Hàng chục nghìn người biểu tình tại Séc phản đối EU và NATO vì giá năng lượng tăng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ước tính có khoảng 70.000 người đã đổ xuống các đường phố trung tâm thủ đô Praha của Cộng hòa Séc để biểu tình phản đối EU, NATO và kêu gọi liên minh cầm quyền hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát tình trạng giá năng lương đang tăng cao, tờ Bloomberg đưa tin hôm thứ Bảy (03/9).

Theo hãng tin Bloomberg, ước tính trên 70.000 đã tham gia gia cuộc biểu tình để bày tỏ sự phản đối Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Chính phủ liên minh của Cộng hòa Séc. Những người biểu tình đồng thời kêu gọi liên minh cầm quyền hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát tình trạng giá năng lượng đang tăng cao.

“Mục đích của cuộc biểu tình của chúng tôi là yêu cầu thay đổi, chủ yếu là giải quyết vấn đề giá năng lượng, đặc biệt là điện và khí đốt, thứ sẽ phá hủy nền kinh tế của chúng tôi vào mùa thu này”, ông Jiri Havel, người đồng tổ chức sự kiện nói với trang tin iDNES.cz.

Theo hãng tin AP, những người biểu tình chỉ trích chính phủ liên minh hiện tại do Thủ tướng Petr Fiala lãnh đạo về một số vấn đề, bao gồm các chính sách theo hướng thân phương Tây, đồng thời yêu cầu quốc gia trung tâm châu Âu này nên trung lập về mặt quân sự và đảm bảo các hợp đồng với các nhà cung cấp khí đốt, bao gồm cả Nga.

Họ lên án chính phủ ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống lại Nga trong cuộc chiến ở Ukraine và cáo buộc rằng, quốc gia này không thể giải quyết vấn đề giá năng lượng đang tăng vọt. Những người biểu tình cũng chỉ trích NATO, EU và kế hoạch của 27 quốc gia nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và đạt được sự trung lập về khí hậu, theo AP.

Cuộc biểu tình tại Quảng trường Wenceslas ở trung tâm thành phố được tổ chức một ngày sau khi chính phủ nước này sống sót sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong bối cảnh phe đối lập tuyên bố không hành động chống lạm phát và giá cả năng lượng leo thang, theo Reuters.

Cuộc bỏ phiếu cho thấy cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu đang thúc đẩy bất ổn chính trị trong nước, khi giá điện tăng cao gây ra lạm phát ở mức chưa từng thấy trong ba thập kỷ.

Thủ tướng Petr Fiala, người lãnh đạo liên minh 5 đảng trung hữu, nói với hãng tin CTK hôm 03/9 rằng, những người biểu tình không mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước.

Ông nói: “Cuộc biểu tình trên Quảng trường Wenceslas được kêu gọi bởi các lực lượng thân Nga, gần các vị trí cực đoan và đi ngược lại với lợi ích của Cộng hòa Séc".

Ông cho hay, Cộng hòa Séc kiên quyết ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga và đã viện trợ vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, cho các lực lượng vũ trang Ukraine.

Chính phủ nước này đang có kế hoạch triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của các nước EU vào tuần tới để tìm kiếm một cách tiếp cận thống nhất để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Cộng hòa Séc hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của khối này.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục nghìn người biểu tình tại Séc phản đối EU và NATO vì giá năng lượng tăng cao