Janet Yellen: Các ngân hàng Mỹ sẽ phải thắt chặt tín dụng, hỗ trợ Fed giảm lạm phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ (Fed) - dự đoán rằng các ngân hàng có khả năng thắt chặt tín dụng, giảm cung tín dụng để đối phó với lãi suất điều hành tăng. Điều này tốt cho kế hoạch giảm lạm phát của Fed.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Bảy (15/4/2023), bà Janet Yellen, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã bình luận rằng các ngân hàng nước này có thể sẽ thắt chặt tín dụng hơn nữa trong giai đoạn tới.

Theo bà Yellen, phản ứng này trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng là để đối phó với lãi suất điều hành tiếp tục tăng vào tháng 5 tới đây, như Fed đã tuyên bố. Ngoài ra, việc thắt chặt tín dụng có thể thay thế cho việc Fed tăng lãi suất để giảm lạm phát. Tức là việc này diễn ra có thể giúp Fed làm chậm lại đà tăng lãi suất hoặc ngừng hẳn chu kỳ này.

Ngoài ra, việc thắt chặt tín dụng hơn nữa (tức là giảm cho vay) cũng có nguyên nhân từ các thất bại gần đây trong hệ thống ngân hàng; ám chỉ 3 ngân hàng phá sản sau khi bùng nổ tín dụng và đầu tư rủi ro tập trung quá mức cũng như các lớp tài sản mà NHTM đầu tư đã không chịu đựng nổi đà tăng lãi suất đột ngột của Fed.

Bình luận về việc Fed tăng lãi suất, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng hành động chính sách này nhằm ngăn chặn mối đe doạ mang tính hệ thống do sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Signature và Silvergate vào tháng trước. Theo các quan chức tài chính Mỹ, dòng tiền gửi sau khi tháo chạy khỏi nhiều ngân hàng vừa và nhỏ giờ đã "ổn định trở lại".

"Các ngân hàng có thể sẽ trở nên thận trọng hơn trong môi trường này," Yellen nói trong cuộc phỏng vấn, được phát sóng hôm qua, Chủ Nhật (16/5).

Trong một năm qua, 700 tỷ tiền gửi đã rút khỏi 25 ngân hàng lớn nhất nước Mỹ (Nguồn: Fed St. Louis)

Theo số liệu của Fed St.Louis, từ ngày 13/4/2022 đến 29/3/2023, khoảng 700 tỷ USD tiền gửi đã giảm tại 25 ngân hàng lớn nhất Mỹ. Việc này diễn ra không chỉ bởi cú sốc phá sản 3 ngân hàng vừa và nhỏ hồi tháng 3/2023 vừa qua.

Thực tế, từ khi bước chân vào đại dịch Covid-19 (tháng 1/2020), việc Fed tăng cung tiền quá mức và chi tiêu chính phủ lớn chưa từng có đã khiến tiền dư thừa trong nền kinh tế. Theo số liệu của Fed St. Louis, tiền gửi huy động bởi 25 ngân hàng thương mại đã tăng thêm 4,5 nghìn tỷ USD; khá tương đồng với bảng cân đối mở rộng của Fed. Việc giảm 700 tỷ USD mới chiếm 1/6 số tiền đã tăng thêm trong 3 năm qua. Tuy nhiên, việc huy động tiền gửi tăng sốc và giảm sốc là điều có thể tiếp tục diễn ra khi nền kinh tế thu hẹp lại. Các khoản cho vay luôn dài hạn, các khoản đầu tư càng dài hạn hơn các khoản cho vay. Điều này có thể thúc đẩy khó khăn thanh khoản hơn nữa tại các ngân hàng thương mại Mỹ; đặc biệt khi các thị trường mà ngân hàng đầu tư như trái phiếu, cổ phiếu, phái sinh có vấn đề.

Với tình trạng trên, việc ngân hàng thương mại Hoa Kỳ sẽ thắt chặt tín dụng hơn nữa, theo dự đoán của bà Yellen, là điều chắc chắn. Một chu kỳ suy giảm kinh tế mới, chưa nói đến rủi ro vỡ nợ đang lớn dần, vẫn đang chờ phía trước.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Janet Yellen: Các ngân hàng Mỹ sẽ phải thắt chặt tín dụng, hỗ trợ Fed giảm lạm phát