Hệ Ngân Hà có thể đang sản sinh ra nhiều ngôi sao hơn dự kiến, nghiên cứu tiết lộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phân tích mới về các nguồn sáng có năng lượng cao nhất trong hệ Ngân Hà đã cung cấp cho các nhà khoa học một phát hiện gây sốc. Theo một bài báo mới được chấp nhận đăng trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, sự hình thành sao trong hệ Ngân Hà đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với ước tính hiện tại. Vì vậy, thiên hà của chúng ta có thể không phải đang ở trạng thái ngủ đông như các nhà khoa học từng nghĩ.

Khám phá này rất quan trọng vì nó thay đổi hiểu biết cơ bản của chúng ta về tốc độ mà hệ Ngân Hà mở rộng. Thông thường, khi các thiên hà mở rộng, với các ngôi sao được sinh ra và chết đi theo thời gian, thì chúng sẽ giải phóng năng lượng và khối lượng vào vũ trụ. Dựa trên phát hiện mới, các nhà khoa học tin rằng tốc độ hình thành sao của hệ Ngân Hà có thể lên tới 4 đến 8 lần khối lượng Mặt trời mỗi năm.

Điều này có vẻ không phải là một con số lớn, nhưng tốc độ thay đổi như vậy là rất đáng kể nếu bạn biết rằng nó lớn gấp 2 đến 4 lần so với ước tính hiện tại. Hơn nữa, nó có tác động to lớn đến cách mà hệ Ngân Hà tiến hóa, bởi vì tốc độ hình thành và chết đi của các ngôi sao có thể thay đổi đáng kể thành phần của một thiên hà.

Các ngôi sao về cơ bản là những nhà máy trong vũ trụ của chúng ta, được vận hành để sản xuất vật chất và năng lượng. Nếu biết được một cách chính xác tốc độ hình thành sao trong hệ Ngân Hà, các nhà thiên văn học có thể hiểu rõ hơn về cách thiên hà của chúng ta tiến hóa theo thời gian. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích trong quá trình các nhà khoa học cố gắng mở ra những cánh cửa mới để hiểu về vũ trụ của chúng ta.

Đây không phải là lần đầu tiên có điều gì đó về hệ Ngân Hà khiến các nhà khoa học bất ngờ. Những báo cáo khác về các vật thể kỳ lạ xoay quanh lỗ đen của hệ Ngân Hà và việc phát hiện ra trái tim cổ xưa của nó cũng đã giúp nhân loại mở mang hiểu biết về những thay đổi đang diễn ra trong các khoảng nhỏ của vũ trụ. Và với James Webb và các kính viễn vọng khác, chúng ta có thể sẽ sớm có thêm hiểu biết mới về chúng.

Theo BRG

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hệ Ngân Hà có thể đang sản sinh ra nhiều ngôi sao hơn dự kiến, nghiên cứu tiết lộ