Kinh tế Đức đình trệ trong quý II, người dân đã cảm nhận được suy thoái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng sản phẩm quốc nội trong quý II của Đức không có sự thay đổi so với quý trước. Với tâm lý kinh tế tồi tệ hiện nay tại Đức, sự đình trệ có vẻ còn là một tin tốt lành. Nguy cơ suy thoái đang hiển hiện trước mắt nước Đức, với sự không chắc chắn về nguồn cung năng lượng trong mùa đông.

Kinh tế Đức đình trệ trong quý II

Theo dữ liệu được công bố hôm thứ 6 (29/07), kinh tế Đức đã bị đình trệ trong quý thứ 2. Chiến tranh ở Ukraine, đại dịch, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu rơi vào bờ vực suy thoái.

Văn phòng thống kê liên bang cho biết, tổng sản phẩm quốc nội trong quý II không thay đổi so với quý trước sau các điều chỉnh. Một cuộc thăm dò của Reuters đối với các nhà kinh tế đã đưa ra dự báo tăng trưởng 0,1%.

Tuy nhiên, nền kinh tế Đức đã hoạt động tốt hơn trong quý đầu tiên so với báo cáo ban đầu. Văn phòng thống kê liên bang đã điều chỉnh tăng trưởng của quý I từ 0,2% lên 0,8%.

Tiêu dùng của các hộ gia đình và chính phủ đã đặc biệt giúp hỗ trợ nền kinh tế trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, trong khi cán cân thương mại đã kìm hãm kết quả kinh tế, theo văn phòng này.

“Các điều kiện về hệ thống đầy khó khăn trong nền kinh tế toàn cầu, bao gồm đại dịch COVID-19, gián đoạn chuỗi cung ứng, và chiến tranh ở Ukraine, được phản ánh rõ ràng trong sự phát triển kinh tế ngắn hạn”, văn phòng cho biết trong một tuyên bố.

Điều kiện của suy thoái đã chín muồi

Các nhà phân tích cho biết, tâm lý kinh tế đang tồi tệ đến mức sự đình trệ gần như có vẻ giống với một tin tốt lành. Các nhà phân tích cũng nói thêm rằng các điều kiện của suy thoái đã chín muồi, khi không thấy được sự đảo ngược nào trước mắt cùng với sự không chắc chắn về nguồn cung năng lượng vào mùa đông tới.

Kinh tế Đức đình trệ trong quý 2, người dân đã cảm nhận được suy thoái
Trạm tiếp nhận của đường ống dẫn khí Nord Stream 2 vào ngày 02/02/2022 gần Lubmin, Đức. Nord Stream 2, thuộc sở hữu của công ty năng lượng Nga Gazprom, sẽ vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga từ Nga sang Đức dọc theo hơn 1.200 km đường ống đôi trải dài qua đáy biển Baltic. (Ảnh: Sean Gallup / Getty Images)

Ông Alexander Krueger từ ngân hàng tư nhân Hauck Aufhaeuser Lampe cho biết: “Tính đến thời điểm này, đó sẽ là một thành công rồi nếu sản lượng kinh tế trong nửa cuối năm tiếp tục bị đình trệ”.

Bà Fritzi Koehler-Geib tới từ ngân hàng phát triển KfW thuộc sở hữu nhà nước nói rằng, mọi người đều cảm thấy suy thoái đang diễn ra với sự sụt giảm của chỉ số môi trường kinh doanh Ifo, đạt mức thấp nhất trong hai năm trong tháng này, và Chỉ số nhà quản lý mua hàng, với các ước tính sớm nằm dưới mốc tăng trưởng.

Ông Joerg Kraemer tới từ ngân hàng Commerzbank cho biết: “Cuối cùng, nền kinh tế thực sự phát triển như thế nào phụ thuộc vào việc cung cấp khí đốt của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin".

Đức đang phải đối mặt với câu hỏi làm thế nào để sưởi ấm các ngôi nhà và vận hành ngành công nghiệp điện khi mùa đông tới. Lượng khí đốt lưu thông qua đường ống Nord Stream 1 nối Đức với Nga đã giảm xuống còn 20% ​​công suất, khiến nước này gần như không thể đạt được mức mục tiêu dự trữ khí đốt nếu không có các biện pháp khác, theo cơ quan quản lý của đất nước.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Đức đình trệ trong quý II, người dân đã cảm nhận được suy thoái