Hàng loạt cái chết của giới tinh hoa đã 'đổ thêm dầu vào lửa' trong cuộc khủng hoảng quyền lực của ông Tập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bước sang năm 2023, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng quyền lực cấp bách nhất do đợt bùng phát của đại dịch Covid-19 đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Trong khi đó, hàng loạt cái chết của các quan chức và giới tinh hoa thời gian gần đây đã ‘đổ thêm dầu vào ngọn lửa’ bất mãn của các quan chức cấp cao trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các chính sách của ông.

Vào đầu tháng 12/2022, ĐCSTQ đột ngột dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh, chấm dứt chính sách "Zero Covid" kéo dài ba năm mà không có sự chuẩn bị đầy đủ về y tế hoặc cảnh báo trước. Bước đi đột ngột này đã gây ra một đợt bùng phát Covid-19 mạnh với số ca tử vong tăng chóng mặt.

Trong số những ca tử vong này, có rất nhiều người là chính trị gia cao tuổi, quan chức, học giả và nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau. Họ từng là những người ủng hộ trung thành của ĐCSTQ và nền tảng cầm quyền của Đảng này. Chẳng hạn, trong tháng đầu tiên mở cửa trở lại, hai trường đại học danh tiếng nhất của Trung Quốc là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa đã công bố khoảng 200 cáo phó của các giảng viên và giáo sư của trường.

Ông Thạch Sơn (Shi Shan), một chuyên gia về Trung Quốc đang sinh sống tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 4/2 rằng: “Điều này đã khiến cho các đối thủ chính trị của ông Tập có cớ để buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm”.

Theo ông Thạch, cái chết hàng loạt của các quan chức và giới tinh hoa trong đợt bùng phát đại dịch Covid-19 có thể chỉ là khúc dạo đầu cho sự sụp đổ của chế độ cầm quyền của ông Tập và ĐCSTQ.

Cấy ghép nội tạng

Đáng chú ý là ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng đại đa số các quan chức và giới tinh hoa vừa qua đời đã được cấy ghép nội tạng trong suốt cuộc đời của họ. Một số người thậm chí đã từng cấy ghép nhiều lần. Phần lớn họ được hưởng đặc quyền y tế trọn đời.

Ông Cao Chiêm Tường (Gao Zhanxiang), cựu phó chủ tịch Hiệp Hội Văn học Trung Quốc, đã được chẩn đoán nhiễm Covid-19 trước khi qua đời vào ngày 9/12/2022.

Quan chức cấp thứ trưởng này tuyên bố rằng hầu như không có "bộ phận" nào trên cơ thể ông là của bản thân ông nữa rồi, ngụ ý rằng nhiều nội tạng của ông đã được cấy ghép.

Một trường hợp khác là nhà văn quân đội Tiêu Vân (Xiao Yun), người đã nhiễm Covid-19 vào giữa tháng 12/2022 và qua đời ở tuổi 48 vào cuối tháng 1. Theo một bài báo hôm 30/1 từ hãng tin NetEase của Trung Quốc, ông Tiêu đã được ghép thận trước khi nhiễm Covid-19.

Ông Tiêu là tác giả của nhiều cuốn sách tuyên truyền về ĐCSTQ.

Vào ngày ông Tiêu nhiễm Covid-19, ông đã bày tỏ lòng biết ơn đối với chính quyền trên tài khoản Weibo có 1,5 triệu người theo dõi của mình vì đã “bảo vệ [ông] trong ba năm qua”.

Một nghiên cứu y học được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (National Library of Medicine)vào ngày 2/6/2022 đã chỉ ra rằng, bệnh nhân cấy ghép nội tạng cần dùng thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài để ngăn chặn đào thải nội tạng, nhưng điều này cũng làm giảm đáng kể khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác.

“Một trong những lý do khiến ĐCSTQ kiên quyết áp dụng chính sách Zero Covid bằng mọi giá là để bảo vệ những người nhận ghép tạng này”, Tiến sĩ Lâm Hiểu Húc (Xiaoxu Lin), một nhà virus học sinh sống tại Hoa Kỳ, cho biết trong chương trình Elite Forum của đài NTD, cơ quan truyền thông anh em của The Epoch Times.

Trung Quốc từ lâu đã bị vạch trần là tổ chức tội ác thu hoạch nội tạng cấp nhà nước, mà nạn nhân chính là các tù nhân lương tâm, chẳng hạn như các học viên Pháp Luân Công, và các dân tộc thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ.

Bao nhiêu người tử vong vì Covid-19 ở Trung Quốc?
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ khi họ khiêng một bệnh nhân nằm trên băng ca vào một phòng khám sốt hôm 09/12/2022 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

ĐCSTQ che giấu số ca tử vong

Dựa trên những tiết lộ chính thức về số lượng lò hỏa táng trong nước, số ca tử vong trong những năm trước và khối lượng công việc hiện tại của các lò hỏa táng, ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times hôm 19/1 ước tính rằng, dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 25 triệu người trong tháng đầu tiên mà ĐCSTQ đột ngột nới lỏng các hạn chế về Covid-19.

Hôm 05/01/2023, Chuyên gia về các vấn đề chính trị và an ninh Trung Quốc, đồng thời là cố vấn cho Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, ông Ben Lowsen, đã đăng một bài báo trên tạp chí The Diplomat. Ông cảnh báo rằng, người dân Trung Quốc có khả năng phải đối mặt với “một thảm họa với quy mô tử vong lớn nhất kể từ sau Đại nhảy vọt”.

