Huawei tăng cường đầu tư, Bắc Kinh phát động phong trào: Ngành công nghiệp chip Trung Quốc vẫn tụt hậu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 3 năm qua, Huawei đã tăng cường đầu tư vào các công ty vi mạch bán dẫn (chip) như cách để hưởng ứng phong trào đẩy mạnh sản xuất chip của Trung Quốc. Tuy vậy, chiến thuật được Bắc Kinh hậu thuẫn này đang cho thấy nhiều dấu hiệu thất bại.

Huawei tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất chip

Chỉ 1 tháng trước khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt lên Huawei, gã khổng lồ công nghệ này đã thành lập công ty con sở hữu hoàn toàn Hubble Technology Investment Co., Ltd. (Hubble) vào ngày 23/04/2019, đặt trụ sở tại quận Futian, Thâm Quyến. Hôm 14/01/2022, Hubble đã chính thức thay đổi hoạt động kinh doanh để trở thành công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân với số vốn đăng ký tăng thêm 3 tỷ CNY (472 triệu USD).

Kênh truyền thông chuyên về ngành công nghiệp chất bán dẫn của Trung Quốc cho biết vào hôm 06/12/2021 rằng, trong giới đầu tư chip, Hubble được biết đến với tinh thần “sói”. Công ty này đã đạt nhiều bước tiến lớn kể từ khi thành lập vào năm 2019 với việc đầu tư vào trung bình gần một công ty mỗi tháng.

Tháng 05/2019, Hubble đầu tư vào Radrock Tech, công ty sản xuất loại chip RF front-end. Tháng 07/2019, Hubble đầu tư vào 3Peak, công ty sản xuất chip analog tốc độ cao, có độ chính xác cao. Vào tháng 08/2019, Hubble đầu tư vào SICC Co., Ltd chuyên sản xuất silicon carbide cho chất bán dẫn. Tháng 10/2019, Hubble tiếp tục đầu tư vào Tanke Blue để sản xuất các tấm silicon carbide thế hệ thứ 3 cho chất bán dẫn.

Riêng trong năm 2020, Hubble đã đầu tư vào 25 công ty liên quan đến chất bán dẫn, qua đó thâu tóm việc sản xuất nhiều sản phẩm hơn trong chuỗi công nghiệp.

Theo dữ liệu của PitchBook, một công ty nghiên cứu thị trường vốn, Hubble đã đầu tư vào 62 công ty trong 3 năm tính đến hôm 12/01.

Việc Hubble tích cực đầu tư vào nhiều doanh nghiệp như vậy rất có thể liên quan đến các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ đối với Huawei.

Huawei tăng cường đầu tư và Bắc Kinh phát động phong trào sản xuất chip nhưng ngành công nghiệp chip Trung Quốc vẫn tụt hậu, Huawei tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất chip thông qua công ty con Hubble, Bắc Kinh phát động phong trào đẩy mạnh sản xuất chip và đang đối mặt với nhiều thất bại
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross công bố các cáo buộc hình sự mới chống lại gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker, Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Christopher Wray tại Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington, hôm 28/01/2019. (Ảnh: Chip Somodevilla / Getty Images)

Vào tháng 05/2019, Mỹ đã cấm Huawei được nhập khẩu các sản phẩm của Mỹ sử dụng từ 25% trở lên linh kiện công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC vẫn tiếp tục sản xuất chip cho Huawei. Để bịt lỗ hổng này, hôm 15/05/2020, Mỹ đã nâng cấp các lệnh trừng phạt, yêu cầu bất kỳ con chip nào được sản xuất bằng công nghệ và thiết bị của Mỹ thì đều không được bán cho Huawei nếu không có sự chấp thuận của Mỹ. Qua đó, TSMC đã hoàn toàn ngừng cung cấp chip cho Huawei.

Đây thực sự là một đòn đánh chính diện vào Huawei. Và Hubble có thể được coi là cánh tay được thiết kế đặc biệt để Huawei đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Hubble hiện đang đầu tư vào nhiều lĩnh vực như chất bán dẫn thế hệ thứ 3, chip quang học wafer-level, chip quản lý năng lượng, chip đồng hồ và bộ lọc RF - những lĩnh vực mà Huawei phụ thuộc vào chuỗi công nghiệp của Mỹ.

Dưới các lệnh trừng phạt, vốn đăng ký của Hubble đã được tăng từ 700 triệu CNY (110 triệu USD) lên 1,7 tỷ CNY (268 triệu USD) vào tháng 01/2020, và lên 3 tỷ CNY (472 triệu USD) vào năm 2022. Đây được coi là một tín hiệu cho thấy doanh nghiệp này sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp chip.

