Israel: Houthi bắt giữ tàu hàng ở Biển Đỏ, tất cả tàu liên quan đến Israel đều thành mục tiêu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Israel hôm Chủ nhật (19/11) cho biết phiến quân Houthi ở Yemen do Iran hậu thuẫn đã cướp một tàu chở hàng ở Biển Đỏ, gây nguy hiểm cho một tuyến hàng hải quan trọng của toàn cầu.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trên tàu chở hàng có thủy thủ đoàn là công dân nước ngoài và không có thủy thủ đoàn người Israel. Con tàu bị cướp không phải là tàu của Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên án vụ cướp, nói rằng con tàu này thuộc sở hữu của một công ty Anh và được điều hành bởi một công ty Nhật Bản, nhưng không đề cập đến tên của hai công ty trên. Văn phòng Thủ tướng cũng cho biết không có người Israel nào trong số 25 thủy thủ đoàn trên tàu.

Văn phòng Thủ tướng còn cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản: “Đây lại là một hành động khủng bố khác của Iran, cho thấy Iran lại tiến thêm một bước nữa trong việc gây hấn với công dân của thế giới tự do và gây ra ảnh hưởng quốc tế đối với an toàn hàng hải toàn cầu”.

Iran vẫn chưa bình luận về vụ việc này.

Không có bình luận ngay lập tức từ lực lượng Houthi, nhưng một phát ngôn viên của nhóm này cho biết trước đó vào Chủ nhật rằng tất cả các tàu do các công ty Israel sở hữu hoặc điều hành và những tàu treo cờ Israel đều có thể trở thành mục tiêu.

Chỉ vài ngày trước cuộc tấn công này ở ngoài khơi Yemen, lực lượng Houthi đã công bố một hình ảnh có nội dung bằng tiếng Do Thái, tiếng Ả Rập và tiếng Anh: “Chúng tôi sẽ đánh chìm tàu ​​của các người”. Trong ảnh là một tàu buôn của Israel đang bốc cháy.

Được Iran hậu thuẫn, lực lượng Houthi đã chiến đấu với quân đội Yemen trong hơn một thập kỷ. Lực lượng Houthi đã phóng máy bay không người lái và tên lửa vào phía Bắc của Israel kể từ khi Israel và Hamas khai chiến.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi đã biết tình hình và đang hết sức chú ý”.

Ngày 16/11, Kết cấu An ninh Hàng hải Quốc tế (IMSC), một tổ chức quốc tế chuyên duy trì an ninh các vùng biển trong khu vực, đã đưa ra cảnh báo tới tất cả những người đi biển ở Biển Đỏ và Eo biển Bab el-Mandeb giữa Yemen và Djibouti, nhằm nhắc nhở họ về các mối đe dọa an toàn, nhưng không nhắc đến tên của nhóm vũ trang Houthi. IMSC cảnh báo các tàu tránh xa vùng biển Yemen nhất có thể và khuyến nghị nên đi thuyền vào ban đêm nếu có thể.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Israel: Houthi bắt giữ tàu hàng ở Biển Đỏ, tất cả tàu liên quan đến Israel đều thành mục tiêu