Đại nhảy vọt (1958 - 1961), một phong trào chính trị do nhà lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông trực tiếp khởi xướng, tuyên bố “đuổi kịp Anh, Mỹ và bước trên con đường tiến vào một xã hội cộng sản”. Thảm kịch này đã khiến hơn 20 triệu người chết đói. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc quyết định không công bố số liệu thống kê về số người thiệt mạng này.

“Một kịch bản tương tự là, chính quyền ông Tập Cận Bình ngày nay về căn bản cũng đã ngừng cung cấp số liệu thống kê về Covid-19”, ông Lowsen nói.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trên bờ vực sụp đổ

Trong ba năm qua, chính sách Zero Covid của của ĐCSTQ đã giáng một đòn nặng nề vào nền kinh tế Trung Quốc và làm lung lay nền tảng cai trị của ĐCSTQ.

Ông Thạch nói rằng, trong 30 năm qua, nền kinh tế Trung Quốc chưa từng xảy ra suy thoái, nhưng “[một khi xảy ra] thì cũng là thời khắc sụp đổ của triều đại ĐCSTQ”. Ông cũng ám chỉ rằng, nền kinh tế dưới hệ thống độc tài của ĐCSTQ giống như một chiếc máy bay, một khi chạy quá tốc độ thì sẽ đối mặt với thảm họa.

Theo số liệu chính thức, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm xuống 3% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng 5,5%. Tuy nhiên, ông Thạch cho rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn do ĐCSTQ liên tục làm sai lệch dữ liệu.

Hơn nữa, chính sách phong tỏa kéo dài và xét nghiệm axit nucleic cho toàn bộ nhân viên đã làm tăng gánh nặng tài chính cho chính quyền địa phương. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lưu Côn (Liu Kun) nói với truyền thông Trung Quốc vào đầu tháng 1 rằng, chính quyền trung ương sẽ không cung cấp bất kỳ gói cứu trợ nào cho các khoản nợ địa phương.

Các cuộc khủng hoảng về cuộc sống và sinh kế do các chính sách Zero Covid cực đoan cũng đã làm dấy lên làn sóng phản kháng dân sự, chẳng hạn như phong trào Sách trắng và Cách mạng Pháo hoa. Các khẩu hiệu phản đối trong những cuộc biểu tình này nhắm vào ĐCSTQ như "hạ bệ ĐCSTQ, đả đảo Tập Cận Bình”.

Khủng hoảng đấu đá nội bộ

Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình nhắm vào những người bất đồng chính kiến trong nội bộ Đảng, kết hợp với quyền lực mới được tập trung của ông sau Đại hội Đảng lần thứ 20, đã khiến ông phải đối đầu với bộ máy quan liêu của ĐCSTQ.

Nhà bình luận Tần Bằng (Qin Peng) cho biết trong một Diễn đàn Tinh hoa ngày 29/1 rằng, ông Tập đã mất quyền lực trong Đảng do những thất bại của ông trong các vấn đề phòng chống dịch bệnh, kinh tế và ngoại giao, điều này cực kỳ nguy hiểm đối với một nhà độc tài ĐCSTQ.

“Mặt khác, ông Tập không muốn từ bỏ [quyền lực], vì vậy cuộc đấu tranh nội bộ này sẽ ngày càng gay gắt”, ông Qin dự đoán, ám chỉ đây giống như một cuộc chiến sinh tử.

Có một số dấu hiệu cho thấy ông Tập Cận Bình đang chủ động tiến hành một cuộc thanh trừng mới trong Đảng.

Vào ngày 9/1, ông Tập tuyên bố rằng Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) nhiệm kỳ mới nên "không ngừng thúc đẩy sự lãnh đạo nghiêm minh của Đảng”. Quan điểm tương tự cũng được nhấn mạnh trong một bài báo ngày 31/1 trên tạp chí Cầu Thị (Qiushi) của ĐCSTQ, trong đó tuyên bố rằng sự lãnh đạo này có ý nghĩa quan trọng đối với sự ổn định của ĐCSTQ và số phận của chế độ này.

"Chúng ta phải hiểu sâu sắc quan điểm chính trị của ông Tập”, ông Lý Hi (Li Xi), Bí thư của CCDI, phát biểu tại một cuộc họp ngày 3/2.

Ông Lý là đại diện cho giới quyền lực ở tỉnh Thiểm Tây thuộc phe ông Tập. Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền vào năm 2012, CCDI đã trở thành một công cụ quan trọng để ông Tập thanh trừng các đối thủ chính trị trong nội bộ Đảng.

Ông Thạch nói rằng ông Tập đang vấp phải khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề đối nội và đối ngoại, trong khi các đối thủ chính trị của ông sẽ gắng sức để tấn công ông khi ông trở nên yếu thế.

"Điều này giống như việc ‘thừa nước đục thả câu', và xung đột nội bộ sẽ nổ ra, đồng thời các đối thủ chính trị của ông Tập sẽ không buông tha cho ông", ông Thạch nhận định.

“Ông Tập không còn đường lui trong cuộc đấu tranh nội bộ của Đảng này - nếu ông ấy lùi dù chỉ một bước, ông ấy sẽ chết mà không có chỗ chôn”, ông Thạch nói.

Trong Diễn đàn tinh hoa phát sóng vào ngày 28/1, nhà sản xuất truyền hình Lý Quân (Li Jun) tuyên bố: "Ông Tập chắc chắn sẽ phải chịu trách nhiệm trước ĐCSTQ, và các đối thủ chính trị của ông ấy sẽ tìm ra bằng chứng chắc chắn để buộc ông phải từ chức”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hàng loạt cái chết của giới tinh hoa đã 'đổ thêm dầu vào lửa' trong cuộc khủng hoảng quyền lực của ông Tập