Tuy nhiên, năng lực sản xuất chip của Huawei vẫn chưa được cải thiện. Năm 2021, khi mà lượng chip tồn kho dần cạn kiệt thì HiSilicon, nhà sản xuất chip của Huawei, đã không thể cung cấp chip để sản xuất điện thoại 5G cao cấp cho Huawei.

Tháng 08/2021, Huawei chính thức ra mắt dòng điện thoại P50 phiên bản sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 888 và phiên bản sử dụng chip Kirin 9000. Nguyên nhân là Huawei không đủ chip Kirin 9000. Sohu, một cổng thông tin của Trung Quốc, đưa tin vào hôm 13/08/2021 rằng, dòng điện thoại P50 của Huawei không hỗ trợ 5G vì thiếu các thiết bị RF 5G (tần số vô tuyến 5G).

Theo thông tin hôm 04/01 từ Ijiwei, một phương tiện truyền thông Trung Quốc chuyên về ngành công nghiệp điện thoại di động và vi mạch tích hợp, chuỗi cung ứng của Trung Quốc đại lục không thể cung cấp các thiết bị cần thiết để sản xuất các loại chip phức tạp cho Huawei và SMIC. Vì vậy, cả 2 công ty này vẫn cần nộp đơn xin Mỹ cho phép nhập khẩu một số sản phẩm, nguyên liệu và thiết bị chủ yếu để phục vụ hoạt động sản xuất.

Bắc Kinh phát động phong trào đẩy mạnh sản xuất chip

Huawei tăng cường đầu tư và Bắc Kinh phát động phong trào sản xuất chip nhưng ngành công nghiệp chip Trung Quốc vẫn tụt hậu, Huawei tăng cường đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất chip thông qua công ty con Hubble, Bắc Kinh phát động phong trào đẩy mạnh sản xuất chip và đang đối mặt với nhiều thất bại
Một nhân viên sản xuất chip tại nhà máy của Công ty Bán dẫn Jiejie ở Nam Thông, thuộc tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, hôm 17/03/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Ông Ji Lin, một nhà bình luận về các vấn đề thời sự tại Nhật Bản, nói với The Epoch Times, một số công ty Trung Quốc hoạt động mạnh trong ngành điện tử gia dụng đã khiến nhiều người ảo tưởng rằng “miễn là họ có tiền để mua thiết bị và tuyển dụng nhân tài thì không có lĩnh vực nào mà họ không thể thành công”; nhưng lý luận đó dường như không áp dụng được cho lĩnh vực công nghệ cao sản xuất chip.

Trước sức ép của Mỹ, không chỉ Huawei đầu tư mạnh vào các công ty sản xuất chip mà cả Trung Quốc cũng đẩy mạnh phong trào sản xuất chip.

Theo một dữ liệu được Wall Street Journal trích dẫn, vào năm 2020, các công ty bán dẫn của Trung Quốc đã huy động được gần 38 tỷ USD từ các đợt chào bán công khai, phát hành riêng lẻ và bán tài sản, gấp hơn 2 lần tổng số tiền huy động được vào năm 2019.

Trong cùng năm đó, hơn 50.000 công ty Trung Quốc đã đăng ký kinh doanh liên quan đến chất bán dẫn, gấp 4 lần tổng số công ty của 5 năm trước đó. Trong số đó cũng bao gồm các công ty không liên quan gì đến chip, chẳng hạn như các nhà phát triển bất động sản, nhà sản xuất xi măng và nhà cung cấp thức ăn. Tất cả đều được đặt tên là “công ty chip” vì chính quyền Trung Quốc hứa sẽ cung cấp các ưu đãi và trợ cấp thuế cho ngành sản xuất chip.

Theo Wall Street Journal, ít nhất 6 doanh nghiệp lớn trong ngành sản xuất chip, bao gồm Wuhan Hongxin Semiconductor Manufacturing Corp. (HSMC) và Quanxin Integrated Circuit Manufacturing Co. (QXIC), đã thất bại trong chiến dịch sản xuất chip phát động bởi Bắc Kinh. Một số thậm chí không sản xuất được bất kỳ con chip nào, trong khi khoảng 2,3 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án này, phần lớn đến từ ngân sách nhà nước.

Nhiều nhân viên ngành công nghệ Trung Quốc đang gác lại việc nghiên cứu chip và đi theo xu hướng đầu tư vào các công ty. Theo một bài báo gần đây của ICwise, một tổ chức nghiên cứu thị trường chuyên về ngành bán dẫn của Trung Quốc, các kỹ sư Trung Quốc thường xuyên nhảy việc hơn so với các kỹ sư nước ngoài. Do vậy, kỹ sư nước ngoài có thể tập trung hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, với sự khéo léo cao hơn và nhiều kinh nghiệm tích lũy hơn.

Lê Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Huawei tăng cường đầu tư, Bắc Kinh phát động phong trào: Ngành công nghiệp chip Trung Quốc vẫn tụt hậu