Hoa Kỳ: Lãnh đạo FBI đối mặt với cáo buộc 'xáo trộn' dữ liệu khủng bố trong nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các đặc vụ tại Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) đang bị áp lực bởi các sĩ quan cấp trên trong việc 'xáo trộn' các báo cáo và dữ liệu kết quả về số vụ việc liên quan đến Các phần tử cực đoan bạo lực trong nước (DVE), theo thông tin được cung cấp bởi những người tố giác cơ quan này đến Hạ nghị sĩ Jim Jordan (Cộng Hoà-Ohio).

Ông Jordan hiện là đảng viên Cộng hòa cấp cao trong Ủy ban Tư pháp Hạ viện Hoa Kỳ và có khả năng trở thành chủ tịch Uỷ ban nếu Đảng Cộng Hoà chiếm lại đa số trong Hạ viện Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.

Đảng Cộng hòa Ohio đã công khai lá thư gửi cho Giám đốc FBI Christopher Wray vào ngày thứ Tư (27/7) giải thích rằng, Đảng Cộng hòa trong ban tư pháp “tiếp tục nghe những người dũng cảm tố cáo về hành vi gây rối tại Cục Điều tra Liên bang".

“Từ những tiết lộ gần đây, chúng tôi đã biết rằng các quan chức FBI đang gây áp lực buộc các nhân viên phải phân loại lại các trường hợp là 'phần tử cực đoan bạo lực trong nước' ngay cả khi các phần tử này không đáp ứng các tiêu chí phân loại như vậy", bức thư viết (pdf).

"Với câu chuyện do Chính quyền ông Biden đưa ra rằng chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước là 'mối đe dọa lớn nhất' mà đất nước chúng ta phải đối mặt, việc FBI có thể giả tạo đưa dữ liệu khủng bố trong nước vào là điều rất tai tiếng", theo nội dung lá thư.

Ông Jordan lưu ý rằng định nghĩa của FBI về phần tử cực đoan bạo lực trong nước (DVE) là: “Một cá nhân có trụ sở và hoạt động chủ yếu bên trong hoặc tại các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ mà không có sự chỉ đạo hoặc truyền cảm hứng từ một nhóm khủng bố nước ngoài hay thế lực nước ngoài khác, những người nhằm đạt được các mục tiêu chính trị hoặc xã hội thông qua các hành động vũ lực hoặc bạo lực trái pháp luật".

Ông Wray và Tổng chưởng lý Merrick Garland đã nhiều lần tuyên bố rằng bạo lực do DVE gây ra, bao gồm cả cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol của Hoa Kỳ, là mối đe dọa an ninh nội địa lớn nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt.

Theo lời ông Jordan, ông Wray nói với Quốc hội năm ngoái rằng FBI đã thiết lập một “chương trình điều tra khủng bố trong nước rất, rất tích cực” và “tăng gấp đôi số lượng các cuộc điều tra khủng bố trong nước”. Trong khi đó, ông Garland cho biết “số lượng các cuộc điều tra khủng bố trong nước mở của FBI năm 2022 đã tăng lên đáng kể”.

Ông Jordan cho biết những người tố cáo là nhân viên FBI lo ngại về những áp lực không đáng có đối với các đặc vụ hiện trường trong việc xuyên tạc những điều họ đang thấy.

“Chúng tôi đã nhận được cáo buộc rằng các đặc vụ FBI đang tăng cường số lượng các trường hợp bạo loạn của các phần tử cực đoan để làm hài lòng cấp trên của họ. Ví dụ, một người tố giác giải thích rằng vì không tìm thấy đủ các trường hợp DVE, họ được khuyến khích phân loại lại các trường hợp khác thành các trường hợp DVE", ông Jordan nói với ông Wray.

“Một người tố giác khác - người đã dẫn đầu ít nhất một cuộc điều tra khủng bố trong nước - tuyên bố rằng văn phòng hiện trường Trợ lý Đặc vụ Chống khủng bố và Giám đốc Bộ phận Chống Khủng bố của FBI đã gây áp lực buộc các đặc vụ phải chuyển các vụ án vào danh mục DVE để đạt được hiệu suất tự tạo, ông Jordan nói thêm.

Các thước đo hiệu suất nhân tạo đang được sử dụng để xác định cơ quan nào sẽ nhận được tiền thưởng, theo thông tin mà những người tố cáo đã gửi cho ông Jordan.

Ông Jordan nói với ông Wray rằng, các cáo buộc từ những người tố giác xác nhận mối quan ngại mà nghị sĩ đã nhiều lần bày tỏ với giám đốc FBI.

“Những cáo buộc của người tố giác rằng FBI đang 'xáo trộn' dữ liệu về chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước đã hé lộ những ví dụ thực tế về chủ nghĩa cực đoan bạo lực. Thông tin này cũng củng cố mối quan tâm của chúng tôi — về điều mà chúng tôi đã viết thư gửi đến ông nhiều lần — liên quan đến việc FBI nay đã bị chính trị hoá dưới sự lãnh đạo của ông”, ông Jordan giải thích trong lá thư.

“Như chúng tôi đã trình bày chi tiết, nhiều người tố giác đã tiết lộ cách thức FBI tiến hành 'thanh trừng' các nhân viên FBI có quan điểm bảo thủ. Ông đã bỏ qua những lo lắng này. Thay vào đó, có vẻ như FBI đang tập trung vào việc phân loại các cuộc điều tra để đáp ứng một chương trình nghị sự của phe cấp tiến cánh tả”, ông tiếp tục.

Ông Jordan yêu cầu trước ngày 10/8, ông Wray phải cung cấp bản sao của “tất cả các tài liệu và thông tin liên lạc” liên quan đến tất cả “các cuộc điều tra sơ bộ và các cuộc điều tra toàn diện được phân loại là chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước” kể từ tháng 1/2020.

Ngoài ra, ông Jordan nói với Wray rằng, ông cũng mong muốn nhận được bản sao của tất cả các tài liệu và thông tin liên lạc giữa các nhân viên của FBI và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hoặc với bất kỳ ai trong Văn phòng điều hành của Tổng thống Biden. Thêm vào đó là tổng số nhân sự bí mật làm việc cho FBI, những người đã báo cáo các vụ việc được cho là liên quan đến DVE kể từ tháng 1/2020, ông Jordan cho hay.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS), cơ quan phối hợp chặt chẽ với FBI về các vấn đề an ninh trong nước, hôm 7/6 đã công bố cảnh báo rằng, “Khi Hoa Kỳ bước vào mùa bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, chúng tôi đánh giá rằng các lời kêu gọi bạo lực của các phần tử cực đoan bạo lực trong nước nhắm vào các thể chế dân chủ, các ứng cử viên chính trị, văn phòng chính phủ, các sự kiện bầu cử và những người tham gia bầu cử có khả năng sẽ gia tăng".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ: Lãnh đạo FBI đối mặt với cáo buộc 'xáo trộn' dữ liệu khủng bố trong nước