Báo cáo việc làm tích cực - Thị trường lo lắng, Tổng thống Biden tự hào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Báo cáo việc làm của Mỹ cho tháng 1 rất tích cực: số lượng việc làm gia tăng vượt quá mong đợi, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất kể từ năm 1969. Những tin tức tốt về việc làm có thể khiến thị trường lo lắng, nhưng đang làm Tổng thống Biden rất tự hào.

Báo cáo việc làm tích cực mới nhất đã làm sống lại nỗi sợ hãi của Phố Wall về lạm phát kéo dài và các động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Thị trường cổ phiếu mở cửa thấp hơn sau báo cáo việc làm từ Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS), với một đợt phục hồi ngắn vào cuối buổi sáng, số điểm sau đó bị mất vào đầu giờ chiều.

Theo dữ liệu từ báo cáo, thị trường việc làm của Mỹ đã hoạt động vượt quá mong đợi, thêm 517.000 việc làm trong tháng 1, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%, mức thấp nhất kể từ tháng 05/1969.

Các nhà kinh tế đã kỳ vọng 185.000 việc làm sẽ được thêm vào thị trường vào tháng trước, dựa trên ước tính đồng thuận từ Refinitiv.

Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư vẫn tỏ ra thận trọng vì lo ngại về một nền kinh tế duy trì tăng trưởng có thể khiến Fed có thêm lý do để tăng lãi suất.

Một thị trường lao động mạnh mẽ

Fed đã cố gắng kìm hãm nền kinh tế Mỹ để chống lại mức lạm phát cao mang tính lịch sử kể từ tháng 03/2022.

Ông Justin Wolfers, một nhà kinh tế, nhận xét trong một tweet: “Ngay cả khi dữ liệu tiền lương mới nhất có vẻ phù hợp với việc lạm phát đang hạ nhiệt, khi nền kinh tế đang tăng trưởng nóng như thế này (và số liệu tháng 1 đầy nhiệt), sẽ khó có thể cảm thấy tự tin rằng lạm phát sẽ tiếp tục trượt xuống".

Mặc dù các nhà hoạch định chính sách gần đây đã thành công trong việc làm chậm tăng trưởng để làm suy yếu lạm phát, thị trường lao động thắt chặt của Mỹ đã khiến nhu cầu về người lao động và cơ hội việc làm ở mức cao, bất chấp làn sóng cắt giảm gần đây, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông.

Các nhà đầu tư hiện đang bắt đầu nhận ra rằng thị trường lao động sẽ vẫn khá mạnh mẽ trong những tuần tới và các nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục tuyển dụng.

Ông Giacomo Santangelo, một nhà kinh tế tại Monster, nói với CNN rằng việc cắt giảm việc làm trong những tháng gần đây tại các gã khổng lồ công nghệ được một số người coi là khởi đầu của làn sóng cắt giảm trong nền kinh tế rộng lớn hơn, nhưng có vẻ như không phải vậy.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử, trong khi lượng đăng tuyển việc làm vẫn ổn định và số lượng việc làm vẫn tăng mạnh.

Ông Santangelo cho biết: “Tin tức đang nói về những tên tuổi lớn cắt giảm, nhưng chúng tôi không thực sự nghe thấy điều gì xảy ra tại các công ty nhỏ có ít hơn 200 nhân viên".

“Những gì chúng tôi đang thấy ở Monster là rất nhiều công ty, phần lớn các công ty, đang tìm cách tuyển dụng”.

Hơn nữa, tiền lương đang tiếp tục tăng, điều này sẽ làm tăng thêm áp lực lạm phát và giúp biện minh cho các đợt tăng lãi suất bổ sung từ Fed.

Báo cáo việc làm tích cực - Thị trường lo lắng, Tổng thống Biden tự hào
Người dân xếp hàng trước cửa hội chợ việc làm được tổ chức tại FLA Live Arena vào ngày 23/06/2022 ở Sunrise, Florida, Mỹ. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Những lo lắng

Trong khi đó, thu nhập trung bình mỗi giờ đã tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng trước, đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ tháng 08/2021, với mức tăng đi sau mức tăng lạm phát.

Chiến lược gia thị trường Charlie Bilello cho biết: “Đây là tháng thứ 22 liên tiếp lạm phát vượt xa tốc độ tăng lương (so với cùng kỳ năm trước), một sự suy giảm thịnh vượng của người lao động Mỹ và là lý do chính khiến Fed sẽ lại tăng lãi suất”.

Cổ phiếu tiếp tục bị bán tháo sau khi xuất hiện tin tức, với Alphabet giảm 3%, trong khi Amazon giảm 9,49%. Apple đã chứng kiến sự phục hồi với cổ phiếu tăng 3%.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan trước dấu hiệu lạm phát giảm, cùng với nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell rằng quá trình giảm lạm phát đã bắt đầu.

Các nhà kinh tế khác, chẳng hạn như ông Mohamed El-Erian, người muốn Fed tăng lãi suất cơ bản lên 50 điểm cơ bản trong tuần này thì không lạc quan như thế.

“Các dịch vụ đang bùng nổ. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng ta đang nhận được tình trạng giảm lạm phát hàng hóa, thứ sẽ dừng lại ở một giai đoạn nào đó. Giá không thể giảm mãi mãi, điều đó sẽ dừng lại”, ông El-Erian nói với Bloomberg.

