IMF: Các nước có thể sử dụng CNY trong thanh toán nghĩa vụ tài chính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau tiền lệ với Argentina, người phát ngôn IMF cho biết, CNY là một trong 5 loại tiền tệ có thể sử dụng tự do mà các thành viên có thể và đã sử dụng để thanh toán các nghĩa vụ của họ với IMF.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã ám chỉ rằng họ có thể chấp nhận đồng nhân dân tệ (CNY hay RMB) của Trung Quốc như là loại tiền tệ để các quốc gia thanh toán các nghĩa vụ của họ với IMF sau khi Argentina gần đây đã trả nợ bằng CNY.

Người phát ngôn của IMF Julie Kozack hôm thứ 5 (13/07) xác nhận rằng Argentina đã thanh toán một phần khoản nợ của mình - tương đương 1,1 tỷ USD trong số 2,7 tỷ USD đáo hạn vào tháng trước - với IMF bằng đồng tiền của Trung Quốc.

Bà Kozack cho biết trong một cuộc họp báo: “Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, chính quyền Argentina tiếp tục đáp ứng kịp thời các nghĩa vụ tài chính của họ đối với IMF".

“RMB là một trong 5 loại tiền tệ có thể sử dụng tự do mà các thành viên có thể và đã sử dụng để thanh toán các nghĩa vụ của họ với IMF”, bà nói thêm, đề cập đến đồng tiền Trung Quốc bằng tên chính thức.

Bà Kozack cho biết, các cuộc đàm phán về chương trình cho vay trị giá 44 tỷ USD vẫn đang tiếp diễn. Bà ấy phủ nhận rằng IMF đã nhận được một lá thư từ Trung Quốc nói rằng họ sẽ cho phép Argentina sử dụng một công cụ hoán đổi với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc để thanh toán các khoản phí IMF của họ.

“Nhóm của chúng tôi đã làm việc tích cực với các nhà chức trách Argentina để đạt được tiến bộ trong việc hoàn thành đánh giá lần thứ năm. Và để giúp chính quyền giải quyết một tình huống rất phức tạp và đầy thách thức”, bà nói.

“Về chi tiết của những cuộc thảo luận đó, bởi vì các nhóm vẫn đang thảo luận, tôi sẽ không nói trước về những cuộc thảo luận đó và tôi sẽ không đi vào chi tiết ngoài việc nói rằng các cuộc thảo luận diễn ra thường xuyên và chúng nhằm mục đích thúc đẩy chương trình”.

Bà Kozack nói thêm: “Đối với một số câu hỏi khác về bức thư, ý hiểu [của chúng tôi] là không có bức thư nào như vậy".

Ngân hàng Trung ương Argentina đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc vào tháng trước để gia hạn hạn mức hoán đổi 130 tỷ CNY (18,4 tỷ USD) trong ba năm nữa, tăng gấp đôi số tiền có thể tiếp cận tự do từ 35 tỷ CNY (5 tỷ USD) lên 70 tỷ CNY (10 tỷ USD).

Bộ Kinh tế Argentina cho biết việc hoán đổi sẽ diễn ra trong một lần duy nhất và được cung cấp thoải mái cho bất kỳ loại hoạt động tài chính nào, đồng thời cho biết thêm rằng nước này sẽ tìm cách thúc đẩy nhiều hơn các giao dịch giao ngay và kỳ hạn với đồng CNY.

Vào ngày 29/06, ngân hàng cho biết họ đã tích hợp đồng CNY như một loại tiền tệ được chấp nhận để gửi vào tài khoản tiết kiệm và tài khoản thường tại ngân hàng, báo hiệu việc rời xa đồng USD như là đồng tiền dự trữ chính thức duy nhất của nó.

“Do đó, các tổ chức tài chính sẽ được phép mở tài khoản ngân hàng bằng đồng Nhân dân tệ”, ngân hàng cho biết.

Động thái này diễn ra khi dự trữ ngoại tệ của quốc gia Nam Mỹ giảm mạnh do hạn hán nghiêm trọng làm giảm xuất khẩu ngũ cốc, nguồn thu nhập chính bằng USD. Đồng thời, giá trị đồng peso đã suy yếu dưới sức nặng của lạm phát hàng năm 109%.

Trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10, chính phủ Argentina đang cố gắng xây dựng lại nguồn dự trữ để thanh toán nợ, trang trải chi phí thương mại và đáp ứng các mục tiêu kinh tế theo chương trình vay 44 tỷ USD từ IMF.

IMF: Các nước có thể sử dụng CNY trong thanh toán nghĩa vụ tài chính
Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva tham gia một cuộc thảo luận với các tổ chức xã hội dân sự tại trụ sở IMF ở Washington, Mỹ, vào ngày 10/10/2022. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

CNY còn xa mới có thể truất ngôi USD

Ngoài Argentina, Brazil cũng đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc vào đầu năm nay cho phép họ tiến hành thương mại và đầu tư bằng các đồng tiền của hai nước, tiếp tục làm giảm sự thống trị của đồng USD.

Ông Milton Ezrati, nhà kinh tế trưởng tại Vested, một công ty truyền thông có trụ sở tại New York, cho biết thỏa thuận này là một nỗ lực nhằm nâng cao vị thế của đồng CNY như một loại tiền tệ quốc tế, tuy nhiên, “đồng CNY còn lâu mới có thể trở thành một loại tiền tệ dự trữ quốc tế như đồng USD”.

Theo ông Ezrati, Trung Quốc không có thị trường tài chính để hỗ trợ việc dàn xếp tài chính bằng đồng CNY, một trong những yêu cầu đối với đồng tiền dự trữ thế giới.

“Nếu bạn là đồng tiền dự trữ của thế giới, giống như đồng USD, thì các nhà giao dịch trên toàn cầu phải nắm giữ đồng tiền của bạn, bởi vì đó là cách họ kinh doanh. Nếu họ nắm giữ đồng tiền của bạn, họ muốn có một nơi để đầu tư nó”, gần đây ông Ezrati đã nói với chương trình "Tiêu điểm Trung Quốc" (China in Focus) trên NTD.

Ông Erzati cho rằng trong trường hợp như vậy, các nhà giao dịch bằng CNY có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường để đầu tư vì Trung Quốc kiểm soát dòng tiền vào và ra khỏi đất nước.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

IMF: Các nước có thể sử dụng CNY trong thanh toán nghĩa vụ tài chính