Anh tăng lãi suất ở mức lớn nhất trong 27 năm giữa bối cảnh lạm phát tăng vọt, suy thoái cận kề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lạm phát tại Anh dự kiến ​​sẽ leo lên hơn 13%, khiến Ngân hàng Trung ương nước này phải đưa ra đợt tăng lãi suất lớn nhất trong 27 năm trong bối cảnh các quan chức cảnh báo Vương quốc Anh đang bước chân vào suy thoái.

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) ngày 04/08 thông báo rằng Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) - cơ quan thiết lập lãi suất của họ - đã bỏ phiếu 8-1 để tăng lãi suất cơ bản thêm 50 điểm, lên 1,75%.

Tất cả 9 thành viên MPC đều bày tỏ lo ngại về việc lạm phát của Anh đang ở mức cao trong hàng thập kỷ, làm gia tăng hơn nữa áp lực lên giá cả; họ hứa sẽ tiếp tục tăng lãi suất tại các cuộc họp trong tương lai nếu cần.

“Ủy ban sẽ đặc biệt cảnh giác trước những dấu hiệu về áp lực lạm phát dai dẳng hơn, và nếu cần thiết sẽ hành động mạnh mẽ để đối phó”, MPC cho biết trong một tuyên bố.

Vòng xoáy tiền lương - giá cả

Các thành viên MPC lưu ý về rủi ro rằng lạm phát liên tục ở mức cao có thể thúc đẩy vòng xoáy tiền lương - giá cả hiện hữu “lâu dài hơn” vì thị trường lao động dự kiến ​​sẽ tiếp tục thắt chặt hơn so với giả định trước đây.

Ủy ban cho biết áp lực lạm phát ở Anh và phần còn lại của châu Âu đã "tăng lên đáng kể" kể từ báo cáo chính sách cuối cùng của MPC vào tháng 5.

"Điều đó phần lớn đến từ việc giá khí đốt bán buôn đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 5, do Nga hạn chế nguồn cung khí đốt cho châu Âu và nguy cơ là sẽ tiếp tục hạn chế", ủy ban lưu ý.

Với dự đoán rằng giá bán buôn năng lượng tăng cao sẽ làm giá bán lẻ tăng theo, MPC dự kiến ​​lạm phát trong ngắn hạn sẽ tăng cao hơn so với các dự báo trước đó.

“Lạm phát tính theo CPI được dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn so với dự báo trong Báo cáo tháng 5, từ 9,4% trong tháng 6 lên hơn 13% trong quý IV/2022, và sẽ duy trì ở mức rất cao trong suốt phần lớn năm 2023, trước khi giảm xuống mức mục tiêu 2% trong 2 năm tới”, MPC cho biết.

Suy thoái cận kề

Lạm phát dai dẳng ​​sẽ làm cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh trở nên tồi tệ hơn khi mà tiền lương thực, sau khi được điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát, được dự đoán sẽ giảm với mức lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

MPC cho biết chi phí năng lượng tăng là yếu tố chính dẫn đến kinh tế Anh suy thoái. Ủy ban này dự đoán Anh sẽ bước chân vào một cuộc suy thoái từ cuối năm nay.

"Sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm trong mỗi quý từ quý IV/2022 đến quý IV/2023", ủy ban cho biết thêm. “Mức tăng trưởng sau đó là rất yếu theo các tiêu chuẩn trong quá khứ”.

Tuy nhiên, MPC cho biết có những điều không chắc chắn "cực kỳ lớn" xung quanh nền kinh tế, có thể làm cho suy thoái trở nên ít nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng hơn so với dự báo ban đầu.

Với mức tăng 50 điểm cơ bản vào thứ 5, Ngân hàng Trung ương Anh hiện đã tăng lãi suất 6 lần kể từ tháng 12 năm ngoái.

Chi Anh

Theo Tom Ozimek - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Anh tăng lãi suất ở mức lớn nhất trong 27 năm giữa bối cảnh lạm phát tăng vọt, suy thoái cận kề