Hóa ra những bất hạnh bạn phải chịu đều là 'món nợ' từ các kiếp trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đúng vậy! Trên thế gian này không có gì là ngẫu nhiên và tự nhiên. Mọi thứ đều có nhân duyên, có nhân có quả. Nhìn thấu hiểu sâu sẽ dễ dàng buông xả, sống một cuộc đời thong dong, tự tại.

1.Hạnh phúc không ngẫu nhiên, tai họa cũng không vô cớ đến

Trong "Tiệm", ông Phong Tử Khải đã viết: "Đừng để thời gian mê muội, đừng để tạo hóa lừa dối, hãy thu nhỏ thời gian và không gian vô tận vào trong một tấc của trái tim. Nhìn thế giới trong một hạt cát, nhìn thiên quốc trong một đóa hoa, hãy nắm giữ sự vô tận trong lòng bàn tay của bạn, và một khoảnh khắc là mãi mãi".

Cơ thể con người trong thời gian vô tận, sẽ già đi theo thời gian. Khi chúng ta nhìn thấu thế giới từ cuộc sống nhỏ bé của chúng ta, tin rằng chúng ta có thể nhìn thấy sự thật của thế giới con người.

Thân ở trong "nhân thế", tất cả những gì chúng ta gặp phải đều là duyên phận của đời này, cũng là nhân quả của đời trước. Tuần hoàn lặp đi lặp lại, cuối cùng tạo thành cuộc sống của chúng ta.

Hạnh phúc không ngẫu nhiên, tai họa cũng không vô cớ đến. (Pexels/hitesh choudhary)

Hạnh phúc không đến một cách ngẫu nhiên. Có thể hạnh phúc và quý nhân trong đời mà chúng ta gặp, đều là do người khác “nợ” chúng ta.

Khổ nạn, không vô duyên vô cớ tới. Có lẽ những bất hạnh và kẻ thù mà chúng ta gặp phải, đều là "nợ" của chúng ta đối với người khác.

Không nợ thì không gặp nhau. Không có đúng sai, sẽ không có nhân quả. Hết thảy, nhìn như hư không mê huyễn, kỳ thật đều ở trong im lặng. Con người đến với thế giới này là để bù đắp những bất hạnh và trả nợ của kiếp trước.

Tiền bạc có thể nợ nần, nhưng nhân quả đúng sai trên đời sẽ theo bạn mãi mãi. Cái gọi là "vạn loại không mang đi, chỉ có nghiệp tùy thân" chính là đạo lý này.

2. Yêu ghét đều là "nợ"

Có một gia đình như vậy, cha mẹ cả đời vất vả, cực nhọc nhưng con cái lại đặc biệt bất hiếu. Không phải hôm nay ghét bỏ cha mẹ thì ngày mai vứt bỏ cha mẹ, mâu thuẫn gia đình nghiêm trọng.

Cha mẹ cảm khái: "Vợ chồng chúng tôi đều là người có hiếu, sao lại sinh ra một đứa con bất hiếu như vậy? Chẳng lẽ chúng tôi không biết giáo dục con cái sao cho tử tế?".

Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái thực sự rất tệ, nhưng không ai biết vấn đề mấu chốt ở đâu, như thể họ là kẻ thù "không đội trời chung", mâu thuẫn cả đời. Sau này, dù cha mẹ có chết, con cái cũng thờ ơ, chỉ như người xa lạ bỏ đi.

Yêu và ghét đều do "nợ". (Pexels/Anastasiya Gepp)

Trên đời này làm sao có thể có nhiều như vậy mâu thuẫn ? Mọi thứ chẳng qua là "nợ" mà thôi.

Con cái hiếu thảo đến thế gian này là vì tìm cha mẹ để "báo ân". Có lẽ cha mẹ là ân nhân kiếp trước, cho nên kiếp này họ đến để trả lại "ân tình" kiếp trước thiếu nợ. Còn đứa trẻ bất hiếu đến thế gian này, chính là vì tìm cha mẹ để "đòi nợ". Có lẽ họ là chủ nợ kiếp trước của cha mẹ, sau tất cả cha mẹ mắc nợ họ.

Yêu ghét đều là duyên nợ, những gì bạn thấy là nhân quả. Phàm là duyên phận, đều là định mệnh đã định. Nợ gì thì phải trả nấy, đây là kết quả không thể thay đổi.

