Các nhà khoa học phát hiện ra cấu trúc khổng lồ ẩn sau hệ Ngân Hà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra một cấu trúc ngoài thiên hà cực lớn ẩn mình trong một vùng không gian chưa được khám phá do bị che lấp bởi trung tâm của hệ Ngân Hà, theo Live Science.

Bản đồ vũ trụ của chúng ta luôn có một khu vực trống. Khu vực kỳ lạ này, được gọi là vùng che khuất (zone of avoidance), và chiếm khoảng từ 10% đến 20% bầu trời đêm.

Nguyên nhân chúng ta không thể nhìn thấy khu vực này - ít nhất là với các loại kính thiên văn chỉ nhìn được ánh sáng khả kiến - là do nó bị phần trung tâm phình ra của hệ Ngân Hà đã che lấp.

Trung tâm thiên hà của chúng ta dày đặc các ngôi sao, bụi và các vật chất khác khiến cho ánh sáng từ vùng che khuất truyền đến phần lớn bị tán xạ hoặc hấp thụ trước khi đến Trái đất.

Tuy nhiên, thật may là các nhà nghiên cứu đã khám phá ra khu vực bí mật này bằng kính thiên văn có thể phát hiện các bức xạ hồng ngoại - một loại ánh sáng mà con người không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng đủ mạnh để chiếu xuyên qua các đám mây khí và bụi dày đặc.

Các cuộc khảo sát hồng ngoại trong vùng che khuất đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của hàng nghìn thiên hà riêng lẻ, mặc dù chúng ta có rất ít thông tin về các cấu trúc quy mô lớn bị che giấu đó.

Giờ đây, kết hợp dữ liệu từ một số cuộc khảo sát hồng ngoại đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra cấu trúc khổng lồ chưa từng thấy trong vùng che khuất, theo một nghiên cứu đăng trên arXiv.org, một cơ sở dữ liệu lưu trữ điện tử dạng tiền in ấn của các bài báo khoa học.

Nằm cách Trái đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng, cấu trúc bí ẩn dường như là một tập hợp nhiều thiên hà chụm lại với nhau tại một trọng tâm chung. Thông qua dữ liệu từ Khảo sát VVV, một cuộc khảo sát sử dụng một kính viễn vọng VISTA ở Chile để nghiên cứu phần phình ra trung tâm của hệ Ngân Hà ở bước sóng hồng ngoại, các tác giả nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về ít nhất 58 thiên hà tập hợp lại với nhau trong một ô nhỏ của vùng che khuất.

Các cụm thiên hà là những vật thể có lực hấp dẫn lớn nhất trong vũ trụ; trong đó các cụm lớn nhất có thể chứa đến hàng trăm nghìn thiên hà chụm lại với nhau. Thật không may, do khoảng cách rộng lớn và vô số vật cản nằm giữa cụm thiên hà trong phát hiện mới và Trái đất, chúng ta vẫn chưa thể biết được độ rộng hay khối lượng của nó.

Tuy nhiên, việc chỉ phát hiện ra vật thể khổng lồ này cho thấy vùng che khuất có thể không khó hiểu như chúng ta từng nghĩ. Các nghiên cứu hồng ngoại trong tương lai - bao gồm cả các quan sát tiềm năng của Kính viễn vọng Không gian James Webb, vốn đã sử dụng camera hồng ngoại để chụp hình ảnh nơi xa nhất của vũ trụ mà con người từng thấy được cho đến nay - có thể sẽ giúp các nhà khoa học khai mở được thêm những bí mật ẩn giấu đằng sau chỗ phình ra của hệ Ngân Hà.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học phát hiện ra cấu trúc khổng lồ ẩn sau hệ Ngân Hà