Phát hiện một loại Protein gây nên mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19

Một loại protein, mà các nhà khoa học cho biết nó gửi tín hiệu “đừng ăn thịt tôi” đến hệ thống miễn dịch của con người, có thể là nguyên nhân khiến những người mắc bệnh COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn. Mật độ Protein CD47 xuất hiện trên bề mặt tế bào càng nhiều thì bệnh COVID-19 càng trở nên nặng hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kent đã phát hiện ra rằng mật độ cao hơn của loại protein này trên bề mặt của các tế bào bị nhiễm bệnh có thể ngăn chặn hệ thống miễn dịch thực hiện công việc của nó.

Mặc dù nhiều bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây bệnh COVID-19, sẽ chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ, thì một số người khác sẽ gặp các phản ứng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. COVID-19 đã gây ra gần 700.000 ca tử vong ở Hoa Kỳ. Những phát hiện mới cho thấy protein CD47 có thể đóng một vai trò quan trọng trong những trường hợp tử vong này.

Phát hiện ra protein là 'bước tiến lớn' trong việc đánh bại COVID

Protein CD47 phát ra một tín hiệu ngăn chặn sự phòng thủ của hệ thống miễn dịch của con người, vô tình đã làm hại các tế bào khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi SARS-CoV-2 lây nhiễm vào tế bào người, thì càng có nhiều CD47 xuất hiện trên bề mặt tế bào.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, điều này có khả năng ngăn hệ thống miễn dịch nhận ra các tế bào bị nhiễm bệnh, điều này quả thực là một mối đe dọa. Nếu không có hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào nhiễm bệnh này, virus sẽ có thể tiếp tục nhân lên và dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Các tác giả nghiên cứu nói thêm rằng các yếu tố nguy cơ cụ thể đối với nhiễm trùng COVID-19 nghiêm trọng - như tuổi già và các bệnh nền như tiểu đường - cũng cho thấy mối liên hệ với mức protein CD47 cao hơn. Mức CD47 cao cũng góp phần làm tăng huyết áp - một yếu tố nguy cơ khác gây ra các biến chứng COVID nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng liệu pháp điều trị nhắm mục tiêu protein CD47 đã được phát triển. Phát hiện của họ có thể giúp cải thiện hiệu quả điều trị bệnh trong đại dịch COVID-19.

"Thật là thú vị. Chúng tôi có thể đã xác định được một yếu tố chính làm cho bệnh nhân COVID-19 trở nên nghiêm trọng. Đây là một bước tiến lớn trong việc chống lại căn bệnh này, và giờ đây chúng ta có thể mong đợi những tiến bộ hơn nữa trong việc thiết kế phương pháp trị liệu”, Giáo sư Martin Michaelis của Đại học Kent cho biết trong một thông cáo truyền thông.

“Những hiểu biết bổ sung này về các quá trình tiến triển cơ bản của căn bệnh COVID-19 có thể giúp chúng tôi thiết kế các liệu pháp điều trị tốt hơn, cũng như đánh giá cao tầm quan trọng của phạm vi nghiên cứu đang được tiến hành. Thông qua phát hiện lớn này, chúng tôi đã đạt được một bước đột phá lớn và minh chứng rằng cuộc chiến chống lại căn bệnh vẫn tiếp tục”, Giáo sư Jindrich Cinatl từ Đại học Goethe-Frankfurt cho biết thêm.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Current Issues in Molecular Biology.

Phát hiện một loại Protein gây nên mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19