Pakistan dùng Nhân dân tệ thanh toán lô dầu giá rẻ đầu tiên từ Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pakistan đã nhận được lô hàng dầu thô giá rẻ đầu tiên từ Nga và đã thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ. Nước này đang tìm cách củng cố quan hệ với Moscow trong bối cảnh chìm trong khủng hoảng kinh tế.

Thứ 2 (12/06), Bộ trưởng Dầu mỏ Musadik Malik của quốc gia Nam Á nói với Reuters qua điện thoại rằng "việc thanh toán đã được thực hiện bằng đồng Nhân dân tệ (CNY)". Ông không tiết lộ các chi tiết của thỏa thuận, bao gồm giá cả hay khoản chiết khấu mà Pakistan nhận được. Việc dùng đồng tiền của Trung Quốc để thanh toán là một sự thay đổi đáng kể trong chính sách thanh toán xuất khẩu do đồng USD chi phối.

Xem thêm:

Trong cùng ngày, chuyến hàng dầu thô đầu tiên mua từ Nga đang được phía Pakistan bốc dỡ tại cảng Karachi - trung tâm nhập khẩu của đất nước.

Trước đó, vào hôm Chủ Nhật, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã viết trên Twitter như sau: “Hôm nay là một ngày mang tính bước ngoặt. Chúng ta đang từng bước tiến tới sự thịnh vượng, tăng trưởng kinh tế, an ninh năng lượng và người dân có khả năng chi trả”.

“Đây là chuyến hàng dầu đầu tiên của Nga đến Pakistan và là sự khởi đầu của mối quan hệ mới giữa Pakistan và Liên bang Nga”, ông nói thêm.

Hồi tháng 1, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho biết tại cuộc họp ủy ban liên chính phủ thường niên giữa hai quốc gia ở Islamabad (Pakistan) rằng các khoản thanh toán sẽ được thực hiện bằng “đồng tiền của các quốc gia thân thiện”, WION đưa tin.

Pakistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế khi cán cân thanh toán gặp vấn đề nghiêm trọng, đất nước có nguy cơ vỡ nợ.

Dự trữ ngoại hối của Pakistan đã giảm xuống còn 3,6 tỷ USD trong tháng 5, với phần lớn các khoản thanh toán là dành cho nhập khẩu năng lượng.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Malik, Pakistan đặt mục tiêu nhập khẩu từ Nga 35% tổng nhu cầu dầu thô.

“Nếu chúng tôi thừa đô-la, thì chúng tôi sẵn sàng giao dịch bằng đô-la, nếu thiếu đô-la và chúng tôi có một số loại tiền tệ khác trong kho dự trữ của mình, chúng tôi sẵn sàng giao dịch bằng đồng tiền đó,” ông Malik nói, theo WION.

Việc Pakistan mua dầu của Nga mang đến cho Moscow một ‘lối thoát’ mới. Moscow đang tích cực xuất dầu sang Ấn Độ và Trung Quốc, chuyển hướng khỏi các thị trường phương Tây, trong bối cảnh phương Tây liên tiếp áp đặt thêm các lệnh trừng phạt để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Pakistan muốn nhập khẩu lúa mì của Nga

Tháng 05/2022, Bộ Tài chính Pakistan cho biết nước này sẽ nhập khẩu từ Nga “2 triệu tấn lúa mì trên cơ sở giao dịch cấp quốc gia”.

Bộ này nói thêm rằng Pakistan sẽ tìm ra cách để thanh toán cho hàng nhập khẩu từ Nga, do các ngân hàng Nga đang bị chặn khỏi mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT. Bộ An ninh Lương thực Quốc gia Pakistan đã đề xuất xem xét phương thức thương mại “hàng đổi hàng” với Nga.

Bộ cũng lưu ý rằng Pakistan có một “chính sách cởi mở”, ngụ ý rằng chính phủ nước này sẽ tìm kiếm “các lựa chọn và con đường” vì “lợi ích quốc gia”.

“Pakistan đang thiếu lương thực. Chính phủ đã quyết định nhập khẩu một lượng lúa mì nhất định bằng nhiều phương án khác nhau: đấu thầu quốc tế hoặc các phương án giao dịch giữa chính phủ với chính phủ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan nói với các phóng viên vào tháng 05/2022.

Pakistan dùng Nhân dân tệ thanh toán lô dầu giá rẻ đầu tiên từ Nga
Hàng trăm người Pakistan xếp hàng để nhận mỗi người một bao bột mì do chính phủ trợ cấp vào tháng 02/2023. (Ảnh: Kinza Hashim (Pakistan) cung cấp)

Hiện tại, Pakistan thậm chí không có đủ dự trữ ngoại hối để trang trải hàng nhập khẩu của một tháng. Đất nước này hy vọng có được 1,1 tỷ USD trong gói 6,5 tỷ USD mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt vào năm 2019.

Tuy nhiên, IMF nhấn mạnh rằng Pakistan phải đáp ứng một số điều kiện trước khi được giải ngân thêm bất kỳ khoản tiền nào.

Pakistan đã áp thêm thuế, tăng thuế năng lượng và giảm trợ cấp để thuyết phục IMF mở khóa khoản tài trợ; đồng thời ngân hàng trung ương nước này cũng đã tăng lãi suất lên mức cao kỷ lục là 21%.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, trước cuộc khủng hoảng, ít nhất ¼ dân số Pakistan sống dưới mức nghèo đói. Chương trình Lương thực Thế giới ước tính rằng vào năm 2018, 44% trẻ em dưới 5 tuổi của nước này bị còi cọc.

Chi Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Pakistan dùng Nhân dân tệ thanh toán lô dầu giá rẻ đầu tiên từ Nga