Khôi phục tóc bạc thành tóc đen nhờ giải tỏa căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bằng chứng từ nghiên cứu mới cho thấy rằng chúng ta có thể đảo ngược quá trình bạc tóc, mặc dù tình trạng này tương đối hiếm gặp. Hơn nữa, sự căng thẳng đóng vai trò chủ yếu khiến tóc bạc chuyển sang màu xám nhanh hơn; ngược lại, nghỉ ngơi và thư giãn có thể trả lại màu sắc ban đầu cho chân tóc.

Tóc bạc là một trong những dấu hiệu lão hóa sớm nhất và rõ ràng nhất. Hầu hết mọi người đều bắt đầu có tóc bạc khi bước sang tuổi 30, và nó sẽ ngày càng trở nên nhiều hơn theo thời gian.

Khôi phục lại màu tóc khi nó đã bạc, điều này có thể không? Thực ra, đây là điều mà rất nhiều người cảm thấy khó tin. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Columbia ở New York cho rằng sự việc này vẫn có tính khả thi.

Họ phát hiện ra rằng các sợi tóc bạc riêng lẻ có thể lấy lại màu sắc của chúng và các sự kiện căng thẳng dường như có mối liên hệ phức tạp với quá trình [bạc hóa].

Điều thú vị là, bằng cách đo lường những thay đổi nhỏ trong các mẫu màu tóc, họ có thể nắm được các sự kiện đã xuất hiện trong cuộc đời của một người. Các mẫu sắc tố này được ví như vòng tuổi của cây, có thể đánh dấu thời điểm xảy ra sự kiện căng thẳng, cùng với các giai đoạn mà tinh thần của người đó được thư giãn đáng kể.

Phát hiện của họ cho thấy tóc không chỉ chuyển sang màu xám khi bị căng thẳng cực độ mà điều ngược lại cũng đúng - trong giai đoạn ít căng thẳng, với một vài trường hợp hiếm hoi, tóc bạc có thể lấy lại màu ban đầu.

Một số sợi tóc ngả xám có thể lấy lại màu sắc vốn có

Bạn đã bao giờ nhận thấy một mái tóc hai màu trên đầu hoặc cơ thể? Thân tóc ngả màu xám, nhưng tại chân tóc lại có màu đen?

Để nghiên cứu những loại tóc này, các nhà khoa học đã thu thập mẫu tóc của 14 người thuộc các sắc tộc khác nhau và có độ tuổi từ 9 đến 65. Các nhà nghiên cứu chứng minh rằng một khi tóc chuyển sang màu xám, nó sẽ không cố định vĩnh viễn.

Sự đảo ngược quá trình lão hóa này lần đầu tiên được mô tả vào năm 1972 khi Tạp chí Da liễu Anh đăng tải một báo cáo về trường hợp tóc trắng trên da đầu chuyển sang màu đen. Cũng có những báo cáo mang tính giai thoại, và cũng có trường hợp tóc bạc theo kiểu chắp vá, một số sợi tóc dường như già nhanh hơn so với những sợi khác.

Sau khi theo dõi các đối tượng có tóc hai màu, Martin Picard, một nhà tâm lý học ty thể, và nhóm của ông đã phát triển một phương pháp số hóa để lập bản đồ các mẫu sắc tố tóc dọc theo từng sợi. Hóa ra, 10 trong số 14 người tham gia, một số sợi tóc bạc đã lấy lại được màu sắc ban đầu. Điều này xảy ra đối với tóc trên đầu và lông cơ thể, bao gồm cả lông mu, nhưng chỉ ở những người từ 9 đến 39 tuổi.

Họ tin rằng quá trình bạc tóc có thể dễ dàng phục hồi nhất trong giai đoạn đầu, còn những sợi tóc bạc trong thời gian dài khó lấy lại màu sắc hơn. Nhưng hiệu ứng này cũng chỉ là tạm thời, vì cuối cùng, các sợi tóc đều sẽ chuyển sang màu xám.

Tuy nhiên, nghiên cứu “xác định một cách định lượng khả năng đảo ngược quá trình bạc tóc ở người”, và chỉ ra rằng quá trình đảo ngược có thể xảy ra nhanh chóng - nó song song với thời điểm căng thẳng hoặc thư giãn cực độ.

Căng thẳng có thể khiến tóc bạc đi – nhưng thư giãn sẽ giúp khôi phục màu sắc của tóc

Căng thẳng từ lâu đã gắn liền với tóc bạc, bất kể nó là kết luận mang tính khoa học hay không, thì trong dân gian cũng cũng đã lưu truyền nó.

