Elon Musk: Chính quyền Biden phải khống chế lạm phát, nếu không nước Mỹ sẽ trở thành Venezuela

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ phú công nghệ Elon Musk hồi đầu tuần cảnh báo rằng Mỹ phải nghiêm túc thực thi các biện pháp hiệu quả để giải quyết lạm phát, nếu không sẽ có kết cục giống như nước xã hội chủ nghĩa Venezuela.

Ông Musk nói trong một hội nghị trực tuyến rằng chính phủ Mỹ đã in quá nhiều tiền trong những năm gần đây.

“Ý tôi là, nguyên nhân không thể chối cãi của lạm phát là chính phủ đã in ra một lượng tiền khổng lồ, nhiều hơn số tiền mà họ có”, Elon Musk nói khi ngụ ý đến các gói kích thích cứu trợ COVID-19 trị giá hàng nghìn tỷ USD đã được thông qua trong vài năm gần đây.

Lạm phát tháng 4 tại Mỹ đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn một chút so với mức tăng đột biến 8,5% vào tháng 3, nhưng vẫn gần mức cao nhất trong 40 năm.

“Vì vậy, nó giống như chính phủ không thể … phát hành séc vượt quá doanh thu mà không gây ra lạm phát, bạn biết đấy, tốc độ lưu chuyển của tiền [trong nền kinh tế] không thay đổi”, CEO Tesla cho biết. “Nếu chính phủ liên bang viết séc, chúng không bao giờ bị trả lại. Vì vậy, điều đó tạo ra nhiều đô-la hơn. Và nếu có nhiều đô-la hơn được tạo ra, sẽ có nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn trên toàn nền kinh tế, khi đó bạn sẽ có lạm phát; và một lần nữa, tốc độ lưu chuyển của tiền không đổi”.

Nếu các chính phủ có thể “phát hành một lượng tiền lớn và việc thâm hụt [của ngân sách liên bang] không phải là vấn đề, thì tại sao chúng ta không làm cho thâm hụt lớn hơn 100 lần”, ông Musk đặt câu hỏi. “Câu trả lời là bạn không thể vì về cơ bản, điều đó sẽ biến đồng đô-la thành thứ vô giá trị”.

Elon Musk nói: “Nhiều quốc gia đã thử nghiệm điều này nhiều lần. Bạn thấy Venezuela chưa? Giống như những người nghèo, những người nghèo ở Venezuela, bạn biết đấy, đã bị chính phủ của họ điều hành một cách thô bạo".

Năm 2018, lạm phát ở Venezuela - quốc gia sở hữu trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ - đã​​ tăng hơn 65.000% trong bối cảnh suy thoái kinh tế bao gồm giá dầu giảm mạnh và các biện pháp kiểm soát giá của chính phủ. Chế độ của ông Nicolas Maduro đã in rất nhiều tiền, từ đó dẫn đến phá giá đồng tiền của Venezuela, khiến giá cả tăng chóng mặt.

Trong hội nghị trực tuyến, ông Musk cũng nói rằng chính quyền Biden “dường như không làm được gì nhiều” và đặt câu hỏi ai là người thực sự chịu trách nhiệm. Elon Musk nói: “Tổng thống thực sự là người mà điều khiển máy nhắc chữ. Con đường dẫn đến sức mạnh là con đường dẫn đến máy nhắc chữ”.

“Chính quyền Trump, bỏ Trump sang một bên, có rất nhiều người trong chính quyền ấy đã hoàn thành công việc một cách hiệu quả”, ông Musk nhận xét.

Nhận xét của Elon Musk về Tòa Bạch Ốc được đưa ra khi Jeff Bezos, cũng là một trong những người giàu nhất thế giới, cũng bắt đầu có nhiều bình luận về các chính sách kinh tế của chính quyền Biden. Trong một loạt bài đăng trên Twitter, ông chủ của Amazon cho biết chi tiêu liên bang tăng nhanh là lý do khiến lạm phát tại Mỹ ở mức cao như hiện nay.

“Hãy nhớ rằng chính phủ đã cố gắng hết sức để thêm 3,5 NGHÌN TỶ USD nữa vào chi tiêu liên bang”, ông Bezos viết hôm thứ 2 (16/05). “Họ đã thất bại, nhưng nếu họ thành công, lạm phát thậm chí còn cao hơn hiện nay, trong khi lạm phát hiện tại đã ở mức cao nhất trong 40 năm”.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Elon Musk: Chính quyền Biden phải khống chế lạm phát, nếu không nước Mỹ sẽ trở thành Venezuela