Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị thu hẹp, suy giảm mạnh nhất trong 34 tháng qua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ số mở rộng đơn hàng trong hoạt động sản xuất của Trung Quốc PMI, công bố bởi Tổng cục Thống kê Quốc gia, chỉ ra rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của Bắc Kinh bị thu hẹp tệ nhất trong 34 tháng qua. Sản xuất kinh doanh ở Trung Quốc đang ngày một khó khăn hơn khi chính sách zero-Covid bị đảo ngược do tình trạng nhiễm bệnh tăng mạnh.

Chỉ số PMI đo lường mức độ mở rộng hay thu hẹp đơn hàng sản xuất trong tháng, tổng hợp từ một mẫu khảo sát các nhà sản xuất. Chỉ số trên 50 điểm là mở rộng và dưới 50 điểm là thu hẹp.

Chỉ số PMI tổng hợp bởi Tổng cục Thống kê Trung Quốc (NBS) cho thấy các nhà sản xuất nước này đang bị thu hẹp đơn hàng, ở mức tồi tệ nhất trong 34 tháng gần đây, vào tháng 12/2022. Chỉ số PMI trong tháng 12/2022 ở mức 42,6 điểm, giảm mạnh từ mức 47,1 điểm của tháng 11/2022.

Chỉ số mở rộng sản xuất tổng thể của Trung Quốc đã rớt về mức thấp nhất trong 34 tháng qua, chỉ cao hơn một chút so với thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020 (Nguồn: Trading Economics)

Chỉ số cho thấy hoạt động sản xuất và vận hành tổng thể của các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục thu hẹp lại trong bối cảnh số ca nhiễm COVID tăng đột biến sau khi chính quyền Bắc Kinh đảo ngược chính sách zero-Covid vào đầu tháng 12.

Cả hoạt động của nhà máy và lĩnh vực dịch vụ đều giảm tháng thứ ba liên tiếp, với mỗi chỉ số đều chạm mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2020. Cơ quan thống kê của Trung Quốc cho rằng sự sụt giảm này là do một số yếu tố trong nước, bao gồm cả sự gia tăng gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động do đại dịch kéo dài.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị thu hẹp, suy giảm mạnh nhất trong 34 tháng qua