Vào đêm trước khi Nữ Đại công tước Áo Marie Antoinette bị hành quyết, người ta nói rằng tóc của bà đã bạc trắng.

Nhà tâm lý học Picard cũng đã nghe nhiều câu chuyện đáng ngạc nhiên khác, trong đó kể rằng mái tóc hoa râm của họ đã chuyển đen trở lại.

Trả lời phỏng vấn với tờ TODAY, ông Picard nói: “Nó cho tôi biết rằng những gì chúng tôi phát hiện trong nghiên cứu của mình và những gì chúng tôi ghi lại một cách định lượng có lẽ phổ biến hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ”.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu xác định các thời điểm và giai đoạn mang tính căng thẳng trong năm qua.

Sau đó, ông Picard cùng các đồng nghiệp dựa vào tốc độ tăng trưởng trung bình của tóc (tức 1cm mỗi tháng ở người), để xác định chính xác các đoạn tóc mọc trong thời gian đó.

Cuối cùng, họ so sánh các sự kiện trong cuộc sống với sắc tố của sợi tóc, tìm thấy mối tương quan đáng chú ý giữa màu xám và căng thẳng, cũng như sự đảo ngược của màu xám và thư giãn.

Họ mô tả trường hợp của một phụ nữ 30 tuổi có những sợi tóc chuyển sang màu xám khi cô ấy chia tay bạn đời và chuyển đi:

“Đáng chú ý là, đánh giá định lượng về mức độ căng thẳng trong năm qua đã tiết lộ khoảng thời gian 2 tháng cụ thể liên quan đến yếu tố gây căng thẳng khách quan (xung đột hôn nhân và ly thân, kết thúc bằng việc chuyển chỗ ở), trong đó người tham gia đánh giá mức độ căng thẳng mà cô ấy cảm nhận được là cao nhất (9-10 trên 10) trong năm qua. Sự gia tăng căng thẳng tương ứng với thời gian tóc bạc hoàn toàn, nhưng có thể đảo ngược được”.

Trong một trường hợp khác, năm sợi tóc hai màu được tìm thấy trên da đầu của một người đàn ông 35 tuổi và tất cả chúng đều đã có màu trở lại sau khi chuyển sang màu xám ban đầu. Sự đảo ngược của màu xám xảy ra cùng với sự suy giảm căng thẳng và khoảng thời gian một tháng ít căng thẳng nhất trong năm qua - ngay sau khi người đàn ông có kỳ nghỉ hai tuần. Dựa trên những phát hiện này, họ tin rằng “căng thẳng trong cuộc sống” có liên quan phức tạp đến quá trình bạc tóc.

Từ quan điểm sinh học, họ cũng phát hiện ra rằng tóc bạc điều chỉnh lại các protein liên quan đến chuyển hóa năng lượng, ty thể và bảo vệ chống oxy hóa, cung cấp “cơ sở sinh học hợp lý cho khả năng phục hồi nhanh chóng của tóc bạc và mối liên hệ của nó với các yếu tố tâm lý”.

Quá trình lão hóa đôi khi di chuyển ngược lại

Nghiên cứu thậm chí còn cung cấp thêm bằng chứng cho thấy lão hóa không phải lúc nào cũng là con đường một chiều.

Trong một bài bình luận, Michael Philpott, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sinh học Tế bào và Da tại Đại học Queen Mary, London, giải thích: “Công trình mới nhất của ông ấy [Picard] cho thấy rằng sự lão hóa của con người dường như không phải là một quá trình sinh học tuyến tính, cố định nhưng ít nhất có thể một phần, bị dừng lại hoặc thậm chí tạm thời đảo ngược”.

Thật đáng chú ý khi giờ đây đã có bằng chứng cho thấy bạc tóc có thể đảo ngược được - mặc dù hiếm gặp - và biết rằng việc giảm thiểu các tác nhân gây căng thẳng tâm lý trong cuộc sống có thể ngăn chặn tình trạng đó, hoặc trong một số trường hợp, thậm chí có thể đảo ngược nó.

Theo GreenMedInfo từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

GreenMedInfo điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Sức khỏe môi trường sẽ được chú trọng đặc biệt. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp lên trạng thái thực của môi trường xung quanh.



BÀI CHỌN LỌC

Khôi phục tóc bạc thành tóc đen nhờ giải tỏa căng thẳng