Kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi trong 'sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dù kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi, Tòa Bạch Ốc vẫn đang nỗ lực tô hồng tình hình khi tìm cách nói về những sự phục hồi thời ông Biden. Trên thực tế, lạm phát vẫn ở mức cao, kinh tế Mỹ ghi nhận động lực suy giảm đáng kể vào tháng 10, niềm tin vào triển vọng cũng xấu đi mạnh mẽ.

Hoạt động kinh doanh của Mỹ suy giảm trong tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 10 và suy giảm kinh tế "đã thu thập được động lực đáng kể", S&P Global cho biết hôm thứ 2 (24/10). Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc rêu rao về tỷ lệ thất nghiệp thấp và ghi nhận rằng chương trình kinh tế của Tổng thống Joe Biden đã đem lại một sự hồi phục kinh tế mạnh mẽ có tính lịch sử.

Chỉ số đầu ra PMI tổng hợp nhanh của S&P Global, dùng để theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đã giảm xuống 47,3 trong tháng này so với mức gần đây nhất là 49,5 vào tháng 9.

Một chỉ số dưới 50 cho thấy sự thu hẹp của khu vực tư nhân. Không tính đến sự sụt giảm trong đợt đại dịch COVID-19 đầu tiên vào mùa xuân năm 2020, sản lượng kinh doanh hiện đang suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008–09, theo S&P Global.

Ông Chris Williamson, nhà kinh tế trưởng về lĩnh vực kinh doanh của S&P, cho biết: “Suy giảm kinh tế của Mỹ đã thu thập được động lực đáng kể trong tháng 10, trong khi niềm tin vào triển vọng cũng xấu đi mạnh mẽ".

Ông nói thêm: “Sự sụt giảm được dẫn đầu bởi sự đi xuống đột ngột trong hoạt động dịch vụ, được thúc đẩy bởi chi phí sinh hoạt tăng và điều kiện tài chính thắt chặt".

Kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi trong 'sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden'
Một phụ nữ mua sắm hàng tạp hóa tại siêu thị ở Monterey Park, California, Mỹ, vào ngày 19/10/2022. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Tòa Bạch Ốc quảng cáo cho ông Biden

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đang tập trung vào các dữ liệu kinh tế khác, tìm cách vẽ nên bức tranh về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ dưới sự quản lý của ông Biden khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tới gần. Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy người Mỹ tin tưởng Đảng Cộng hòa hơn trong việc xử lý tốt hơn nền kinh tế và lạm phát.

Giá xăng đã giảm trung bình 1,22 USD mỗi gallon trên toàn quốc kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6, trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đưa ra một tuyên bố quảng cáo cho những nỗ lực của ông Biden trong việc hạ giá tại trạm xăng.

“Tổng thống Biden cam kết làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm giá cho các gia đình Mỹ”, Tòa Bạch Ốc cho biết, trích dẫn quyết định của ông Biden về việc giải phóng Kho Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR) và việc ông thuyết phục các công ty dầu khí để hạ giá cho người tiêu dùng theo giá bán buôn.

Kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi trong 'sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden'
Một người đàn ông bơm xăng trong trạm xăng Chevron vào ngày 05/10/2022 ở Monterey Park, California, Mỹ. (Ảnh: FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Người Mỹ ngày càng cạn tiền vào cuối tháng

Trong khi các tài xế Mỹ chắc chắn sẽ hoan nghênh việc giảm giá xăng, lạm phát đang gần ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy số lượng người Mỹ làm tới đâu tiêu hết tới đấy trong bối cảnh giá cả tăng vọt đã tăng gần mức cao nhất mọi thời đại.

63% công dân Mỹ đang làm tới đâu tiêu hết tới đấy vào tháng 09/2022, tăng từ 57% vào tháng 09/2021 và gần với mức cao lịch sử 64% đạt được vào tháng 3.

Tiền lương thực tế, sau khi được điều chỉnh theo lạm phát, đã giảm 3,3% trong 12 tháng qua, làm gia tăng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt mà các hộ gia đình Mỹ phải đối mặt.

Tòa Bạch Ốc cố gắng tô hồng nền kinh tế

Ông Brian Riedl, một nhà kinh tế học và thành viên cấp cao tại Viện Manhattan, nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng Tòa Bạch Ốc đang cố gắng vẽ nên một bức tranh màu hồng trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ bằng việc lợi dụng các chỉ số kinh tế.

“Bức tranh rộng hơn là giá cả đã tăng 13% kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021 và tiền lương chỉ tăng một nửa”, ông Riedl nói với tờ báo. “Bạn không thể né tránh tình trạng giá cả tăng, lương thực tế giảm và giá trị cổ phiếu giảm”.

Kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi trong 'sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden'
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vào ngày 07/10/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

Một tuyên bố riêng của Tòa Bạch Ốc hôm thứ 2 quảng cáo cho tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục ở một số bang, nói rằng các hãng tin trên khắp đất nước đang đưa tin về “sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden”.

Cục Thống kê Lao động (BLS) gần đây đã báo cáo rằng, vào tháng 9, 11 tiểu bang và Quận Columbia đã cân bằng kỷ lục hoặc xác lập kỷ lục mới về tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất từ ​​trước đến nay.

Tòa Bạch Ốc cho biết: “Dữ liệu này là bằng chứng cho thấy chương trình kinh tế của Tổng thống Biden đang hoạt động hiệu quả, và nền kinh tế Mỹ đang chuyển từ sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ mang tính lịch sử sang tăng trưởng ổn định và vững chắc hơn”.

Trong khi nền kinh tế Mỹ có thêm 263.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp trên toàn quốc đã giảm xuống 3,5% vào tháng trước, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động vẫn ở mức thấp.

Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, phản ánh tỷ lệ người trưởng thành trong độ tuổi lao động đang tìm việc làm hoặc đang làm việc, đạt 62,3% trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch là 63,4%.

Nhà nghiên cứu của Quỹ Di sản E.J. Antoni nói với Fox News: “Nếu bạn chỉ muốn xem xét một số con số nhất định theo một cách riêng biệt, bạn có thể đưa ra quan điểm rằng mọi người đang làm tốt hơn và nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn". Ông nói thêm: “Nhưng khi bạn nhìn mọi thứ một cách tổng thể, nền kinh tế đang ở trên một nền tảng bấp bênh hơn là vững chắc".

Nền kinh tế Mỹ đã suy giảm trong hai quý liên tiếp trong năm nay, đáp ứng định nghĩa không chính thức cho một cuộc suy thoái.

Các nhà kinh tế được Reuters thăm dò dự đoán rằng ước tính GDP quý 3 sơ bộ, thông tin sẽ được Bộ Thương mại đưa ra hôm thứ 5 (27/10), nằm trong khoảng tăng trưởng hàng năm từ 0,8% đến 3,7%, với dự báo trung bình là 2,4%.

Tuy nhiên, nền kinh tế đang chậm lại khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ nhằm hạ nhiệt nhu cầu và đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

S&P Global cho biết chỉ số nhanh PMI sản xuất của họ đã giảm xuống 49,9 vào tháng 10 này, lần thu hẹp đầu tiên kể từ tháng 6 năm 2020, từ mức 52,0 vào tháng 9.

Bảo Nguyên

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi trong 'sự phục hồi kinh tế lịch sử của ông Biden'