“Chúng ta có lạm phát dịch vụ trong đó cán cân rủi ro tăng lên và những dịch vụ này ít nhạy cảm hơn đối với công cụ lãi suất. Vì vậy, khi tôi xem xét điều đó, tôi hơi lo lắng rằng chúng ta có thể quá lạc quan về diễn biến lạm phát trong tương lai…”, ông nói thêm.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng hơn 125 điểm ngay trước buổi trưa, nhưng cuối cùng đã giảm 127,93, tương đương 0,38%, vào cuối ngày giao dịch, kết thúc ở mức 33.926,01.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 43,28, tương đương 1,04%, trong khi Nasdaq giảm 193,86, tương đương 1,59%.

Tổng thống Biden tự hào

Báo cáo việc làm tích cực - Thị trường lo lắng, Tổng thống Biden tự hào
Tổng thống Joe Biden phát biểu về kinh tế trong cuộc họp của Hội đồng Cạnh tranh ở Phòng phía Đông của Tòa Bạch Ốc, vào ngày 01/02/2023. (Ảnh: Mandel Ngan/AFP qua Getty Images)

Tổng thống Joe Biden tỏ ra đầy tự hào vào thứ 6 (03/02) sau khi nền kinh tế Mỹ báo cáo có 517.000 việc làm mới trong tháng 1, vượt qua kỳ vọng của hầu hết các nhà kinh tế.

Với Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) Brian Deese và người đứng đầu Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEC) Cecilia Rouse đứng sau, Tổng thống Biden tuyên bố rằng ông đã tạo ra nhiều việc làm trong hai năm qua hơn bất kỳ Tổng thống nào khác trong cùng khoảng thời gian.

“Như cha tôi thường nói, công việc có nhiều ý nghĩa hơn nhiều so với việc mang lại tiền lương”, Tổng thống nói với các phóng viên trước khi lên đường đến Pennsylvania. “Đó là về phẩm giá, và có thêm 12 triệu người Mỹ thức dậy mỗi sáng biết rằng họ có thể mang đến cho gia đình phẩm giá và ý thức về giá trị bản thân, thứ đã bị mất đi”.

Ngoài tỷ lệ thất nghiệp chung thấp, tỷ lệ thất nghiệp của người da đen và gốc Tây Ban Nha cũng gần đạt mức thấp kỷ lục: tỷ lệ thất nghiệp của người da đen là 5,4% và tỷ lệ thất nghiệp của người gốc Tây Ban Nha là 4,3%.

“Có thêm nhiều người hơn trong độ tuổi lao động tham gia thị trường lao động để tìm việc vào tháng trước. Điều đó đã loại bỏ tất cả những lời bàn tán về việc không có ai đang tìm việc làm và chúng ta cần nhiều người hơn tham gia vào thị trường. Chà, ngày càng có nhiều người tham gia thị trường, tìm kiếm việc làm và kiếm được việc làm, một dấu hiệu tích cực cho sức khỏe của nền kinh tế trong tương lai”, Tổng thống nói.

Ông Biden lưu ý rằng lạm phát tiếp tục giảm, với giá một gallon xăng giảm khoảng 1,5 USD kể từ mức cao nhất là 5,01 USD vào tháng 06/022. Điều này đã cho phép tiền lương mang về nhà của người lao động tăng lên và tiền lương thực tế của những người có thu nhập thấp và trung bình tăng “thậm chí còn nhiều hơn”.

Theo BLS, thu nhập trung bình mỗi giờ thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) đã giảm 1,7% trong tháng 12 khi so với cùng kỳ năm ngoái. Khi điều này kết hợp với mức giảm 1,4% trong tuần làm việc trung bình, thu nhập trung bình thực tế hàng tuần giảm 3,1%. Tuy nhiên, thu nhập trung bình mỗi giờ thực tế đã tăng 0,4% trong tháng 12 so với tháng 11.

Khi được hỏi liệu ông có chịu trách nhiệm về việc lạm phát gia tăng dưới thời chính quyền của mình hay không, ông Biden đã từ chối nhận lỗi.

“Bởi vì nó đã ở đó khi tôi đến”, Tổng thống nói thêm. “Tôi đến đây và công việc đang bị chảy máu. Lạm phát đang gia tăng. Chúng ta không sản xuất bất cứ thứ gì ở đây. Chúng ta đã trong khó khăn kinh tế thực sự”.

Khi ông Biden vào Tòa Bạch Ốc vào tháng 01/2021, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức dưới 2%, sau đó nó đạt mức cao nhất là 9,1% vào tháng 06/2022.

Nhìn về tương lai, Tổng thống hứa rằng sẽ còn nhiều việc phải làm trong hai năm tới, từ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe đến xây dựng lại cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng của Mỹ, ông nói.

“Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những chiếc xẻng được đổ xuống đất trên khắp đất nước để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng, sản xuất nhiều hơn tại quê nhà và củng cố các cộng đồng trên khắp đất nước đã quá dễ dàng bị bỏ mặc”, Tổng thống nói. “Chúng ta sẽ không chỉ thấy việc làm quay trở lại mà còn là ý thức về giá trị bản thân và niềm tự hào sẽ quay trở lại".

Ông Biden sẽ đến thăm Pennsylvania vào thứ 6 nhằm công bố kế hoạch trị giá 500 triệu USD để loại bỏ các đường ống dẫn bằng chì ở Philadelphia. Ông cũng được cho là sẽ quảng cáo cho các chiến thắng khác nhau của chính quyền trong bài phát biểu trước các đảng viên đảng Dân chủ.

Bảo Nguyên tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo việc làm tích cực - Thị trường lo lắng, Tổng thống Biden tự hào