3. Tất cả đau khổ đều là một kiểu "trả nợ"

Vì sao con người phải trải qua đau khổ của thế gian? Bởi vì đau khổ chính là khảo nghiệm của ông trời đối với con người. Bạn có thể trải qua khảo nghiệm, vậy bạn có thể tái sinh từ Niết bàn, có được cuộc sống khác. Ngược lại, nếu không chịu nổi đau khổ trên đời thì dù có tài giỏi đến đâu cũng không thể hiện ra được.

Có một thanh niên như vậy, lúc còn trẻ anh ta đặc biệt có tài năng. Nhưng tiếc rằng, bất kể anh đi đến địa phương nào, cũng không có ai để ý tới. Hơn nữa, người khác thà tìm một người kém một chút, cũng không cần một người tài hoa như anh. Kỳ thực, chàng thanh niên không có khiếm khuyết về tính cách, chỉ thiếu sự may mắn.

Sau đó, có người tặng cho chàng thanh niên một bộ câu đối:

Thượng liên: Hồng trần vạn pháp vạn kiếp vạn bất đắc dĩ.

Hạ liên: Kiếp này thiên nhân thiên quả tẫn hoàn lai.

Hoành phi: Tiến Đức Tu Nghiệp

Trải qua hơn 10 năm bất hạnh, cuối cùng anh cũng gặp được quý nhân của mình và có cơ hội phát triển tài năng của mình. Mặc dù bắt đầu muộn hơn những người khác, nhưng cuối cùng cũng thành công.

Quả ngọt sẽ đến với ai có tâm thiện lương và biết nỗ lực. (Pexels/Andrea Piacquadio)

Tại sao chúng ta thường nói "Thiên nan vạn khổ xuất thâm sơn"? Bởi vì khó khăn không chỉ là một loại rèn luyện, mà còn là sự hoàn trả "nợ nần" của con người đối những “món nợ” trong quá khứ. Cho dù chúng ta trốn đến chân trời góc biển, phần nợ thuộc về mình, đều phải trả đúng hạn. Đó là kinh nghiệm của con người.

4. Tâm thiện lương, không cần hỏi về tương lai

Có những người cảm thấy rất khó hiểu, nếu cuộc đời mình xui xẻo đến mức không thể đạt được danh vọng gì, thì mình nên làm thế nào?

Trên thực tế, chúng ta càng quan tâm đến một thứ thì càng khó hoàn thành nó. Trên đời này có quá nhiều chuyện không do chúng ta quyết định, vì vậy chúng ta cũng có thể bỏ qua kết quả và chú ý đến quá trình của từng trải nghiệm.

Nên làm người như thế nào đây?

Ông Phong Tử Khải từng nói: Thiện khoan dĩ hoài, thiện cảm dĩ ân. Thiện bác dĩ lãng, thiện tinh dĩ nghiệp. Như vậy là tốt nhất!

Không thẹn với trời, chẳng thẹn với đất. Không hổ thẹn với người, không sợ ma quỷ. Chính là hãy sống theo cách này!

Làm người thì tâm tồn thiện niệm, đi đâu cũng phải biết ơn. Dù gặp ai cũng không được hành ác niệm. Bởi vì, tất cả những hận thù đã gieo chính mình sẽ phải trả.

Tâm thiện lương, không cần hỏi về tương lai. (Pixabay)

Xử sự thì phải xứng với lương tâm, xứng đáng với trời đất, xứng với chính mình, thế là tốt rồi. Vì có quá nhiều thứ mà chúng ta không thể thay đổi, nên chúng ta chỉ có thể tích đức, tu dưỡng nhân cách, đạo đức của chính mình.

Cũng giống như gia đình trên, dù con cái đối xử với cha mẹ thế nào, chỉ cần cha mẹ làm tốt vai trò của mình là đủ. Còn lại, hãy để thời gian phán xét.

Cùng một đạo lý, vô luận chúng ta gặp phải chuyện gì, gặp phải kiếp nạn gì, cũng không cần quá mức hoảng sợ, lại càng không cần oán giận không thôi. Chỉ cần làm tốt bổn phận của mình, tâm tồn thiện ý, vậy bạn cả đời đều có phúc khí.

Đằng sau thử thách không phải là vực thẳm, mà là phồn hoa như gấm, là bầu trời rộng mở thênh thang.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Youlu in Shushan
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hóa ra những bất hạnh bạn phải chịu đều là 'món nợ' từ các kiếp trước