Gần 20.000 người tị nạn Ukraine nộp đơn xin đến Vương quốc Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh cho biết tính đến ngày 8/3, gần 22.000 người Ukraine đã nộp đơn xin đến Anh để tránh chiến tranh, nhưng chỉ có 760 người được chấp thuận vào thời điểm đó, và chính phủ đã bị chỉ trích vì điều này.

Nhưng bộ trưởng chính phủ nói rằng con số sẽ tăng lên nhanh chóng.

Bộ trưởng Nội vụ Patel cho biết Vương quốc Anh đang làm mọi cách để đẩy nhanh việc cấp thị thực cho những người tị nạn Ukraine và đang xem xét mở một kênh nhân đạo, có nghĩa là cho phép những người tị nạn Ukraine không có quan hệ với Vương quốc Anh đến Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Priti Patel cho biết Vương quốc Anh đang làm mọi cách để đẩy nhanh việc cấp thị thực cho những người tị nạn Ukraine. (Ảnh: wikimedia)

Nhưng sự lựa chọn nhanh chóng bị Văn phòng Thủ tướng từ chối. Thủ tướng Boris Johnson cho biết chính phủ Anh sẽ không đưa ra một chính sách "không có bất kỳ sự kiểm tra nào và không có bất kỳ sự kiểm soát nào".

Thủ tướng Boris Johnson cho biết chính phủ Anh sẽ không đưa ra một chính sách "không có bất kỳ sự kiểm tra nào và không có bất kỳ sự kiểm soát nào". (Ảnh: wikimedia)

Một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng cho biết, những gì Bộ trưởng Nội vụ đang nói là những người Ukraine không có thân nhân ở Anh sẽ được phép nhập cảnh vào Vương quốc Anh sau khi được bảo trợ bởi một cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức của Anh, và sẽ không hạn chế nào về số lượng người.

Người Ukraine có thể ở lại 3 năm

Chính phủ Anh thông báo rằng những người Ukraine đến Anh với người thân và bạn bè có thể ở lại trong 3 năm. Bộ trưởng Nội vụ Patel nói rằng điều này là để cho họ cảm giác chắc chắn và có nhiều thời gian hơn để tìm việc.

Kế hoạch ban đầu của Anh cho phép người thân và bạn bè của những người Ukraine nhập tịch hoặc được cấp quy chế thường trú nhân của Anh ở lại trong 12 tháng mà không cần xin tị nạn đã bị chỉ trích vì EU có kế hoạch cho phép tất cả những người tị nạn Ukraine ở lại trong 3 năm.

Đảng Lao động Anh đang kêu gọi chính phủ cho phép những người Ukraine không có gia đình hoặc bạn bè ở Anh ở lại trong 3 năm.

Một người di tản Ukraine ôm một đứa trẻ trong ga xe lửa ở Przemysl, gần biên giới Ba Lan-Ukraine, vào ngày 22/3/2022. (Ảnh: Angelos Tzortzinis/ AFP/ Getty Images)

Nước Anh kêu gọi công dân rời khỏi Nga

Khi chiến tranh leo thang, chính phủ Anh đã yêu cầu những người Anh ở Nga không được ở lại Nga trừ khi cần thiết. Vương quốc Anh trước đó đã khuyến cáo công dân của mình không nên đến Nga.

Chính phủ Anh cho biết điều này là do Nga đã cấm các chuyến bay của Anh xuất nhập cảnh từ ngày 25/2, vì vậy người Anh sẽ rất khó bắt chuyến bay thẳng trở lại Anh. Chính phủ Anh khuyên công dân trở về nên đặt các chuyến bay trở lại Trung Đông hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

Không rõ có bao nhiêu người Anh đang sống ở Nga, nhưng ước tính dao động từ 6.400 đến 22.000.

Nước Anh trước đó cũng đã cấm các chuyến bay và máy bay tư nhân của Nga bay vào không phận của Anh.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Gần 20.000 người tị nạn Ukraine nộp đơn xin đến Vương quốc Anh