Bắc Kinh củng cố quyền lực độc tài bằng đồng e-CNY

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành phố của Trung Quốc đã sẵn sàng trả lương cho nhân viên khu vực công bằng e-CNY. Việc sử dụng e-CNY sẽ hủy hoại kinh tế Trung Quốc và làm xói mòn nhân quyền của người dân nước này.

Thành phố Thường Thục nằm ở phía đông của Trung Quốc đã sẵn sàng trong việc triển khai sử dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số (e-CNY) để trả lương cho nhân viên khu vực công. Một nhà quan sát Trung Quốc tin rằng mục đích của Bắc Kinh trong việc giới thiệu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là nhằm tăng cường kiểm soát người dân. Cùng với nó, chính quyền Trung Quốc sẽ làm suy thoái thêm nền kinh tế và phá hoại nhân quyền của người dân Trung Quốc.

Thường Thục gần đây đã thông báo rằng, bắt đầu từ tháng 5, công chức và nhân viên của các công ty nhà nước ở tất cả các cấp sẽ được trả tiền bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Thường Thục nằm ở phía đông của tỉnh Giang Tô và được coi là thành phố vệ tinh của Tô Châu.

Trung Quốc đã nghiên cứu khả năng sử dụng tiền kỹ thuật số từ năm 2014. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm đầu tiên của hệ thống e-CNY đã không diễn ra cho đến năm 2020, với thử nghiệm ở Thâm Quyến, Tô Châu, Thành Đô và Hùng An. Vào năm 2021, những thử nghiệm này đã được mở rộng đến tỉnh Hải Nam, Thượng Hải và một số thành phố khác.

Củng cố quyền lực độc tài

Nói chuyện với The Epoch Times hôm 28/04, ông Ou Kai, một nhà bình luận các vấn đề thời sự làm việc tại Nhật Bản, nói rằng, việc ĐCSTQ giới thiệu đồng nhân dân tệ kỹ thuật số chủ yếu nhằm mục đích củng cố quyền kiểm soát độc tài của mình, trong một phần của sự độc tài toàn trị kỹ thuật số của chính phủ. Ông tin rằng việc ĐCSTQ tăng cường kiểm soát sẽ dẫn đến “tình trạng kinh tế và nhân quyền của Trung Quốc tiếp tục xấu đi”.

Ông nói, “Kiểm soát càng chặt chẽ thì càng tiêu tốn nhiều nguồn lực tài chính và nhân lực, tham nhũng bên trong càng lớn. Do đó, cuối cùng, cái có vẻ như là một hệ thống vô cùng mạnh mẽ không gì khác hơn là một chuỗi lợi ích. Nếu một ngày nào đó, hệ thống khổng lồ này không thể duy trì những lợi ích này, thì nó sẽ sụp đổ mà không còn lại gì”.

Tính đến tháng 4, chương trình thí điểm nhân dân tệ kỹ thuật số đã được mở rộng ra 26 khu vực tại 17 tỉnh và thành phố trên toàn quốc.

Các giao dịch tiền mặt hoàn toàn ẩn danh, trong khi việc thanh toán bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số cung cấp tính ẩn danh ở mức hạn chế. Đối với các khoản thanh toán lớn hơn, người dùng sẽ cần cung cấp giấy tờ tùy thân hợp lệ. Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra các yêu cầu đối với các loại ví nhân dân tệ kỹ thuật số khác nhau, trong đó ví Loại 4 có đặc quyền thấp nhất có thể được ẩn danh. Tuy nhiên, chúng vẫn được gắn với số điện thoại di động của người dùng.Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, ví loại 4 cho phép thanh toán một lần tối đa 2.000 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 300 USD). Khoản thanh toán tích lũy tối đa hàng ngày của nó là 5.000 CNY (khoảng 750 USD) và khoản thanh toán tích lũy tối đa hàng năm là 50.000 CNY (khoảng 7.500 USD).

Ông Ou nói: “Ngay cả khi không có đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, WeChat Pay và Alipay hiện tại cũng đủ để ĐCSTQ giám sát sự riêng tư của một số lượng lớn người dân Trung Quốc”.

“Nhân dân tệ kỹ thuật số rõ ràng khác với nhân dân tệ giấy đang lưu hành vì nó không thể đổi thành vàng hoặc ngoại tệ. Hơn nữa, nó chỉ có thể được sử dụng để mua bán lẻ nói chung và có thể được kiểm soát chặt chẽ”.

Công dân Trung Quốc đã phải sử dụng phiếu khẩu phần để mua nhu yếu phẩm hàng ngày từ nhiều thập kỷ trước do tình trạng thiếu hàng hóa trầm trọng.

Ông Ou nói: “Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là loại tem thực phẩm và tem quần áo mới do ĐCSTQ đưa ra. Đây cũng là sự chuẩn bị của ĐCSTQ cho việc tách rời thế giới trong tương lai”.

Mặc dù Thường Thục gần đây đã gây chú ý khi phát tiền lương bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, nhưng đây không phải là thành phố đầu tiên của Trung Quốc làm như vậy. Theo một báo cáo của chính quyền địa phương, ngay từ tháng 06/2022, Thái Thương, một thành phố vệ tinh khác thuộc Tô Châu, đã bắt đầu trả lương cho nhân viên các tổ chức công bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến của Trung Quốc, hơn 28 triệu ví nhân dân tệ kỹ thuật số đã được thiết lập vào cuối năm 2022. Theo thông tin của phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong cùng năm đó, thành phố đã phân phối hơn 570 triệu CNY (82.58 triệu USD) tiền kỹ thuật số dưới hình thức trợ cấp cho người tiêu dùng.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh củng cố quyền lực độc tài bằng đồng e-CNY