Huyện nào rộng nhất Nghệ An: Có tâm điểm nóng nhất Đông Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huyện nào rộng nhất Nghệ An là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Diện tích của huyện này lớn gấp ba lần diện tích của tỉnh Bắc Ninh. Hãy cùng tìm hiểu ở Nghệ An huyện nào rộng nhất trong bài viết dưới đây!

1. Huyện nào rộng nhất Nghệ An?

Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, Nghệ An là tỉnh rộng nhất cả nước với 21 thành phố, huyện và thị xã; trong đó có nhiều địa phương có diện tích lớn.

Bạn có biết huyện nào rộng nhất Nghệ An? Câu trả lời là huyện Tương Dương.

Là một trong năm huyện miền núi cao của tỉnh Nghệ An, huyện Tương Dương có tổng diện tích tự nhiên là 2.811 km2; chiếm 17% diện tích của toàn tỉnh.

Huyện Tương Dương cũng là đơn vị hành chính cấp huyện có diện tích lớn nhất cả nước. Diện tích của tỉnh Tương Dương gấp gần ba lần diện tích của tỉnh Bắc Ninh.

Phía Bắc của huyện Tương Dương tiếp giáp với huyện Quế Phong và nước Lào; phía Nam và Tây Nam tiếp giáp với Lào; khu vực phía Đông, Đông Nam tiếp giáp với huyện Con Cuông; phía Tây tiếp giáp với huyện Kỳ Sơn. Tổng chiều dài đường biên giới chung giữa huyện Tương Dương và nước Lào là 57,93 km.

2. Điều kiện tự nhiên của huyện rộng nhất Nghệ An

2.1. Điều kiện địa hình huyện Tương Dương

Huyện Tương Dương có địa hình rất hiểm trở với nhiều núi cao và thung lũng nhỏ hẹp. Đồi núi nơi đây bị chia cắt mạnh bởi nhiều khe suối lớn nhỏ và ba dòng sông chính là sông Nậm Nơn, sông Nậm Mộ và sông Cả. Hệ thống sông, suối ở đây khá dày đặc.

2.2. Điều kiện khí hậu huyện Tương Dương

Huyện Tương Dương là huyện chịu ảnh hưởng trực tiếp của khí hậu nhiệt đới gió mùa.

Đặc biệt, từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, huyện Tương Dương chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam (gió Lào) gây thời tiết khô, nóng. Khu vực Cửa Rào (xã Xá Lượng) của huyện được đánh giá là tâm điểm nóng nhất của khu vực Đông Dương. Nhiệt độ nơi đây vào mùa hè có khi lên tới 45 - 46 độ C.

2.3. Tài nguyên rừng của huyện Tương Dương

Huyện Tương Dương có tài nguyên rừng khá phong phú và đa dạng vời rừng lá kim á nhiệt đới; rừng hỗn giao lá kim - lá rộng; và rừng kín. Trong tổng số diện tích 145.632 ha rừng hiện có của huyện, có tới 144.204,2 ha là rừng tự nhiên.

Theo công bố của tổ chức UNESCO, các huyện ở khu vực phía Tây của tỉnh Nghệ An là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Đông Nam Á; trong đó ba huyện: Con Cuông, Quỳ Hợp và Tương Dương nằm ở vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển này.

Các khu rừng ở huyện Tương Dương có hàng trăm loài cây; trong đó có 42 loài đã được ghi vào sách đỏ của Việt Nam.

3. Điều kiện dân cư và kinh tế - xã hội huyện Tương Dương

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, dân số của huyện Tương Dương là 77.830 người (năm 2019).

Huyện Tương Dương có bao nhiêu xã?

Huyện Tương Dương có 01 thị trấn và 16 xã là:

  • Thị trấn Thạch Giám
  • Các xã: Mai Sơn; Nhôn Mai; Hữu Khuông; Yên Tĩnh; Nga My; Xiêng My; Lưỡng Minh; Yên Hòa; Yên Na; Lưu Kiền; Xá Lượng; Tam Thái; Tam Đình; Yên Thắng; Tam Quang; Tam Hợp.

Huyện Tương Dương có bao nhiêu dân tộc?

Huyện Tương Dương có 6 dân tộc cùng sinh sống là: dân tộc Kinh; dân tộc Thái; H’Mông; Khơ Mú; Tày Poọng; và Ơ Đu.

Tiềm năng phát triển du lịch của huyện Tương Dương

Là một huyện miền núi cao, huyện Tương Dương có nhiều điểm du lịch cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn như: rừng Quốc gia Pù Mát; rừng Săng Lẻ; khu du lịch sinh thái Nậm Xán; thác Nha Vang; hồ thuỷ điện Bản Vẽ, hồ thuỷ điện Khe Bố… cùng nhiều loại đặc sản của núi rừng như: lợn đen; thịt gà đen; cơm lam; cá mát; măng đắng…

Không chỉ vậy, huyện Tương Dương còn thu hút nhiều du khách đến với các di tích lịch sử như: đền thờ Lý Nhật Quang; đền Cửa Rào; hệ thống hang động ở bản Xiềng Lằm; hang Thằm Cóng…

Trên đây là những thông tin tham khảo giải đáp câu hỏi “huyện nào rộng nhất Nghệ An”. Hiện nay, huyện Tương Dương đang tiếp tục đầu tư phát triển, khai thác các thế mạnh đặc trưng miền núi cao của mình.

Mạnh Hùng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Huyện nào rộng nhất Nghệ An: Có tâm điểm nóng nhất Đông Dương