Loài chim Gõ kiến tuyệt đẹp đã bị liệt vào danh sách tuyệt chủng cùng 22 loài động vật khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Động vật hoang dã Hoa Kỳ (USFW) cho biết vào ngày 29 tháng 9 năm 2021, họ đề xuất đưa 23 loài ra khỏi danh sách theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng (ESA), bởi vì chúng đã bị tuyệt chủng. Các loài mới bị tuyệt chủng đó bao gồm chim gõ kiến ​​mỏ ngà, chim chích Bachman, hai loài cá nước ngọt, tám loài trai nước ngọt đông nam và 11 loài từ Hawaii và quần đảo Thái Bình Dương.

Dựa trên các đánh giá nghiêm ngặt của khoa học tốt nhất hiện có cho từng loài này, người ta đã xác định những loài này đã tuyệt chủng và do đó không còn yêu cầu để lại trong danh sách liệt kê theo ESA.

Giám đốc USFW Deb Haaland nhận xét: “Do tình hình biến đổi khí hậu và diện tích môi trường sống tự nhiên bị thu hẹp đang đẩy ngày càng nhiều loài đến bờ vực tuyệt chủng. Hiện nay chính là thời điểm để nâng cao các biện pháp chủ động, hợp tác và đổi mới để cứu động vật hoang dã của Hoa Kỳ”.

Mặt khác, thông cáo từ USFW cũng cho biết: “Trong khi các biện pháp bảo vệ được cung cấp quá muộn cho 23 loài này, ESA đã thành công trong việc ngăn chặn sự tuyệt chủng của hơn 99% các loài được liệt kê. Tổng cộng, 54 loài đã được đưa ra khỏi ESA do chúng đã được hồi sinh, và 56 loài khác đã được đưa vào danh sách từ nguy cấp đến bị đe dọa. Kế hoạch làm việc hiện tại của các cơ quan nghiên cứu động vật hoang dã bao gồm lập kế hoạch cho 60 loài có khả năng được đưa ra khỏi danh sách, nhờ các nỗ lực cứu vãn để hồi sinh các loài này đã thành công. Ngoài ra, nhiều loài đã tránh được danh sách ESA nhờ nỗ lực hợp tác của các cơ quan liên bang, tiểu bang, Bộ lạc và chủ đất tư nhân. Trong đó, ESA đóng vai trò là chất xúc tác cho các nỗ lực bảo tồn giúp bảo vệ các loài nguy cấp và môi trường sống của chúng".

Vì vậy, có thể nói đây là tin buồn, nhưng không phải tất cả đều không tốt nữa. Con người chúng ta có thể bất cẩn trong việc coi thường thiên nhiên, nhưng chúng ta có thể và luôn đóng vai trò có khả năng khôi phục lại.

 Danh sách các loài được đề xuất hủy niêm yết vào ngày 29 tháng 9 năm 2021, thông qua USFW .
Danh sách các loài được đề xuất hủy niêm yết vào ngày 29 tháng 9 năm 2021, thông qua USFW .

Chi tiết về các loài mới bị tuyệt chủng

Chim gõ kiến ​​mỏ ngà

Chim gõ kiến ​​mỏ ngà là loài lớn nhất trong số các loài chim gõ kiến ​​ở phía bắc Mexico.
Chim gõ kiến ​​mỏ ngà là loài lớn nhất trong số các loài chim gõ kiến ​​ở phía bắc Mexico. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Chim gõ kiến ​​mỏ ngà là loài lớn nhất trong số các loài chim gõ kiến ​​ở phía bắc Mexico. Theo Washington Post, nó còn được gọi là Lord God Bird, bởi vì “nó quá lớn và đẹp đến nỗi những người may mắn phát hiện ra nó đã thốt lên tên của Chúa”. Đó là một loài chim của các khu rừng già ở đông nam Hoa Kỳ và Cuba.

Từng là loài chim gõ kiến ​​lớn nhất của Mỹ. Năm 1967, nó được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng theo tiền thân của ESA, Đạo luật Bảo tồn các loài nguy cấp (ESPA). Mọi người thống nhất cho rằng lần cuối cùng chim gõ kiến ​​mỏ ngà được nhìn thấy là vào tháng 4 năm 1944 ở khu vực Singer thuộc vùng sông Tensas, phía đông bắc Louisiana.

Bất chấp nhiều thập kỷ nỗ lực khảo sát sâu rộng khắp miền đông nam Hoa Kỳ và Cuba, loài chim quý này vẫn chưa được bảo vệ nghiêm ngặt. Các mối đe dọa chính dẫn đến sự tuyệt chủng của nó là mất môi trường sống và nạn chặt phá rừng lâu năm. Môi trường sống bị phá hủy dẫn đến sự diệt vong của nó.

