Kinh tế Trung Quốc khó khăn, xuất khẩu của Đài Loan giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xuất khẩu của Đài Loan tiếp tục suy giảm, với triển vọng tương lai không lạc quan. Tình hình bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những vấn đề với nền kinh tế toàn cầu và đặc biệt là Trung Quốc.

Bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc và nhu cầu từ người dùng cuối suy giảm, Cục Thống kê Đài Loan cho biết các đơn đặt hàng xuất khẩu của nước này đã giảm 23,4% trong tháng 11 so với cùng tháng năm ngoái.

Sự sụt giảm đánh dấu mức giảm trong tháng thứ ba liên tiếp khi so với năm trước đó và là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 03/2009.

Các chuyên gia cho biết gần như có một kết luận chắc chắn rằng kết quả hoạt động xuất khẩu hàng năm của Đài Loan sẽ thể hiện sự suy thoái và tình hình nửa đầu năm tới có vẻ không lạc quan.

Dữ liệu do Bộ Kinh tế Đài Loan (MOEA) công bố vào ngày 20/12 cho thấy các đơn đặt hàng xuất khẩu của Đài Loan trong tháng 11 đạt tổng cộng 50,1 tỷ USD, giảm 23,4% so với một năm trước đó, mức giảm lớn hơn nhiều so với dự báo của Bộ là 14,5 đến 17,6%.

Bà Huang Yu-ling, người đứng đầu Cục Thống kê của MOEA, dự báo rằng các đơn đặt hàng xuất khẩu trong tháng 12 sẽ dao động từ 47 tỷ USD đến 49 tỷ USD, giảm 27,8 đến 30,8% so với một năm trước đó, đánh dấu mức giảm hàng tháng thứ tư liên tiếp khi so với năm trước.

Đối với quý IV năm 2022 (Q4), bà Huang dự kiến xuất khẩu sẽ dao động từ 152,5 tỷ USD đến 154,5 tỷ USD, giảm 9,0 đến 10,2% so với quý 3 và giảm 19,7 đến 20,8% so với một năm trước đó.

Bà Huang nói thêm rằng “năm tới sẽ là một thời kỳ rất bấp bênh” vì các đơn đặt hàng xuất khẩu có liên quan mật thiết đến nền kinh tế toàn cầu. Bà chỉ ra các yếu tố có ảnh hưởng như tỷ lệ lạm phát toàn cầu tăng cao, cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra, cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, cũng như sự bất ổn cao của nền kinh tế Trung Quốc.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, vẫn chưa dự đoán chính xác được về các đơn đặt hàng xuất khẩu của Đài Loan trong năm tới.

Ông Chiou Jiunn-Rong, giáo sư kinh tế tại Đại học Trung tâm Quốc gia Đài Loan, nói với The Epoch Times vào ngày 23/12 rằng lạm phát làm giảm thu nhập thực tế.

Ông nói rằng vấn đề xuất hiện khi giá hàng hóa và dịch vụ tăng nhưng tiền lương của người tiêu dùng vẫn giữ nguyên, vì điều này dẫn đến sức mua giảm.

Ông Chiou cho biết: “Khi lạm phát ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn từ nửa cuối năm ngoái đến cả năm nay [2022], sức mua của thế giới giảm, dẫn đến nhu cầu người dùng cuối suy giảm”.

“Một lý do khác [cho sự sụt giảm nhu cầu] là các nhà sản xuất đã tích lũy một lượng lớn hàng tồn kho, bao gồm cả chip bán dẫn, do chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong hai năm qua”.

Ông Chiou cho biết vấn đề hàng tồn kho dư thừa có thể sẽ không được giải quyết trước quý II năm 2023 và con số xuất khẩu dự đoán trong nửa đầu năm tới là không lạc quan. Từ đó, ông kêu gọi mọi người chuẩn bị tinh thần cho xu hướng kinh tế ngày càng tồi tệ.

Về chủ đề Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất liên tục, ông Chiou dự đoán rằng tất cả các nền kinh tế lớn sẽ tăng lãi suất trong vòng sáu tháng đến một năm tới do lạm phát toàn cầu gia tăng.

Tình hình tồi tệ tại Trung Quốc

Niềm tin kinh doanh ở Trung Quốc đạt mức thấp nhất kể từ tháng 01/2013, theo một cuộc khảo sát do tổ chức Kinh tế Thế giới công bố vào ngày 19/12, phản ánh tác động của các ca nhiễm COVID-19 gia tăng đối với hoạt động kinh tế.

Động thái bất ngờ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm từ bỏ chính sách zero-COVID mà không có kế hoạch trước đã khiến hệ thống y tế của đất nước có rất ít thời gian để chuẩn bị.

Có tới 37 triệu người đã nhiễm COVID chỉ trong một ngày ở Trung Quốc, theo biên bản bị rò rỉ từ cuộc họp của cơ quan y tế hàng đầu của đất nước và được xác nhận bởi nhiều hãng tin.

“Cuộc khảo sát cho thấy rõ ràng rằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại khá nhiều và có thể đang hướng tới [một] cuộc suy thoái vào năm 2023,” tổ chức Kinh tế Thế giới tuyên bố.

Kinh tế Trung Quốc khó khăn, xuất khẩu của Đài Loan giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp
Người dân đeo khẩu trang đi ngang qua màn hình hiển thị năm 2023 dọc theo một con phố vào ngày 31/12/2022 tại Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Theo Reuters, GDP của Trung Quốc dự kiến chỉ tăng 3% trong năm nay, mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ.

Ông Chiou cho biết việc mở cửa trở lại không được kiểm soát của ĐCSTQ là biến số lớn nhất trong ngắn hạn, vì sự lây lan nhanh chóng của COVID ở Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất của nước này.

“Do thế giới phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc, nên nếu một mắt xích trong chuỗi cung ứng bị đứt, thì chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, thị trường nhu cầu của Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng tương đối lớn trên thị trường toàn cầu và nhu cầu của Trung Quốc đã sụt giảm nghiêm trọng, đây là một tin tức tiêu cực khác đối với thị trường toàn cầu”, ông nói.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Kinh tế Trung Quốc khó khăn, xuất khẩu của Đài Loan giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp