Tuổi thọ của con người có giới hạn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuổi thọ của con người từ lâu vẫn luôn là đề tài được tranh luận sôi nổi. Theo một nghiên cứu mới, con người có thể sống đến 130 tuổi và thậm chí còn có thể sống lâu hơn nữa. 

Tạp chí Khoa học Mở của Hiệp hội Hoàng gia Anh mới vừa công bố kết quả nghiên cứu và đưa ra hệ thống dữ liệu về những người siêu tuổi thọ từ 110 tuổi trở lên và những người bách niên từ 105 đến dưới 110 tuổi. Nguy cơ tử vong thường tăng song hành khi con người trở nên già yếu đi, nhưng kết quả nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ ở mức tương đối ổn định 50-50.

Anthony Davison, giáo sư thống kê tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ ở Lausanne (EPFL), người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Từ 110 tuổi trở đi, người ta có thể nghĩ rằng sống thêm một năm nữa tương đương với việc tung đồng xu may mắn. Nếu tung được mặt tốt, thì có thể sống đến sinh nhật tiếp theo, nếu không sẽ ra đi vào thời điểm nào đó trong năm ấy”.

Dựa trên các dữ liệu có sẵn cho đến nay, con người có thể sống tới ít nhất 130 tuổi. Nhưng dựa trên phép ngoại suy, xem ra “không có giới hạn đối với tuổi thọ của con người". Kết luận phù hợp với phân tích mang tính thống kê thực hiện trên hệ thống dữ liệu của những người siêu tuổi thọ.

Tập dữ liệu đầu tiên mà nhóm nghiên cứu tìm hiểu được phát hành từ Cơ sở dữ liệu quốc tế về tuổi thọ, bao gồm hơn 1.100 người siêu thọ từ 13 quốc gia. Tập dữ liệu thứ hai là từ Italy, gồm những người từ 105 tuổi trở lên trong giai đoạn từ tháng 1/2009 đến tháng 12/2015. Giáo sư Davison cho biết: “Với hệ thống cơ sở dữ liệu đa dạng, kết luận của cuộc nghiên cứu đã được củng cố và làm cho chúng trở nên chính xác hơn”.

Tỷ lệ một trên một triệu

Giáo sư Davison nhấn mạnh, bất kỳ nghiên cứu nào về tuổi thọ tối đa, dù là thống kê hay sinh học, đều liên quan đến phép ngoại suy. Do vậy, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phép ngoại suy để phân tích các dữ liệu hiện có là cách tiếp cận hợp lý.

Khi đạt đến tuổi thọ 110, cơ hội đạt đến mốc 130 là “một phần triệu”, tuy rất khó xảy ra nhưng không phải là không thể. Ở Anh và xứ Wales, tính từ năm 1968 đến năm 2017, có 157 người đạt siêu tuổi thọ, trên 110 tuổi.

Các nhà nghiên cứu nhận định, với thực nghiệm vững chắc về tỷ lệ tử vong ở những người siêu tuổi thọ là cơ sở để tìm ra phương pháp hạn chế quá trình lão hóa.

Hiện tại, người cao tuổi nhất được ghi nhận là cụ bà Jeanne Calment người Pháp, qua đời năm 1997 ở tuổi 122. Tuổi thật của cụ còn là chủ đề của nhiều cuộc tranh cãi. Người sống siêu thọ nhất được xác định trên thế giới là cụ Kane Tanaka, người Nhật Bản, thọ 118 tuổi, cụ tương đối trẻ so với nhóm tuổi siêu thọ.

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của ngành y và các dịch vụ y tế tiên tiến đi kèm, người đạt siêu tuổi thọ sẽ ngày một gia tăng. Chúng ta có thể thấy những người đạt 130 tuổi trong thế kỷ này. Bạn có cơ hội trở thành một trong một triệu người đó?

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tuổi thọ của con người có giới hạn?