Chim chích Bachman

Loài chim này là một trong những loài chim biết hót hiếm nhất ở Bắc Mỹ từ năm 1953. Khi lần đầu tiên được liệt kê vào năm 1967 là loài có nguy cơ tuyệt chủng theo Đạo luật Bảo tồn Các loài Có nguy cơ tuyệt chủng, loài chim này đã không được nhìn thấy ở Mỹ kể từ năm 1962. Tài liệu cuối cùng được ghi lại ở Cuba vào năm 1981, kể từ đó, không có bất kỳ sự nhìn thấy nào có thể xác minh được ở đất nước này. Việc mất môi trường sống trong rừng trưởng thành và nạn chặt phá rừng tràn lan là những lý do chính dẫn đến sự tuyệt chủng của nó.

Tám loài trai nước ngọt

Sống ở các dòng sông và suối trong lành cùng nguồn nước sạch, trai nước ngọt là một trong số những loài lâm nguy nhất ở Hoa Kỳ, đồng thời đây cũng nơi cư trú của hơn một nửa số loài trai nước ngọt trên thế giới. Các loài trai bị đề nghị đưa ra khỏi danh sách do tuyệt chủng đều nằm ở Đông Nam Hoa Kỳ, điểm nóng về đa dạng sinh học của Mỹ về trai nước ngọt. Đó là loài trai heo móng dẹt (Mississippi), trai vỏ quả phía nam (Alabama, Georgia, Tennessee), trai móng guốc (Alabama), trai lược nương (Georgia, Alabama, Tennessee), trai hoa lê xanh (Tennessee, Virginia), trai hoa ngọc bích ( Tennessee, Alabama, Arkansas), vẹm hoa vàng (Tennessee, Alabama) và vẹm hoa củ (Alabama, Illinois, Indiana, Kentucky, Tennessee, Tây Virginia, nam Ontario, Canada).

Hawaii và quần đảo Thái Bình Dương: Mười một loài từ Hawaii và Guam đang được đề xuất đưa ra khỏi danh sách do tuyệt chủng, nhiều loài trong số đó có những đặc điểm nổi bật, chẳng hạn như loài chim mỏ cong dài Kauai akialoa và nukupu'u, tiếng hót của loài chim Kauai ' o'o, và màu sắc rực rỡ của chim Maui akepa và Molokai creeper. Các loài sở hữu những đặc điểm hy hữu của các hòn đảo đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao do sự cô lập và phạm vi địa lý nhỏ của chúng. Hawaii và quần đảo Thái Bình Dương là nơi sinh sống của hơn 650 loài động thực vật được liệt kê theo ESA. Đây là nơi có nhiều loài cần bảo tồn hơn bất kỳ nơi nào khác, và hầu hết các loài này không được tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới.

Cá San Marcos gambusia

Được đưa vào danh sách bảo tồn từ năm 1980, loài cá nước ngọt này được tìm thấy ở đoạn sông San Marcos chảy chậm ở Texas. San Marcos gambusia có phạm vi xuất hiện hạn chế trong lịch sử và không được tìm thấy trong tự nhiên kể từ năm 1983. Các lý do chính dẫn đến sự tuyệt chủng của nó bao gồm môi trường sống bị thay đổi do cạn kiệt nước ngầm, giảm dòng chảy mùa xuân, cày xới đáy và giảm thảm thực vật dưới nước, cũng như lai tạo với các loài cá gambusia khác.

Cá Scioto madtom

Được xếp vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng vào năm 1975, Scioto madtom là một loài cá được tìm thấy ở một đoạn nhỏ của Big Darby Creek, một nhánh của sông Scioto ở Ohio. Scioto madtom được biết là thường ẩn náu vào ban ngày dưới đá hoặc trong thảm thực vật và xuất hiện sau khi trời tối để kiếm ăn dọc theo đáy suối. Chỉ có 18 cá thể của loài madtom từng được thu thập với lần nhìn thấy cuối cùng được xác nhận vào năm 1957. Nguyên nhân chính xác của sự suy giảm của Scioto madtom vẫn chưa được biết, nhưng có khả năng là do sự thay đổi môi trường sống của nó từ phù sa, xả thải công nghiệp vào đường thủy và dòng chảy nông nghiệp.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Loài chim Gõ kiến tuyệt đẹp đã bị liệt vào danh sách tuyệt chủng cùng 22 loài động vật khác