã nghe từ 'R' rất nhiều" - nghĩa là "suy thoái" [recession] - nhưng thực tế, "đó là một từ sai"; từ đúng là “richcession” [suy thoái của người giàu], và vì bạn không giàu có, đừng lo lắng. Bạn có thể đoán ra điều gì đằng sau những khẳng định như vậy - hệ tư tưởng giai cấp mà hầu hết các phóng viên dòng chính mù quáng tin theo. Và nó đã xuất hiện ở đó, ngay cả ở các phóng viên có nhiệm vụ tư vấn cho các nhà đầu tư.

Tờ báo lướt qua một loạt các sự kiện cho thấy mạnh mẽ rằng các nhà đầu tư lắm tiền đang chuẩn bị cho điều tồi tệ (battening down the hatches) - xin đừng nhầm lẫn với nghĩa khác của từ "batten": phát triển với cái giá phải trả là thiệt hại của người nghèo; hầu hết các phóng viên chính thống đều tin rằng các nhà đầu tư và doanh nhân lớn tham gia vào hoạt động "batten" này hàng giờ hàng ngày.

Sau khi vui vẻ kể về việc khoảng cách giàu nghèo đang được thu hẹp như thế nào nhờ các khoản tài trợ COVID của chính phủ liên bang, chúng ta đọc được về những biến động khó hiểu trong đầu tư bất động sản. Chúng có thể không giống với đêm trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng trong những năm trước thảm họa đó, ít người hiểu đúng về tình trạng tệ hại của thị trường bất động sản. Khấu trừ tiền lãi thế chấp; Loại trừ 500.000 USD của Bill Clinton đối với thuế lãi đối với bất động sản; Sự xâm nhập và bóp méo của chính phủ đối với Fannie Mae và Freddie Mac thực hiện trên thị trường thế chấp tiêu dùng với các bảo đảm ngầm đối với tình trạng vỡ nợ; việc tăng cường chính trị hóa Đạo luật Tái đầu tư Cộng đồng năm 1995, tạo lợi thế giả tạo cho các khoản thế chấp dựa trên chủng tộc và khu vực cộng đồng và do đó làm suy yếu sự giám sát đối với uy tín tín dụng của người đi vay; việc loại bỏ rộng rãi các khoản thanh toán trước đối với các khoản thế chấp; sự biến đổi của những khoản thế chấp đáng ngờ thành những lợi ích đầu tư mới, kỳ lạ - tất cả những yếu tố này đã dẫn đến một cơn bão kinh tế hoàn hảo độc hại (vào giai đoạn năm 2008). (Tình hình cũng giống như năm 1980, trước khi Ronald Reagan cứu nền kinh tế bằng cách nhận ra rằng “chính phủ là vấn đề”).

Hoảng sợ

Đừng cho rằng suy thoái chỉ đang đến với giới giàu có của Mỹ
Một ngôi nhà kiểu biệt thự được nhìn thấy vào ngày 12/07/2005 tại Atherton, California, Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Những người có khối tài sản lớn đầu tư vào nền kinh tế đã bị hoảng sợ bởi lạm phát lập kỷ lục, sự sụt giảm của thị trường và các đợt tăng lãi suất đáng kể nhưng không đủ của Cục Dự trữ Liên bang. Doanh số bán những ngôi nhà đắt nhất đã giảm 25% trong nửa cuối năm 2022, doanh số bán hàng xa xỉ đang giảm và người tiêu dùng giàu có đang ngày càng mua sắm tại các cửa hàng như Walmart. Khoảng 35% những người kiếm được 150.000 USD hàng năm trở lên nói với công ty tư vấn chiến lược doanh nghiệp L.E.K rằng họ đang bị ảnh hưởng đáng kể bởi tình trạng lạm phát giống như những năm 1970 của chính quyền Biden; ít người khá giả dùng bữa tại Cheesecake Factory, với thực đơn giống như bách khoa toàn thư, và nhiều người hơn đang chuyển sang sự đơn giản và giá rẻ tương đối của Chipotle.

Tương quan tương đối của doanh số bán hàng của các hãng du lịch du thuyền sang trọng so với các công ty rẻ hơn trong kinh doanh kỳ nghỉ nổi là một dấu hiệu khác cho thấy những người giàu có hơn đang tìm kiếm những cách hưởng thụ rẻ hơn. Cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay sau nhiều năm mở rộng. Hoạt động cho vay dựa trên chứng khoán cũng đang giảm. Và Wall Street Journal đã nói với độc giả của mình rằng hãy để ý những người có mức thu nhập cao hơn có thể chuyển khoản đầu tư của họ từ cổ phiếu sang thị trường tiền tệ và quỹ thu nhập cố định - nói cách khác là rút tiền từ lĩnh vực kinh doanh và biến chúng thành một khoản tiền tương đương trong tài khoản ngân hàng.

Các nhà đầu tư đang tìm cách bán các khoản nắm giữ của họ, thể hiện sự thiếu lạc quan đối với nền kinh tế. Đáng chú ý là Blackstone, KKR & Co., và Starwood Capital Group gần đây đã hạn chế khả năng rút tiền của khách hàng từ các khoản đầu tư của họ vào quỹ tín thác bất động sản. Trong trường hợp của Blackstone, lợi nhuận trung bình hàng năm dồi dào trong sáu năm là 12,5% trong quỹ bất động sản thương mại Breit của họ đã không thể ngăn cản các nhà đầu tư và quỹ hưu trí của Mỹ mong muốn thoát khỏi các cam kết kém thanh khoản như vậy trong những tháng gần đây. Trong trường hợp của Starwood, những người nắm giữ 4,2% quỹ giống như Breit của họ đã có các yêu cầu rút vốn, nhưng công ty chỉ thực hiện 20% trong số đó tính đến tháng trước.

Một lần nữa, một sự so sánh chính xác với năm 2008 là không phù hợp, nhưng giá trị của các bất động sản cụ thể nắm giữ trong các quỹ đổi mới như vậy hiện đang bị nghi ngờ, và cần nhắc lại rằng việc định giá bất cẩn các công cụ bất động sản là trung tâm của thất bại năm 2008. Tháng trước, Blackstone đã công bố khoản đầu tư trị giá 4 tỷ USD từ Đại học California thuộc sở hữu của tiểu bang, có thể là một gói cứu trợ trá hình của chính phủ nhưng bao gồm một khoản bảo đảm trị giá 1 tỷ USD bất thường của Blackstone để mang lại cho hệ thống đại học tiểu bang một khoản lợi nhuận kếch xù ít nhất là 11,25%.

Có gì đó có thể một lần nữa bị thối nát trong tình hình đầu tư bất động sản cao cấp ở Mỹ, và quan điểm cho rằng đó không phải là dấu hiệu của hiểm họa kinh tế vì nó chỉ liên quan đến những người giàu có là lố bịch. Rất ít người ở nước Mỹ được tuyển dụng bởi một người không có nhiều tiền hơn họ.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Thomas McArdle từng là người viết bài phát biểu tại Tòa Bạch Ốc cho Tổng thống George W. Bush. Ông hiện đang viết bài cho IssuesInsights.com.



BÀI CHỌN LỌC

Đừng cho rằng suy thoái chỉ đang đến với giới giàu có của Mỹ