Chuyên gia: Anh ngày càng giống 'nền kinh tế đang nổi lên'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất ổn chính trị, gián đoạn thương mại, khủng hoảng năng lượng và lạm phát tăng vọt khiến Vương quốc Anh đang trở thành một "nền kinh tế đang nổi lên", theo phân tích từ người đứng đầu bộ phận phân tích vĩ mô của ngân hàng đầu tư Đan Mạch Saxo Bank.

Ngân hàng Trung ương Anh tuần trước đã ra cảnh báo rằng tăng trưởng GDP ở quốc gia này đang chậm lại. Thu nhập sau thuế thực tế của các hộ gia đình được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2022 và 2023, trong khi tăng trưởng tiêu dùng sẽ xuống mức âm.

Vương quốc Anh hiện được dự báo sẽ bước vào suy thoái từ quý IV/2022. Cuộc suy thoái này có thể kéo dài 5 quý và khiến GDP giảm khoảng 2,1%.

Nhưng quan trọng hơn, trưởng bộ phận phân tích vĩ mô của ngân hàng đầu tư Đan Mạch Saxo Bank Christopher Dembik lưu ý rằng "Ngân hàng Trung ương Anh dự báo GDP vẫn sẽ thấp hơn 1,75% so với mức hiện nay vào giữa năm 2025".

Lạm phát dự kiến ​​sẽ đạt 13% vào tháng 10/2022, cũng theo Ngân hàng Trung ương Anh.

Christopher Dembik nhận xét, Vương quốc Anh nền kinh tế lớn thứ 6 trên thế giới "ngày càng trông giống một thị trường đang nổi lên" do 4 yếu tố: Bất ổn chính trị, gián đoạn thương mại, khủng hoảng năng lượng, và lạm phát cao.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) xếp các quốc gia như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc vào nhóm các thị trường đang nổi lên.

Khi nước Anh đang phải chống chọi với bất ổn chính trị Thủ tướng mới sẽ được công bố vào ngày 5/9/2022 sau khi Boris Johnson từ chức họ cũng phải đối mặt với chi phí sinh hoạt cao lịch sử và mức sống giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

Một cuộc khủng hoảng năng lượng đang hoành hành ở Anh vào lúc giới hạn giá năng lượng được dự đoán tiếp tục tăng 75% vào tháng 10/2022, và thậm chí còn tăng hơn nữa vào năm 2023. Điều này có nghĩa là những hóa đơn năng lượng đó sẽ cao gấp 3 lần so với năm 2021.

Nước Anh cũng đang phải đối mặt với sự gián đoạn thương mại do Brexit và COVID-19.

Điều quan trọng duy nhất làm nước Anh khác với một thị trường đang nổi lên là việc nước này không có một cuộc khủng hoảng tiền tệ.

"[Đồng bảng Anh] chỉ giảm 0,7% so với đồng euro và 1,5% so với đô-la Mỹ trong tuần qua. Chúng tôi cho rằng: sau khi sống sót sau sự không chắc chắn của Brexit, chúng tôi không thấy có điều gì có thể đẩy đồng bảng Anh rơi tự do được."

Tuy nhiên, Christopher Dembik cũng cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với nền kinh tế Anh. Ví dụ, đăng ký ô tô mới — thường được coi là một chỉ số hàng đầu của toàn nền kinh tế Anh — đã giảm 14% trong vòng 1 năm kể từ tháng 7/2021.

"Đây là mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1970. Suy thoái sẽ còn kéo dài và sâu rộng. Sẽ không có một lối thoát dễ dàng. Đây là điều đáng lo ngại nhất, theo quan điểm của chúng tôi. Ngân hàng Trung ương Anh đánh giá sự sụt giảm sẽ kéo dài với GDP vẫn thấp hơn 1,75% so với mức hiện nay vào giữa năm 2025", Christopher Dembik cho biết.

"Brexit cùng với Covid và lạm phát cao đã thành công... Nền kinh tế Vương quốc Anh đã bị phá hủy."

'Nghèo đói và tuyệt vọng hơn nữa'

Hơn nữa, cuộc khủng hoảng hiện tại của Anh còn gây ra nhiều tác động lâu dài hơn, theo Christopher Dembik phân tích.

"Ngân hàng Trung ương Anh hiện đang dự báo rằng thu nhập khả dụng sau thuế của các hộ gia đình thực tế sẽ giảm 3,7% trong năm nay và năm tới."

"[Quỹ tiền tệ quốc tế] nhận thấy chi phí sinh hoạt của 20% số hộ gia đình nghèo nhất sẽ tăng gấp đôi so với chi phí sinh hoạt của những người giàu nhất."

"Hãy tưởng tượng các sinh viên mới tốt nghiệp gia nhập lực lượng lao động vào năm 2009/10 (thời điểm có cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới), họ đã được bảo rằng đây là một tai họa chỉ có một lần trong đời. Hiện họ đã ngoài 30 tuổi và lại trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế chỉ có một lần trong đời một lần nữa", ông Dembik nói.

"Họ phải đối mặt với một nền kinh tế với tiền lương bị kìm hãm, không có triển vọng nhà ở, hai năm đời sống xã hội đi tong do phong tỏa, hóa đơn năng lượng và tiền thuê nhà kinh khủng, và giờ là một cuộc suy thoái kéo dài. Điều này sẽ dẫn đến thêm nghèo đói và tuyệt vọng hơn nữa."

Cao Dương

Xem thêm:

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Anh ngày càng giống 'nền kinh tế đang nổi lên'