Alphabet - công ty mẹ của Google - cắt giảm 12.000 việc làm, nối gót các hãng công nghệ lớn khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn sóng cắt giảm nhân sự tại các công ty công nghệ lại được tiếp tục với Alphabet. Công ty mẹ của Google không tránh khỏi bị ảnh hưởng bởi bất ổn kinh tế.

Giám đốc điều hành của Alphabet Inc., công ty mẹ của Google, đã gửi một ghi chú cho nhân viên vào thứ 6 (20/01) thông báo về việc loại bỏ 12.000 việc làm, nhằm phản ứng đối với những thay đổi kinh tế trong hai năm qua.

Động thái này - diễn ra hai ngày sau khi Microsoft cắt giảm số lượng công việc tương tự - sẽ ảnh hưởng đến cả nhân viên Mỹ và nước ngoài.

“Trong hai năm qua, chúng ta đã chứng kiến những giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Để phù hợp và thúc đẩy sự tăng trưởng đó, chúng ta đã tuyển dụng cho một thực tế kinh tế khác với thực tế mà chúng ta phải đối mặt ngày nay”, ông Sundar Pichai, CEO của Alphabet và Google viết.

Tình hình khó khăn

Ông Pichai cho biết việc cắt giảm nhân viên của Alphabet diễn ra sau khi con người và các ưu tiên của công ty được xem xét lại, kéo theo việc cắt giảm lực lượng lao động ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Trong số những người mất việc có nhà tuyển dụng, nhân viên tập đoàn và những người làm việc trong nhóm kỹ thuật và sản phẩm.

Đối với những đợt sa thải ở Mỹ, gã khổng lồ công nghệ sẽ cung cấp một gói trợ cấp thôi việc và đối với những nhân viên ở nước ngoài, họ sẽ tuân theo các thông lệ địa phương.

“Là một công ty gần 25 năm tuổi, chúng ta chắc chắn sẽ phải trải qua những chu kỳ kinh tế khó khăn. Đây là những thời điểm quan trọng để tăng cường sự tập trung của chúng ta, tái cấu trúc cơ sở chi phí của chúng ta và hướng tài năng và vốn của chúng ta đến những ưu tiên cao nhất của chúng ta”, ông viết.

Giống như thông báo của Microsoft, ông Pichai nói về việc công ty tập trung vào trí tuệ nhân tạo. Điều này phản ánh sự cạnh tranh mới giữa những gã khổng lồ công nghệ, dấy lên từ mối quan hệ đối tác ngày càng gia tăng của Microsoft với công ty khởi nghiệp OpenAI ở San Francisco.

Ông viết: “Chúng ta có một cơ hội đáng kể trước mắt với AI trên các sản phẩm của mình và sẵn sàng tiếp cận nó một cách táo bạo và có trách nhiệm".

12.000 việc làm chiếm 6% lực lượng lao động của Alphabet. Ông Pichai đã trở thành CEO của Alphabet và Google vào năm 2019.

Alphabet, công ty mẹ của Google, cắt giảm 12.000 việc làm, nối gót các hãng công nghệ lớn khác
Ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Alphabet và Google, phát biểu trong một sự kiện ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 19/12/2022. (Ảnh: SAJJAD HUSSAIN / AFP qua Getty Images)

Amazon đã thông báo rằng họ sẽ cắt giảm 18.000 vị trí vào tháng 1, cùng với việc cắt giảm 11.000 người của công ty mẹ Facebook Meta được công bố vào cuối năm ngoái.

Trong khi đó, Microsoft sẽ cắt giảm 10.000 việc làm để phù hợp với nhu cầu sụt giảm sau đại dịch, Giám đốc điều hành của hãng này cho biết trong một lưu ý gửi nhân viên hôm thứ 4 (18/01).

Việc sa thải của Microsoft là một phản ứng đối với việc giảm chi tiêu cho điện toán đám mây sau đại dịch COVID-19, Microsoft cho biết: “Đầu tiên, trong khi chúng ta thấy khách hàng gia tăng chi tiêu kỹ thuật số của họ trong đại dịch, chúng ta hiện đang thấy họ tối ưu hóa chi tiêu kỹ thuật số của mình để làm được nhiều việc hơn với ít hơn".

10.000 việc làm cắt giảm tương đương với khoảng 5% tổng lực lượng lao động của Microsoft. Công ty đang cắt giảm ít việc làm hơn nhiều so với số việc làm đã được công ty thêm vào trong đại dịch COVID-19; công ty này đã mở rộng khoảng 36% trong hai năm tài chính sau khi bắt đầu đại dịch, tăng từ 163.000 nhân sự vào cuối tháng 06/2020 lên 221.000 vào tháng 06/2022.

Bất ổn kinh tế

Bà Susannah Streeter, một nhà phân tích của Hargreaves Lansdown, cho biết quảng cáo, hoạt động kinh doanh chính làm nền tảng cho công cụ tìm kiếm của Google và YouTube, không tránh khỏi vấn đề từ bất ổn kinh tế.

Bà ấy nói: “Tăng trưởng quảng cáo đã hạ nhiệt, một sự tương phản rõ rệt so với những ngày bận rộn khi diễn ra việc mở cửa trở lại sau đại dịch chứng kiến ​​sự gia tăng trong chi tiêu của người tiêu dùng". Công ty cũng phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh và quy định, bà nói.

Không rõ liệu Alphabet có chịu mất phí tài chính một lần liên quan đến việc cắt giảm việc làm hay không. Các gói thôi việc, hợp nhất hợp đồng thuê và thay đổi dòng sản phẩm phần cứng của Microsoft sẽ tiêu tốn của công ty hơn 1 tỷ USD, công ty này cho biết vào đầu tuần này.

Trang web theo dõi Layoffs.fyi cho biết hơn 38.000 nhân sự trong ngành công nghệ đang phải đối mặt với tình trạng bị mất việc trong năm nay, sau khi gần 155.000 người bị mất việc làm vào năm 2022.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Alphabet - công ty mẹ của Google - cắt giảm 12.000 việc làm, nối gót các hãng công nghệ lớn khác