Google sắp ra mắt 'Bard', Chatbot AI đối thủ của ChatGPT

Giúp NTDVN sửa lỗi

Google hôm thứ Hai (ngày 6/2) đã công bố một bài viết về việc sắp ra mắt ‘Bard’, một Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) mới, sẽ cạnh tranh với ChatGPT phổ biến hiện nay.

Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai cho biết trong một bài đăng trên blog: “Hai năm trước, chúng tôi đã ra mắt LaMDA, một chatbot có khả năng hội thoại được tạo ra bởi Mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại”.

“Chúng tôi đang làm việc trên một dịch vụ AI đàm thoại thử nghiệm, dựa trên LaMDA, mà chúng tôi gọi là Bard.”

Ông cho biết Google đang mở rộng công nghệ cho “những người thử nghiệm đáng tin cậy”, trước khi phổ biến rộng rãi hơn cho công chúng.

Google có kế hoạch cho phép các nhà phát triển, người sáng tạo và các doanh nghiệp dùng thử các dịch vụ hội thoại của mình, “ban đầu được cung cấp bởi LaMDA với một loạt các mô hình để theo dõi”, bắt đầu từ tháng tới, ông nói thêm.

Ông Pichai cũng cho biết Google có kế hoạch tích hợp các tính năng AI như LaMDA vào công cụ tìm kiếm của mình để giúp tạo phản hồi cho các câu truy vấn phức tạp, “những câu hỏi mà không có câu trả lời đúng”.

Hiện tại, Google hoạt động bằng cách lập chỉ mục nội dung từ hàng tỷ trang web mà nó thu thập dữ liệu, sau đó xếp hạng nội dung đó theo thứ tự liên quan đến truy vấn của người dùng.

“Sắp tới, bạn sẽ thấy các tính năng do AI cung cấp trong Tìm kiếm (Google search) giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu. Vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu thêm từ web: cho dù đó là tìm kiếm các quan điểm bổ sung, chẳng hạn như blog của những người chơi cả piano và guitar hoặc đi sâu hơn về một chủ đề liên quan, hay các bước để bắt đầu với người mới bắt đầu”, ông ấy nói, mặc dù ông Pichai không cung cấp mốc thời gian cụ thể cho việc giới thiệu.

Vài phút sau khi Google công bố Bard vào thứ Hai, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ tổ chức một sự kiện báo chí vào thứ Ba tại trụ sở chính ở Redmond. Các báo cáo suy đoán rằng công ty dự kiến sẽ công bố tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm Bing của mình.

Đối thủ với ChatGPT do Microsoft hậu thuẫn

Thông báo của Google về Bard được đưa ra chỉ hai tuần sau khi Microsoft công bố khoản đầu tư mới, trị giá hàng tỷ đô la vào OpenAI, nhà sản xuất ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo khác. Microsoft đã là nhà đầu tư trị giá hàng tỷ đô la vào OpenAI kể từ năm 2019.

ChatGPT đã tiếp cận hàng chục triệu người dùng kể từ khi được phát hành dưới dạng nguyên mẫu miễn phí ra công chúng vào ngày 30/11/2022. Đôi khi, dịch vụ AI này đã từ chối người dùng vì có quá nhiều người sử dụng cùng một lúc.

Vẫn chưa rõ Bard khác với ChatGPT như thế nào. Ông Pichai cho biết dịch vụ mới dựa trên thông tin từ internet, trong khi kiến thức của ChatGPT được cập nhật vào năm 2021.

Một số thông tin về AI sắp ra mắt ‘Bard’

Theo bản demo của Bard, dịch vụ này, giống như ChatGPT, yêu cầu người dùng cung cấp lời nhắc (prompt). Người dùng được thông báo rằng họ có thể sử dụng Bard để “Lên kế hoạch tắm cho em bé của một người bạn”, “So sánh hai bộ phim được đề cử giải Oscar” và “Lấy ý tưởng cho bữa trưa dựa trên những gì có trong tủ lạnh của bạn”.

Bản dùng thử (demo) cũng cho thấy Bard tạo ra ba câu trả lời có dấu đầu dòng cho một truy vấn hỏi về những khám phá mới bằng kính viễn vọng không gian.

Ông Pichai viết: “Bard có thể là lối thoát cho sự sáng tạo và là bệ phóng cho sự tò mò”. Ông ấy không nói liệu Bard có thể viết văn xuôi như William Shakespeare hay không, người có thể đã truyền cảm hứng cho cái tên của dịch vụ.

Pichai nói rằng Google đang dựa vào phiên bản mô hình “nhẹ” LaMDA, “yêu cầu sức mạnh tính toán ít hơn đáng kể” để có thể phục vụ nhiều người dùng hơn. Do đó cho phép nó nhận được nhiều phản hồi từ người dùng.

Ông Pichai viết: “Chúng tôi sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo các phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực”.

LaMDA trước đây đã tạo văn bản theo cách mà một trong những kỹ sư của Google đã cảnh báo rằng nó có thể có tri giác.

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Google sắp ra mắt 'Bard', Chatbot AI đối thủ của ChatGPT